Uống cà phê xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính?

Hạt cà phê xanh chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào

Cách phòng ngừa suy thận cho người huyết áp cao

Bệnh suy giáp có chữa khỏi được không?

Dấu hiệu bất thường ở lưỡi cảnh báo bệnh mạn tính nguy hiểm

Bệnh vảy nến ảnh hưởng đến phổi như thế nào?

Để có hạt cà phê xanh, người ta thu hoạch trái cà phê, loại bỏ lớp vỏ và thịt bên ngoài và giữ lại nhân bên trong. Sau đó, phần nhân này được rửa, phơi hoặc sấy khô rồi xay xát để loại bỏ lớp vỏ mỏng còn lại. Do chưa được rang chín nên hạt cà phê xanh còn giữ lại được hàm lượng lớn acid chlorogenic, chất chống oxy hóa mạnh được chứng minh có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính.

Lợi ích sức khỏe tiềm năng của cà phê xanh

Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch

Acid chlorogenic trong hạt cà phê xanh là một loại polyphenol có đặc tính chống oxy hóa. Chúng không chỉ chống lại gốc tự do gây hại cho tế bào mà còn được phát hiện có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu.

Kiểm soát đường huyết tốt giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, 50 người mắc hội chứng chuyển hóa - một nhóm các yếu tố nguy cơ, bao gồm tăng huyết áp và lượng đường trong máu cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và bệnh tim, đã uống 400mg chiết xuất hạt cà phê xanh đã khử caffein 2 lần/ngày. Kết quả cho thấy sự ổn định của đường huyết lúc đói, huyết áp và giảm vòng eo so với nhóm đối chứng.

Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu năm 2012 trên Tạp chí Nutritional Neuroscience cho rằng đặc tính chống oxy hóa của chiết xuất cà phê xanh giúp duy trì sự trao đổi chất bình thường ở não bộ của chuột, đảm bảo quá trình chuyển hóa năng lượng của các tế bào não, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Một đánh giá năm 2017 cũng đưa ra kết luận tương tự, cho thấy chiết xuất cà phê xanh làm giảm bớt stress oxy hóa ở não, từ đó giúp bảo vệ hệ thần kinh.

Rủi ro tiềm ẩn và tác dụng phụ của cà phê xanh

Cà phê xanh có màu xanh lá cây nhạt, mùi vị không giống như cà phê rang thông thường. Nó được cho là có hương vị giống trà thảo mộc hơn là cà phê. Mặc dù các nghiên cứu về lợi ích của cà phê xanh đối với sức khỏe đều cho thấy tín hiệu khả quan, tuy nhiên nghiên cứu sâu hơn trên cơ thể người là điều cần thiết. Bên cạnh đó, khi uống cà phê xanh bạn cũng có thể phải đối mặt đối với một số rủi ro tiềm ẩn như:

Bạn có thể tìm mua cà phê xanh nguyên hạt, dạng bột xay sẵn hoặc chiết xuất của nó trên các sàn thương mại điện tử, cửa hàng nguyên liệu pha chế tại địa phương tùy theo mục đích sử dụng. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tham vấn bác sỹ trước khi tiêu thụ cà phê xanh dưới bất kỳ dạng nào.

Dư thừa caffeine

Giống như cà phê rang, hạt cà phê xanh cũng chứa một hàm lượng caffeine nhất định. Mặc dù liều lượng caffeine vừa phải có thể an toàn cho hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh, nhưng quá nhiều sẽ dẫn đến các tác dụng phụ như: Lo lắng, rối loạn giấc ngủ, tăng huyết áp.

Trong 240ml cà phê xanh cung cấp khoảng 100mg caffeine, tùy thuộc vào giống và phương pháp chế biến. Cà phê xanh có thể chứa nhiều caffeine hơn cà phê đã được rang, nhưng không đáng kể. Bên cạnh đó, các chất bổ sung từ cà phê xanh thường cung cấp 20-50mg caffeine mỗi viên, một số loại khác đã được khử caffeine trong quá trình chế biến.

Không có khuyến nghị về liều lượng an toàn, nhưng một nghiên cứu đã sử dụng lên đến 400mg chiết xuất cà phê xanh mỗi ngày chia làm 2 lần thì không gây ra tác dụng tiêu cực.

Ảnh hưởng đến sức khỏe xương

Một nghiên cứu trên động vật kéo dài 2 tháng cho thấy những con chuột được bổ sung chiết xuất cà phê xanh bị suy giảm calci đáng kể trong mô xương của chúng. Kết quả này cho thấy việc uống chất bổ sung cà phê xanh trong thời gian dài có thể gây hại cho sức khỏe của xương. Nhưng chưa có nghiên cứu trên cơ thể người.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Verywellfit)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng