Tự làm sữa hạt óc chó: Vô cùng bổ dưỡng

Sữa hạt óc chó - một trong những loại sữa hạt giàu dinh dưỡng nhất

2 cách làm sữa hạt bí ngô siêu ngon và bổ dưỡng

Sữa từ hạt: Thức uống tuyệt vời, thay thế sữa động vật

Sữa lạc thơm ngon và giàu dinh dưỡng: Bạn đã uống bao giờ chưa?

Tự làm sữa lạc - loại sữa hạt lành mạnh và thơm ngon

Sữa hạt đóng hộp/chai sẵn ở cửa hàng rất tiện lợi nhưng lại có thể chứa chất gôm (gums) hoặc chất nhũ hóa. Những chất này có thể gây viêm ở những người mắc bệnh tự miễn. 

Chất gôm (gums) thực ra không phải là chất độc hại. Nhưng nếu bạn mắc bệnh tự miễn và đang ăn theo chế độ ăn AIP (Autoimmune Protocol diet), bạn sẽ muốn tránh xa chúng cho đến khi bạn chắc chắn là cơ thể không phản ứng lại. Nhiều người không tuân theo chế độ ăn AIP nhưng vẫn muốn tránh các chất phụ gia thực phẩm, muốn mọi thứ hoàn toàn tự nhiên. Nếu bạn là người như vậy, bạn nên tự làm sữa hạt óc chó ở nhà. Tuy vậy, lưu ý là nếu bạn không thích hương vị của hạt óc chó, bạn sẽ không thích hương vị của sữa hạt óc chó.

Công thức cơ bản để tạo ra bất kỳ loại sữa hạt nào là: 1 bát hạt (óc chó, hạt điều, hạnh nhân) với 2 bát nước - tỷ lệ 1:2. Nếu bạn thích sữa hạt loãng hơn, thì cho thêm nước.

Điều quan trọng là ngâm hạt óc chó qua đêm (hoặc ngâm 48 tiếng) trong ngăn mát tủ lạnh. Xả bỏ nước ngâm và rửa sạch óc chó. Sau đó, cho óc chó và nước vào máy xay sinh tố, xay 2 phút ở tốc độ cao. Sau khi xay, bạn có thể dùng rây lọc hoặc túi vải lọc để lọc sữa hạt óc chó.

Kết quả là bạn sẽ có một loại sữa hạt ngon, có kết cấu kem và có thể uống vào bất kỳ lúc nào. Để tăng mùi hương và vị ngọt cho sữa hạt óc chó, bạn có thể cho thêm vani, siro phong (syrup maple) hoặc mật ong. Nếu bạn thích sữa chocolate, hãy cho thêm một vài thìa bột cacao rồi xay cùng sữa hạt.

Nguyên liệu: 

2 cốc hạt óc chó
4 cốc nước

Tùy chọn để tăng hương vị:

Chiết xuất vani
Siro phong 
Chà là sấy khô
Bột quế
Bột cacao

Cách làm sữa hạt óc chó - loại sữa hạt giàu dinh dưỡng cho cả gia đình:

1. Cho hạt óc chó vào bát to, đổ từ 2,5 - 5cm nước. Ngâm hạt qua đêm hoặc tối đa 48 tiếng trong ngăn mát tủ lạnh. Xả bỏ nước ngâm hạt, rửa sạch hạt óc chó. 

2. Cho hạt óc chó vào máy xay sinh tố công suất cao với 4 cốc nước lọc. Xay ở tốc độ cao trong 2 phút. 

3. Dùng miếng vải hoặc túi lọc sữa hạt để lọc sữa. Vặn, bóp túi vải để lọc được nhiều sữa óc chó nhất có thể. 

4. Để tăng thêm hương vị, hãy cho thêm vani, chà là, siro (hoặc chất làm ngọt tự nhiên khác) cùng một chút muối biển. Đổ sữa hạt óc chó ra cốc và thưởng thức! 

Lưu ý:

Sữa hạt óc chó hay các loại sữa hạt tự làm khác thường không để được lâu. Bạn chỉ có thể trữ sữa hạt được khoảng 2 - 3 ngày trong ngăn mát tủ lạnh. 

Chúc bạn thành công và ngon miệng với sữa hạt óc chó!

Vân Anh H+ (Theo theroastedroot)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng