Vitamin C tốt cho não bộ như thế nào?

Vitamin C cải thiện chức năng não bộ ở cả bệnh nhân Alzheimer

5 loại thực phẩm cần tránh xa để não bộ luôn khỏe mạnh

Đừng đùa, người béo phì cũng có nguy cơ cao bị tổn thương não bộ!

Chơi nhạc cụ có lợi gì cho não bộ?

Tập thể dục ảnh hưởng thế nào tới khả năng nhận thức của người bệnh Parkinson?

Mối liên hệ giữa vitamin C và sức khỏe não bộ?

Theo các nhà nghiên cứu, nồng độ vitamin C trong huyết tương:

- Hơn 38nmol/L: Ở mức bình thường.

- 11-38nmol/L: Tình trạng suy giảm nồng độ vitamin C.

- Ít hơn 11nmol/L: Tình trạng thiếu hụt vitamin C nghiêm trọng.

Theo nghiên cứu đoàn hệ (Cohort Study), được thực hiện bởi nhóm nhà nghiên cứu đến từ Australia, những tình nguyện viên tham gia thực hiện một cuộc đánh giá để đo nồng độ vitamin C huyết tương trong lúc đói. Kết quả cho thấy, khoảng 62% tổng số người tham gia có nồng độ vitamin C trong huyết tương không đủ. Và tỷ lệ này ở nam giới cao hơn ở nữ giới.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra đánh giá rằng, những người có nồng độ vitamin C trong huyết tương cao sẽ có mức độ suy giảm nhận thức thấp.

Trong một nghiên cứu khác tại Australia về sự liên quan giữa nồng độ vitamin C và khả năng nhận thức. Các nhà nghiên cứu phát hiện, vitamin C rất quan trọng đối với sự phát triển của các thành phần quan trọng trong não, như tế bào thần kinh.

Nồng độ vitamin C huyết tương thấp liên quan đến xuất huyết não

Và một cuộc nghiên cứu thực hiện trên cả những người khỏe mạnh, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác. Họ tham gia thực hiện một số bài kiểm tra nhận thức, kết quả cũng tương tự. Những người có khả năng nhận thức tốt hơn sẽ có nồng độ vitamin C trong huyết tương cao hơn. Các cuộc nghiên cứu khác cũng cho thấy vitamin C có liên quan đến chức năng não và hệ thần kinh khỏe mạnh.

Theo các nhà nghiên cứu, vitamin C là chất dinh dưỡng cần thiết để sản xuất serotonin và noradrenalin/norepinephrine. Đây là hai chất dẫn truyền thần kinh giúp tăng cường trí nhớ, tăng khả năng tập trung và cải thiện tâm trạng. Đồng thời, nó bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề sức khỏe như hen suyễn, ung thư, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, thoái hóa điểm vàng và viêm xương khớp. 

Vitamin C đặc biệt quan trọng với sức khỏe não bộ của người già

Hơn nữa, vitamin C là chất chống oxy hóa có thể bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn thương, giúp sửa chữa các mô bị tổn thương trên toàn cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. 

Kết quả của các nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của vitamin C đối với sức khỏe não bộ và khả năng nhận thức, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

Bổ sung vitamin C như thế nào?

Vitamin C là loại vitamin tan trong nước, cơ thể dễ hấp thụ nhưng cũng dễ bị đào thải ra ngoài. Vì vậy, cơ thể không thể tự tổng hợp và tích tụ vitamin C để sử dụng tiềm tàng. Do đó, việc bổ sung vitamin C hàng ngày rất quan trọng.

Cách lý tưởng để ngăn ngừa tác dụng phụ trong khi vẫn nhận đủ vitamin C cần thiết cho cơ thể chính là ăn các loại rau xanh và trái cây. Theo khuyến cáo, liều lượng vitamin C dành cho người trên 19 tuổi là 90mg/ngày đối với nam và 75mg/ngày đối với nữ. Một số thực phẩm giàu vitamin C như: bông cải xanh, súp lơ, ớt chuông đỏ, bưởi, cam, kiwi, dâu tây... 

Vitamin C trong thực phẩm an toàn cho sức khỏe

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống viên bổ sung vitamin C. Tuy nhiên, bổ sung từ 200-500mg vitamin C mỗi ngày là mức lý tưởng giúp bạn nhận được lợi ích sức khỏe. Bởi lẽ, việc sử dụng vitamin C khoảng 1.000mg/ngày thường xuyên có thể dẫn đến buồn nôn, tiêu chảy, tăng nguy cơ sỏi thận…

Tốt hơn hết, bạn nên đến gặp bác sỹ để xác định mức độ thiếu hụt vitamin C của cơ thể và có cách bổ sung phù hợp nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Food.news)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng