Vitamin C và EGCG có thể ngăn ngừa chất độc có trong nước uống

Ngăn ngừa ô nhiễm nguồn nước gây hại như thế nào?

Vụ hàng loạt công nhân nhập viện: Xác định nguồn ngộ độc rất khó khăn!

Chất độc gây rối loạn nội tiết có thể tồn tại trong nước sinh hoạt?

Khảo sát nguồn nước tại 10 "làng ung thư"

Báo động gia tăng dịch bệnh do nguồn nước ô nhiễm

Ngay cả ở một đất nước tiến bộ và cực kỳ quan tâm tới sức khỏe người dân như Mỹ, việc tiếp cận với nước uống an toàn không được đảm bảo 100%. Điển hình là khủng hoảng nước nhiễm độc chì tại TP. Flint (Michigan, Mỹ). Chì là chất độc thần kinh đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em và phụ nữ mang thai. Việc tiếp xúc với nước nhiễm độc chì có thể khiến trẻ em bị phát ban hoặc có nguy cơ rối loạn thần kinh nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Để đối phó với nguy cơ do nguồn nước nhiễm độc mang lại, bạn nên mua máy lọc nước chất lượng hoặc tìm những giải pháp triệt để hơn.

Một nghiên cứu mới được trình bày tại cuộc họp Sinh học Thực nghiệm năm 2019 có thể mở ra hy vọng mới cho một nguồn nước sạch.

Theo đó, hai chất chống oxy hóa là vitamin C và epigallocatechin gallate (EGCG) có thể làm giảm tác hại của crom (VI) - một chất gây ô nhiễm nguồn nước thường gặp (do chất thải công nghiệp gây ra). Crom (VI) là hóa chất gây ung thư từng xuất hiện trong bộ phim Erin Brockovich và nghiên cứu cho thấy nó vẫn làm ô nhiễm nguồn cung cấp nước cho hơn 200 triệu người Mỹ ở tất cả 50 tiểu bang.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho các tế bào người tiếp xúc với dung dịch chứa nồng độ crom (VI) khác nhau. Họ ghi nhận tác dụng độc hại trên các tế bào ở mức 200ppb hoặc cao hơn. Tuy nhiên, điều tuyệt vời là những hiệu ứng độc hại này có thể bị chặn hoàn toàn bằng cách thêm vitamin C ở mức 10ppm hoặc EGCG ở mức 15ppm. Vitamin C cũng có thể ngăn ngừa đột biến DNA ở vi khuẩn tiếp xúc với hóa chất.

Vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại rau quả, bao gồm cả cam quýt, quả mọng và ớt chuông, trong khi EGCG là chất chống oxy hóa chính có trong trà xanh. 

Biết Tuốt H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp