Uống nước vào thời điểm nào tốt nhất cho cơ thể?

Sau khi tập thể dục, bạn cần nghỉ ngơi và bù nước cho cơ thể

Uống nước ấm đi, bạn sẽ nhận ra những điều kỳ diệu này!

Uống nước lạnh có lợi hay có hại cho sức khỏe?

Video: Uống nước tăng lực hay nước ngọt có gas hại hơn?

Cấp cứu làn da bị mất nước: Chỉ uống nước là chưa đủ

75% cơ thể chúng ta là nước. Nước đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động trao đổi chất của con người. Bất kỳ cơ quan nội môi nào trong cơ thể đều cần nước để hoạt động hiệu quả. Nước giúp dưỡng ẩm cho da, thải độc cơ thể, cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa và tăng cường chức năng não bộ.

Dưới đây là những thời điểm uống nước tốt nhất:

Vào buổi sáng

Khởi đầu ngày mới bằng 1 ly nước không chỉ giúp đào thải độc tố trong cơ thể mà còn cung cấp năng lượng cho ngày mới làm việc hiệu quả. Đồng thời, uống 2 lít nước mỗi ngày giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường chức năng não bộ. Các nghiên cứu khoa học cho thấy tình trạng mất nước, thiếu nước có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ, sự tập trung, cơ thể lo lắng và mệt mỏi kéo dài.

Uống nhiều nước và ăn nhiều rau củ quả giúp bạn giảm cân hiệu quả

Trước bữa ăn

Uống một ly nước trước khi ăn là chiến lược giảm cân tuyệt vời để có vóc dáng thon gọn. Uống nước có thể khiến bạn cảm thấy no, giảm cảm giác thèm ăn, giảm lượng thực phẩm cơ thể dung nạp.

Một nghiên cứu ở 24 người trưởng thành cho thấy uống 500ml nước trước khi ăn sáng 30 phút giúp giảm 13% lượng calo cơ thể dung nạp so với nhóm đối chứng. Một nghiên cứu khác ở 50 người người trưởng thành cho thấy uống 300 - 500ml nước trước bữa ăn trưa giúp giảm cơn đói và lượng calo tiêu thụ.

Trước và sau khi tập thể dục

Khi tập thể dục, cơ thể tiết nhiều mồ hôi khiến bạn có thể bị mất nước và chất điện giải. Uống nhiều nước trước và sau khi tập thể dục là việc quan trọng để giữ nước và bù nước cho cơ thể.

Bạn nên uống nước ngay cả khi không khát

Trong quá trình tập luyện, mất nước có thể cản trở các hoạt động thể chất và gây mất cân bằng điện giải. Do đó, bạn nên uống nhiều nước trước và sau khi tập thể dục có thể giúp bổ sung chất lỏng và tối đa hóa hiệu suất luyện tập và phục hồi của cơ thể. Tuy nhiên, uống nước ngay sau khi vận động nặng có thể tạo áp lực cho tim. Vì vậy, bạn nên nghỉ ngơi để cơ thể hồi sức và bổ sung thêm nước.

Uống nước đúng giờ

Đối với những ai chưa quen uống nước hoặc hay quên, bạn nên đặt báo thức để nhắc nhở "thời khóa biểu" uống nước. Cơ thể có cơ chế điều hòa lượng nước bằng cách đào thải lượng nước dư thừa qua da, phổi, thận và hệ tiêu hóa. Để duy trì lượng nước trong suốt cả ngày và không gây áp lực cho hệ bài tiết, bạn chia nhỏ lượng nước khi uống, uống nước thường xuyên ngay cả khi không khát, mỗi lần uống nước cách nhau từ 1 – 2 tiếng.

Thiếu nước, thừa nước đều gây hại cho cơ thể. Uống quá nhiều nước có thể làm rối loạn nồng độ natri, mất cân bằng điện giải và gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như đau đầu, đãng trí, mệt mỏi, co giật và hôn mê.

Uống nước đúng và đủ là cách để bạn đảm bảo sự cân bằng cho chức năng của các cơ quan trong cơ thể, điều hòa thân nhiệt và cải thiện chức năng tim mạch.

Phạm Mơ H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp