Ngủ trưa có quan trọng đối với trẻ nhỏ?

Ngủ trưa rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ nhỏ

Tại sao giấc ngủ trưa lại quan trọng?

Trẻ tập trung và tâm trạng tốt hơn sau ngủ trưa

Trong quá trình phát triển của trẻ, giấc ngủ trưa vô cùng cần thiết, giúp cho trí óc của trẻ có thời gian nghỉ ngơi và nạp năng lượng cho cơ thế. Theo các chuyên gia, giấc ngủ trưa giữ vai trò quan trọng tương đương việc bổ sung hợp lý các chất dinh hưỡng.

Dưới đây là một số lợi ích của việc ngủ trưa đối với trẻ:

Giúp trẻ tăng cường trí nhớ: Một nghiên cứu về trẻ mẫu giáo đã cho thấy giấc ngủ trưa giúp bé có trí nhớ tốt hơn. Như vậy, giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng có vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung. Cha mẹ không nên bỏ qua giấc ngủ của con sau bữa ăn trưa để giúp con có một trí nhớ tốt.

Cải thiện tâm trạng: Có khoảng thời gian ngủ sau bữa ăn trưa sẽ giúp cho bé không bị quá sức, điều này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bé. Tâm trạng cáu giận của trẻ có liên quan chặt chẽ đến giấc ngủ trưa. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, những đứa trẻ 2 tuổi không được đảm bảo giấc ngủ trưa có phản ứng cáu giận, bực bội nhiều hơn những đứa trẻ được ngủ trưa đầy đủ.

Hỗ trợ trao đổi chất: Góp phần không nhỏ vào quá trình trao đổi chất ở trẻ diễn ra nhanh hơn, tạo điều kiện để trẻ phát triển chiều cao và cân nặng, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Mẹo đơn giản giúp trẻ ngủ trưa ngon giấc

Để tránh tình trạng mất ngủ vào ban đêm, các bậc phụ huynh phải cần tập cho trẻ thói quen ngủ trưa đúng giấc. Các cách sau đây sẽ giúp trẻ có giấc ngủ sâu và ngon:

Tập thói quen tự ngủ

Để bé có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ bạn nên kể một câu chuyện sau đó xoa lưng con để gửi tín hiệu rằng đã đến lúc phải nghỉ ngơi. Giúp trẻ tự ngủ mà không cần lúc nào cũng phải có mẹ cho bú hoặc đi rong vỗ về con.

Nắm bắt được thời gian ngủ trưa của trẻ

Bạn nên để ý các biểu hiện buồn ngủ của con như dụi mắt, ngáp, khóc… để biết được thời gian trẻ buồn ngủ. Trẻ sẽ có giấc ngủ chất lượng hơn khi mẹ xác định được khoảng thời gian ngủ trưa và có sự chuẩn bị tốt hơn.

Cân đối thời gian ngủ

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giấc ngủ trưa ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm và trẻ ngủ trưa càng lâu, càng muộn thì càng khó đi vào giấc ngủ đêm. Vì thế, cha mẹ nên thiết lập thời gian biểu ngủ trưa cho trẻ để tránh tình trạng dù đã rất buồn ngủ nhưng vẫn thức.

Tạo môi trường tốt

Mẹ nên cho bé ngủ ở những vị trí quen thuộc như trong nôi, cũi… giúp trẻ dễ ngủ. Đặt trẻ ngủ ở vị trí an toàn, duỗi thẳng tay, chân. Không nên đánh thức bé, nên nhẹ nhàng đặt con vào đúng vị trí nơi trẻ thường ngủ thoải mái, dễ chịu nhất. Mẹ cũng không nên ép trẻ đi ngủ khi trẻ chưa buồn ngủ.

Giấc ngủ trưa có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Các bậc cha mẹ hãy nên tập cho con thói quen ngủ trưa đúng giờ, đúng giấc để tăng khả năng trí nhớ và tập trung, giúp con phát triển tốt nhất.

Nguyễn An H+ (Theo Webmd )
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ