Có nên uống cà phê trước khi tập thể dục?

Uống cà phê trước khi tập thể dục có ảnh hưởng thế nào tới sức bền, hiệu suất tập luyện?

Những thời điểm nên và không nên uống cà phê trong ngày

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc ung thư gan lên tới 50%

Điều gì có thể xảy ra khi bạn đột ngột ngừng uống cà phê?

Uống trà, cà phê ngay khi thức dậy có thể gây nhiều tác hại tiềm ẩn

Uống cà phê trước khi tập thể dục có tốt không?

Theo ThS.TS. Shawn Talbott (người Mỹ), uống cà phê trước khi tập thể dục có thể giúp tăng năng lượng, cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất.

“Do có chứa hàm lượng cao polyphenol, cà phê có thể giúp chống oxy hóa, chống viêm, cũng như giúp cân bằng lượng đường huyết”, Shawn Talbott cho biết. Điều này rất quan trọng đối với hiệu suất và khả năng phục hồi sau khi tập thể dục.

Ngoài polyphenol, caffeine trong cà phê còn có thể giúp tăng cường hiệu suất tập luyện. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, hiệu suất tập thể dục có thể tăng tới 16% sau khi những người tham gia nghiên cứu uống cà phê.

Đặc biệt, các nhà khoa học cho biết caffeine còn có thể thúc đẩy đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Do đó, uống cà phê trước khi tập thể dục có thể mang lại lợi ích cho những người đang muốn giảm cân.

Uống cà phê trước khi tập thể dục giúp tăng năng lượng, thúc đẩy đốt cháy mỡ thừa

Nên uống cà phê bao lâu trước khi tập thể dục?

ThS.TS. Shawn Talbott cho biết: “Caffeine mất khoảng 30 phút để bắt đầu có hiệu quả, giúp tăng năng lượng cho cơ thể. Do đó, tùy thuộc vào thời lượng tập luyện mà bạn nên cân nhắc thời điểm uống cà phê cho phù hợp”.

Theo đó, với các bài tập ngắn, bạn có thể uống cà phê trong vòng 15 - 30 phút trước khi tập luyện. Điều này sẽ giúp caffeine bắt đầu phát huy tác dụng khi bạn bắt đầu tập thể dục.

Đối với các bài tập yêu cầu sức bền, bạn nên uống cà phê trong khoảng 1 giờ cuối cùng của buổi tập. Đây là khoảng thời gian bạn cần tới các thức uống tăng năng lượng như cà phê.

Nên nhớ, việc uống cà phê nóng vào buổi sáng có thể làm tăng nhu động ruột. Trong trường hợp này, bạn có thể chuyển sang uống cà phê đá, cà phê ủ lạnh (cold brew) trước khi tập thể dục để đảm bảo hiệu suất tập luyện tốt nhất.

Khả năng chịu đựng caffeine của mỗi người là khác nhau, do đó bạn nên thử uống cà phê trong khoảng từ 15 - 45 phút trước khi tập thể dục để tìm ra thời điểm cà phê bắt đầu có hiệu quả tăng năng lượng.

Uống bao nhiêu cà phê là đủ?

Thông thường, 1 cốc cà phê sẽ chứa khoảng 100mg caffeine. Theo ThS.TS. Shawn Talbott: “100mg caffeine sẽ giúp tăng hiệu suất tập luyện sau khoảng 30 phút, với hiệu quả kéo dài từ 2 - 4 giờ”.

Một nghiên cứu năm 2014 đã chỉ ra rằng, bổ sung 4,5mg caffeine/kg trọng lượng cơ thể có thể giúp cải thiện 15% khả năng tập luyện. Do đó, một người nặng 63kg sẽ cần khoảng 285mg caffeine (tương đương với 590ml cà phê) để tăng cường khả năng tập luyện.

Nên nhớ, uống quá nhiều cà phê (khoảng 400mg caffeine hay 4 cốc cà phê/ngày) có thể dẫn đến những tác dụng không mong muốn như căng thẳng, tim đập nhanh, đau dạ dày do tăng sản sinh acid, tăng lượng cortisol trong cơ thể. Do đó, bạn không nên uống quá 4 cốc cà phê/ngày.

Thêm vào đó, nếu thường tập thể dục vào buổi tối, bạn cũng nên sắp xếp thời gian uống cà phê trong vòng ít nhất 4 tiếng trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn tránh tình trạng rối loạn giấc ngủ do ảnh hưởng của caffeine.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp