10 huyền thoại về bệnh động kinh bạn nên ngừng tin

Động kinh xảy ra khi hoạt động điện trong não bị bất thường

Bạn có biết cách giúp đỡ người lên cơn co giật?

Bệnh động kinh ảnh hưởng đến thai kỳ như thế nào?

Dầu cá có thể ngăn ngừa co giật do động kinh

Lợi ích và tác hại của caffeine đối với người bệnh động kinh

Purple-day được tổ chức hàng năm vào ngày 26 tháng 3 với mục đích tăng cường nhận thức về bệnh động kinh trên toàn cầu và để loại bỏ những nỗi sợ hãi và quan niệm sai lầm xung quanh rối loạn hệ thần kinh trung ương này. Ngày này đã bắt nguồn từ tên của hoa oải hương là một loại cây có hoa màu tím. Hoa oải hương được chứng minh là có tác dụng thư giãn và chống co giật.

Khái niệm Purple-day được khởi xướng bởi Cassidy Megan - một cô bé 9 tuổi mắc chứng động kinh. Sau đó, nó đã được phát triển thành một chiến dịch bởi Hiệp hội Động kinh Nova Scotia. Vào ngày 26 tháng 3 năm 2008, sự kiện Purple-day được tổ chức trên quy mô toàn thế giới.

Động kinh khiến người bệnh bị co giật

Ngày nay, động kinh ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh. Dưới đây là những quan niệm sai lầm về động kinh bạn nên ngừng tin tưởng:

Người bị động kinh luôn bị co giật

Sự thật thì không phải ai bị động kinh cũng bị co giật. Các cơn động kinh có nhiều loại và có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào trong não. Đôi khi người bệnh động kinh có thể bất tỉnh mà không bị co giật. Người bệnh cũng có thể bị tê cứng chân tay, ngứa ran và có cảm giác sợ hãi. 

Động kinh là bệnh truyền nhiễm

Sự thật thì động kinh là một rối loạn thần kinh, nó không thể lây nhiễm từ người sang người. Động kinh không phải do vi khuẩn hoặc virus truyền nhiễm gây ra như cảm lạnh thông thường, sởi... có thể lây lan qua tiếp túc vật lý, côn trùng cắn hoặc quan hệ tình dục. 

Động kinh là một rối loạn thần kinh thường gặp

Động kinh không thể điều trị 

Hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra nhiều phương pháp điều trị động kinh như phẫu thuật, thuốc chống co giật.... Ngoài ra, bác sỹ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị khác dựa trên nguyên nhân của tình trạng này.

Động kinh là một tình trạng di truyền

Mặc dù gene đóng vai trò trong tình trạng này, nhưng động kinh không hoàn toàn là một tình trạng di truyền và có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai có hoặc không có tiền sử gia đình mắc tình trạng này.

Động kinh không hoàn toàn là một tình trạng di truyền

Bạn bị động kinh nếu bị co giật

Ngoài động kinh thì cũng nhiều lý do khác cũng gây co giật như: Chấn thương đầu, sốt cao, uống rượu. Nếu bạn có ít nhất 2 cơn động kinh, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra xem mình có bị bệnh động kinh không. 

Động kinh là do ma quỷ gây ra

Sự thật thì động kinh là một rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến các xung điện não của bạn. Nó không xảy ra do bất cứ thế lực thần thánh, ma quỷ nào. 

Người bị động kinh nuốt lưỡi của chính mình

Sự thật thì con người không thể nuốt lưỡi của chính mình, tuy nhiên người bệnh động kinh có thể tự cắn lưỡi mình khi lên cơn co giật.

Trong cơn co giật, người bệnh có thể tự cắn lưỡi của mình

Người mắc bệnh động kinh có thể gặp một số vấn đề tâm thần

Các tế bào não gửi tín hiệu bất thường đến các bộ phận của cơ thể. Nó có thể gây ra cảm giác sợ hãi tạm thời cho bạn. Tuy nhiên, các vấn đề tâm lý này không kéo dài, nó sẽ kết thúc khi cơn co giật qua đi. 

Động kinh có thể khiến bạn bị lệ thuộc vào người khác

Nếu được điều trị thì người bệnh động kinh có thể có một cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, bạn nên tránh các môn thể thao hoặc hoạt động mạo hiểm. 

Vào thời điểm bị động kinh, các cử động của bệnh nhân cần phải được hạn chế

Sự thật thì điều này có thể làm bệnh động kinh trầm trọng hơn. Nếu bệnh nhân động kinh có các cử động không thể kiểm soát được thì đừng cố gắng ngăn chặn anh ta hoặc cô ta. Điều bạn cần làm là loại bỏ những vật sắc nhọn khỏi khu vực của người bệnh. Ngoài ra, đừng cố gắng đưa bất cứ thứ gì vào miệng người bệnh động kinh. Nếu người đó ngã xuống, hãy để người bệnh nằm nghiêng để đờm dãi chảy ra khỏi miệng. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh