11 loại tinh dầu giúp giảm triệu chứng hen suyễn

Tinh dầu xạ hương giúp giảm triệu chứng hen suyễn hiệu quả

Bệnh hen suyễn có nặng hơn khi thời tiết chuyển lạnh?

Mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và rung nhĩ

9 lời khuyên giúp phòng bệnh hen suyễn bùng phát

Bạn biết gì về nấm mốc - mối nguy hại lớn với sức khỏe?

Tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp (hay bạch đàn) được làm từ cây bạch đàn Eucalyptus. Đây là một loại tinh dầu tốt cho bệnh hen suyễn. Nó cũng thường được sử dụng cho các bệnh hô hấp khác như cảm lạnh, viêm phế quản. Tinh dầu khuynh diệp chứa các hợp chất có tác dụng chống viêm, giảm đờm và giảm đau họng.

Tinh dầu khuynh diệp chứa citronellal - đây là hợp chất có tác dụng chống viêm, giảm đờm trong đường hô hấp và giảm đau họng. Nghiên cứu của các nhà khoa học cũng cho thấy tinh dầu khuynh diệp có thể làm giảm co thắt đường hô hấp, từ đó giảm hen suyễn. 

Tinh dầu bạch đàn giúp giảm co thắt đường hô hấp

Tinh dầu gừng 

Tinh dầu gừng thường được sử dụng để điều trị hen suyễn, viêm phế quản, cảm lạnh và ho. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy hợp chất shogaol trong tinh dầu gừng có thể giúp người bệnh hen suyễn dễ thở hơn bằng cách giảm co thắt đường hô hấp. 

Tinh dầu bạc hà

Methanol trong tinh dầu bạc hà có thể giúp ngăn chặn việc giải phóng histamine trong cơ thể và làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Một nghiên cứu năm 1998 cho thấy  L-menthol trong tinh dầu bạc hà có đặc tính kháng viêm có lợi cho những người bị hen suyễn. Một nghiên cứu khác năm 2010 cũng chứng minh tinh dầu bạc hà giúp cải thiện các triệu chứng hen suyễn như ho và thở khò khè. 

Tinh dầu xạ hương

Tinh dầu xạ hương giúp làm sạch phổi và giãn đường hô hấp nên giúp giảm các triệu chứng hen suyễn và viêm phế quản. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicinal Chemistry năm 2011 thậm chí còn phát hiện ra rằng tinh dầu xạ hương có thể chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh.

Tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương có thể làm dịu các cơn co thắt cơ, giảm sưng ở đường hô hấp và ngăn ngừa co thắt phế quản do hen suyễn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Life Sciences năm 2014 cho thấy hít tinh dầu hoa oải hương có thể làm giảm viêm do hen suyễn và dị ứng 

Tinh dầu hoa oải hương có thể giảm sưng đường hô hấp

Tinh dầu cúc La Mã

Tinh dầu cúc La Mã có chứa các hợp chất có đặc tính kháng viêm, chống co thắt và có thể giúp giảm cơn hen suyễn. Tinh dầu cúc La Mã cũng có thể giảm ho và giảm các phản ứng viêm trong cơ thể. 

Tinh dầu Oregano (kinh giới cay)

Tinh dầu Oregano cũng có lợi trong việc điều trị hen suyễn. Các đặc tính kháng virus, kháng khuẩn và tăng cường miễn dịch của dầu oregano có thể giúp ngăn ngừa các cơn hen suyễn tái phát bằng cách tăng hoạt động của đường hô hấp. 

Tinh dầu oregano có lợi trong việc điều trị hen suyễn

Tinh dầu cây bách

Tinh dầu cây bách có thể giảm tắc nghẽn đường thở và loại bỏ sự tích tụ đờm trong phổi và đường hô hấp. Các đặc tính chống co thắt trong dầu cây bách có thể điều trị các vấn đề hô hấp nghiêm trọng như viêm phế quản và hen suyễn. Đồng thời, các hợp chất có đặc tính kháng khuẩn trong tinh dầu cây bách có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm phế quản - một tình trạng có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn. 

Tinh dầu đinh hương

Tinh dầu đinh hương có chứa các chất chống co thắt, chống viêm, tăng cường miễn dịch... nên nó giúp giảm các triệu chứng hen suyễn như đau ngực, thở khò khè, khó thở.

Tinh dầu đinh hướng giúp giảm triệu chứng hen suyễn

Tinh dầu trầm hương

Các đặc tính khử trùng, chống viêm trong dầu trầm hương có thể làm giảm viêm trong đường hô hấp và ngăn ngừa các phản ứng dị ứng. Nó cũng giúp giảm dịch nhầy, giúp dễ thở hơn ngay cả khi bạn đang lên cơn hen suyễn. 

Tinh dầu hương thảo

Tinh dầu hương thảo giúp giãn cơ trơn của khí quản và cải thiện hơi thở. Nó cũng giúp giảm các triệu chứng hen suyễn như thở khò khè, đau ngực, khó thở. 

Thanh Tú H+ (Theo Doctorshealthpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp