Uống trà, cà phê ngay khi thức dậy có thể gây nhiều tác hại tiềm ẩn

Caffeine trong trà, cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo, nhưng có nhiều tác hại tiềm ẩn về lâu dài

9 lợi ích bất ngờ của bã cà phê: Làm đẹp, chăm sóc sức khỏe

Thường xuyên uống cà phê giúp chị em giảm mỡ thừa trong cơ thể?

Cách dùng café có lợi cho sức khỏe, giúp kéo dài tuổi thọ

Mách bạn mẹo tự làm cà phê bọt biển xốp mịn chỉ trong 5 phút

Dưới đây là một vài tác hại tiềm ẩn của việc uống trà, cà phê ngay khi thức dậy, uống khi bụng đói:

Làm tăng lượng đường huyết

Các chất kích thích trong trà và cà phê có thể làm tăng lượng đường huyết, nhưng không mang lại nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Điều này đặc biệt có hại nếu bạn uống trà, cà phê vào buổi sáng, khi bụng đói. Thêm vào đó, thói quen uống trà, uống cà phê ngay khi thức dậy còn có thể phá vỡ cân bằng nồng độ acid - kiềm trong cơ thể, có thể khiến bạn cảm thấy buồn nôn.

Thúc đẩy thói quen ăn quá nhiều vào buổi trưa

Thói quen uống cà phê vào buổi sáng khiến bạn ăn nhiều hơn trong ngày

Uống trà, cà phê có thể làm giảm cảm giác thèm ăn nhanh chóng. Do đó bạn sẽ không cảm thấy đói trong cả buổi sáng. Tuy nhiên, điều này có thể gây thiếu calorie, đặc biệt nếu bạn bỏ qua bữa sáng. Bù lại, bạn sẽ ăn nhiều hơn trong bữa trưa hoặc các bữa phụ tiếp theo.

Làm chậm quá trình trao đổi chất

Như đã nói ở trên, uống trà hoặc cà phê ngay khi thức dậy có thể làm giảm hoặc chấm dứt cảm giác đói nhanh chóng, khiến bạn không muốn ăn sáng. Điều này có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa. Ngược lại, có bữa sáng lành mạnh có thể giúp bạn cải thiện tốc độ trao đổi chất.

Gây ra nhiều vấn đề dạ dày

Cả trà và cà phê đều chứa nhiều caffeine. Bổ sung caffeine khi bụng đói có thể kích thích các tế bào dạ dày, gây ợ nóng và trào ngược dạ dày thực quản.

Ảnh hưởng xấu đến nhịp sinh học

Dù uống một cốc trà hoặc cà phê sẽ giúp bạn thấy tỉnh táo hơn vào buổi sáng, nhưng thói quen uống các thức uống này khi đói có thể gây ra sự xáo trộn trong nhịp sinh học của cơ thể. Đặc biệt, chất tannin trong trà có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt trong cơ thể.

Để tránh những tác hại tiềm ẩn trên, tốt hơn hết bạn không nên uống trà, cà phê ngay khi mới thức dậy. Thay vào đó, bạn có thể chuyển sang uống sau khi đã ăn sáng để giữ mình tỉnh táo mà không gây ra quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử chuyển sang uống các loại trà thảo dược, uống cà phê khử caffeine (cà phê decaf) vào buổi sáng để hạn chế các tác dụng không mong muốn từ việc bổ sung nhiều caffeine.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng