Vitamin B12 là gì mà quan trọng với sức khỏe như vậy?

Vitamin B12 có vai trò gì với sức khỏe?

Tê tay chân - Coi chừng thiếu vitamin B12

Trẻ thiếu vitamin B12 có thể bị chậm phát triển trí não

Tình trạng thiếu vitamin B12 ở bệnh nhân viêm khớp

Trẻ bị đái tháo đường là do mẹ thiếu vitamin B12 chất khi mang thai?

Vitamin B12 là một trong số những vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa tế bào của cơ thể. Từ sản xuất các tế bào hồng cầu, tổng hợp ADN, điều hòa quá trình trao đổi chất của tế bào, đến việc đảm bảo hoạt động của một loạt các quy trình diễn ra trong cơ thể.

Cơ thể người không thể tự tổng hợp được vitamin B12, do đó nguồn cung cấp loại vitamin này chủ yếu đến từ việc ăn uống hàng ngày. Vitamin B12 được tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như: Trứng, thịt nạc, thịt gia cầm, hải sản, sữa và các sản phẩm từ sữa. Do đó, những người ăn thuần chay sẽ có nguy cơ cao bị thiếu hụt vitamin B12 và có thể phải sử dụng các thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng để đáp ứng nhu cầu.

Thiếu vitamin B12 có thể khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược

Thiếu vitamin B12 cơ thể sẽ thế nào?

Thiếu vitamin B12 có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, lơ mơ, trí nhớ kém, thở dốc và thiếu máu mạn tính...

Đối với phụ nữ mang thai, thiếu vitamin B12 còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm với thai nhi. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học Warwick, Anh đã chứng minh phụ nữ có thai thiếu vitamin B12 có thể làm tăng nguy cơ trẻ bị mắc bệnh đái tháo đường sau này.

PGS. Ponusammy Saravanan – Chuyên gia Lâm sàng học tại Đại học Warwick, Anh cho biết: “Chế độ dinh dưỡng của thai nhi được cung cấp bởi người mẹ có thể gây ra những tác động “vĩnh viễn” đến sức khỏe của trẻ sau này. Thiếu vitamin B12 trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nồng độ hormone leptin ở em bé. Hậu quả là khiến trẻ sơ sinh dễ bị mắc các bệnh về chuyển hóa, như bệnh đái tháo đường”.

Làm sao để ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin B12 ở phụ nữ có thai?

Một điều đáng lưu ý là thiếu vitamin B12 ở bà bầu thường bị đánh giá thấp hoặc ít quan tâm hơn so với những vi chất khác. Vì vậy, điều quan trọng là mọi người cần xem xét lại vai trò của vitamin này trong chế độ dinh dưỡng đối với phụ nữ có thai.

Để phát hiện sớm và ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin B12 ở phụ nữ mang thai, các bà mẹ nên đi khám thai định kỳ, làm các xét nghiệm máu và cần chú ý thêm một số dấu hiệu như: Buồn ngủ vào ban ngày, da nhợt nhạt, khó chịu,…

Người từ 14 tuổi trở lên được khuyến cáo nên bổ sung khoảng 2,4 microgram vitamin B12 mỗi ngày. Trong khi đó, nhu cầu của phụ nữ có thai là 2,6 microgram và phụ nữ đang cho con bú là 2,8 microgram.

Quang Tuấn H+ (Theo Ndtv)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng