Vô vàn cách dùng dầu dừa để dưỡng da, chăm sóc tóc và nấu ăn

Dầu dừa được nhiều người dùng để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp

Nên dùng tinh dầu nào để diệt trừ vi khuẩn?

7 lợi ích làm đẹp tuyệt vời của dầu dừa

Dầu dừa giúp mọc tóc: Sự thật hay lời đồn?

Những lợi ích của dầu dừa sẽ khiến bạn ngạc nhiên

Bạn có thể dùng dầu dừa để làm gì? 

1. Làm dịu vết cháy nắng trên da

Với những vết cháy nắng nhẹ, bạn có thể làm dịu da bằng cách thoa gel lô hội (nha đam) lên da. Sau khi khô, hãy thoa nhẹ một lớp dầu dừa lên da.  

2. Tẩy tế bào da chết 

Để tẩy tế bào chết, bạn hãy trộn đường với dầu dừa (tỷ lệ bằng nhau). Nhẹ nhàng chà xát hỗn hợp này lên các vùng da sần sùi, tránh những vùng da mỏng. Bạn cũng có thể trộn muối với dầu dừa theo tỷ lệ 2:1 để tẩy da chết.

3. Massage thư giãn

Bạn có thể dùng dầu dừa để làm dầu massage cơ thể, làm giãn cơ, giảm đau nhức và mệt mỏi. Hãy đổ một ít dầu dừa lên bàn tay, xoa cho dầu ấm rồi nhẹ nhàng massage cơ thể. 

Bạn có thể dùng dầu dừa để làm dầu massage cơ thể

4. Ngăn ngừa rạn da

Có nhiều nguyên nhân gây rạn da (trong đó có cả di truyền), nhưng dưỡng ẩm da bằng dầu dừa sẽ giúp phòng ngừa rạn da. 

5. Giảm ngứa do côn trùng cắn

Với những vết cắn nhỏ, không bị nhiễm trùng, bôi dầu dừa có thể làm dịu cảm giác ngứa. 

6. Phòng ngừa chảy máu cam 

Không khí khô và dị ứng có thể gây chảy máu cam. Giữ cho niêm mạc mũi không quá khô, dùng máy tạo độ ẩm không khí có thể giúp phòng ngừa chảy máu cam. Bôi một lớp mỏng dầu dừa vào bên trong lỗ mũi cũng có thể giúp ích.

7. Dùng để nấu ăn 

Bạn có thể dùng dầu dừa để thay thế bơ trong nhiều công thức nấu ăn. 

8. Dưỡng ẩm cho da khô

Nhờ đặc tính dưỡng ẩm, dầu dừa có thể được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm cho da. Bạn có thể bôi dầu dừa trên khuỷu tay hoặc các vùng da khô ráp. Một số người thấy dầu dừa khá nhờn nên thích trộn với các thành phần khác (như kết hợp dầu dừa với gel lô hội theo tỷ lệ 1:1) khi bôi lên da. 

9. Dùng để rửa tay 

Bạn có thể kết hợp dầu dừa, kem dưỡng ẩm, một loại tinh dầu nào đó và bánh xà phòng không sử dụng, để làm ra một loại xà phòng rửa tay cho riêng mình. 

10. Kem dưỡng da tay 

Thiếu ẩm và rửa tay thường xuyên có thể làm khô da tay. Bạn có thể trộn dầu dừa với kem dưỡng da tay hoặc kem dưỡng da theo tỷ lệ 1:5 cho đến khi thành hỗn hợp kem mịn. Thoa một chút kem dưỡng lên tay. Nếu da của bạn có vết nứt, đỏ, bong tróc hoặc các triệu chứng khác, tốt nhất nên đi khám. 

Xem thêm cách dùng dầu dừa để chăm sóc da toàn thân


11. Kem dưỡng ẩm toàn thân 

Đổ 1 cốc dầu dừa vào bát, dùng dụng cụ đánh trứng để đánh cho dầu dừa đặc lại. Múc dầu dừa vừa đánh vào lọ/bình để dùng dần. 

12. Dùng để rửa mặt

Đổ một lượng dầu dừa cỡ bằng đồng xu vào bàn tay, xoa nhẹ lên mặt theo chuyển động tròn. Dùng bông tẩy trang để lau sạch dầu thừa trên mặt. Rửa sạch mặt bằng nước ấm. Bạn có thể rửa lại bằng sữa rửa mặt để làm sạch dầu dừa còn sót lại trên da. 

Để tránh bị kích ứng và nổi mụn trứng cá, bạn nên thử một chút dầu dừa lên vùng da nhỏ trước khi dùng dầu để rửa mặt. 

13. Tẩy trang bằng dầu 

Dầu dừa có thể giúp tẩy sạch mỹ phẩm mắt chống nước. Massage dầu dừa lên da, dùng miếng bông lau sạch dầu dừa và mỹ phẩm trên da. Tránh để dầu dừa dính vào mắt. Rửa sạch mặt bằng nước ấm. 

14. Đắp mặt nạ 

Mặt nạ dầu dừa và mật ong thích hợp với da khô, giúp giữ ẩm và giúp da mềm mại hơn. Bạn chỉ cần trộn dầu dừa và mật ong theo tỷ lệ 1:1, rồi thoa đều lên da, tránh vùng mắt. Để mặt nạ trên da khoảng 15 phút, lau sạch bằng miếng bông, sau đó rửa mặt lại cho sạch. 

15. Giúp da bắt sáng khi trang điểm

Thoa một chút dầu dừa dưới lông mày, trên gò má và bên trên môi trên. Đánh chút phấn mắt màu vàng ánh sáng lên trên vùng vừa bôi dầu dừa để làn da lung linh dưới ánh đèn. 

16. Dưỡng ẩm môi

Với đôi môi nứt nẻ, bạn có thể dùng dầu dừa để dưỡng ẩm cho đôi môi. 

17. Làm mềm da chân 

Hãy tẩy tế bào chết trên bàn chân, sau đó thoa dầu dừa lên vùng da bị cứng. Bạn nên đi tất để dầu dừa không bị dính lên chăn ga. Bạn có thể tự làm hỗn hợp tẩy da chết cho da chân bằng cách trộn 1 cốc đường với 1/4 cốc dầu dừa. Massage hỗn hợp này lên chân để tẩy tế bào da chết.

Bạn hãy tẩy tế bào chết trên bàn chân, sau đó thoa dầu dừa lên vùng da bị cứng

18. Thay cho kem tẩy lông 

Dầu dừa có thể được dùng để thay thế kem tẩy lông dành cho da khô, giúp da mềm mượt. Bạn có thể thoa dầu dừa trực tiếp lên da hoặc đánh bông dầu dừa rồi thoa lên da trước khi cạo lông. 

19. Tẩy da chết cho đôi môi 

Bạn có thể trộn đường nâu, dầu dừa với mật ong để tạo thành hỗn hợp tẩy da chết cho đôi môi. 

20. Kem dưỡng vùng da dưới mắt 

Vùng da dưới mắt rất mỏng nên dễ xuất hiện nếp nhăn. Bạn hãy thử nhẹ nhàng thoa một chút dầu dừa lên vùng da này, tránh để dầu dừa dính vào mắt. 

21. Làm mượt tóc 

Với tóc xoăn rối, nếu muốn bóng mượt thì nên thoa một chút dầu dừa lên tóc. Bạn đừng dùng quá nhiều dầu dừa, nếu không tóc sẽ bị bóng nhờn.

22. Làm dầu xả tóc 

Trộn dầu dừa với dầu jojoba theo tỷ lệ 2:1 rồi thoa lên tóc ướt, để yên khoảng vài phút rồi xả sạch bằng nước ấm. Sau đó gội sạch đầu. 

23. Làm mềm da thừa quanh móng tay

Thoa dầu dừa lên vùng da quanh móng tay để cắt bỏ da thừa dễ hơn

Thoa một chút dầu dừa lên vùng da quanh móng tay để làm mềm da sẽ dễ cắt bỏ da thừa hơn.

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp