4 điều người bị tiền đái tháo đường nên tránh để ngăn đái tháo đường

Tiền đái tháo đường cũng có liên quan tới các biến chứng tổn thương thần kinh, mù lòa…

Đái tháo đường có ăn được măng cụt không?

Kiểm soát biến chứng đái tháo đường: Chỉ ổn định đường huyết là chưa đủ!

Bệnh đái tháo đường bao lâu thì biến chứng, làm sao để phòng ngừa?

Đường huyết sau ăn 2 giờ - chỉ số quan trọng khi bị đái tháo đường

Nhận chẩn đoán tiền đái tháo đường đồng nghĩa với việc bạn có lượng đường huyết cao hơn mức bình thường, nhưng chưa đủ cao để được chẩn đoán bệnh đái tháo đường type 2. Khi bị tiền đái tháo đường, bạn vẫn có cơ hội “đảo ngược” tình trạng này bằng cách tập thể dục, có chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, một khi đã tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2, việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Dưới đây là 4 điều người bị tiền đái tháo đường nên tránh để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2:

Đừng đánh giá thấp chẩn đoán tiền đái tháo đường

Khi được chẩn đoán tiền đái tháo đường, bạn vẫn còn khả năng xoay chuyển tình thế. Tuy nhiên, hãy hành động nhanh chóng vì bạn không có nhiều thời gian. Theo đó, với người bị tiền đái tháo đường, cứ mỗi năm trôi qua nguy cơ tiến triển thành đái tháo đường type 2 sẽ tăng từ 5 - 10%.

Thêm vào đó, ngay từ khi bị tiền đái tháo đường, bạn đã bắt đầu phải đối mặt với nguy cơ biến chứng như bệnh tim mạch, đột quỵ, tổn thương thần kinh, suy giảm thị lực, suy thận…

Người bị tiền đái tháo đường có nguy cơ cao tiến triển thành đái tháo đường type 2

Đừng đánh giá thấp tác động của việc giảm cân

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp cùng việc tập thể dục đều đặn có thể giúp làm giảm kháng insulin, hỗ trợ giảm cân và giúp ngăn tiền đái tháo đường tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2. Theo đó, chỉ cần giảm từ 5 - 7% trọng lượng cơ thể đã có thể giúp giảm tỷ lệ mắc đái tháo đường type 2 tới 58% cho người bị tiền đái tháo đường.

Nguyên nhân là bởi giảm cân có thể giúp giảm lượng mỡ nội tạng, đặc biệt là lượng mỡ thừa bao quanh gan. Mỡ nội tạng là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng tới khả năng điều chỉnh lượng đường huyết của gan.

Để giảm cân, giảm mỡ thừa hiệu quả, bạn nên thử bắt đầu bằng cách cắt giảm bớt lượng thức ăn thường ngày. Bạn cũng nên cân đối các thực phẩm giàu carbohydrate với thực phẩm giàu protein, rau củ… Theo đó, người bị tiền đái tháo đường nên chia bữa ăn theo tỷ lệ: 50% là các loại rau củ, trái cây; 25% là các loại thịt nạc, thịt gia cầm, cá; 25% còn lại là các thực phẩm giàu carbohydrate như gạo hay khoai tây.

Đừng giữ mãi lối sống thiếu vận động

Tập thể dục đều đặn có thể mang lại 4 lợi ích lớn cho người bị tiền đái tháo đường: Giúp hỗ trợ giảm cân, giảm lượng mỡ nội tạng, giúp tăng độ nhạy của cơ thể với insulin và từ đó khiến cơ bắp sử dụng đường trong máu hiệu quả hơn.

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ, chỉ cần thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu với cường độ vừa phải (như đi bộ nhanh) 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần đã có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bị tiền đái tháo đường, giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn. Nếu chưa quen với thói quen tập thể dục thường xuyên, bạn nên thử bắt đầu chậm rãi bằng việc cố gắng đi bộ nhiều hơn, đỗ xe ở xa lối vào, tranh thủ đứng lên vận động khi nghe điện thoại, khi xem TV…

Đừng quên ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ

Các thực phẩm giàu chất xơ có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bị tiền đái tháo đường. Theo đó, chúng giúp bạn thấy no lâu, hỗ trợ giảm cân, giúp kiểm soát lượng đường huyết sau ăn và từ đó ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2 hiệu quả hơn.

Một nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí The Lancet (Anh) cho thấy, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ có thể giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, bệnh mạch vành, đột quỵ từ 16 - 24%. Do đó, người bị tiền đái tháo đường nên chú ý bổ sung đủ 19 - 38gr chất xơ/ngày từ các loại rau củ, trái cây…

Để tạo thói quen ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, bạn có thể thử thêm 1 cốc sinh tố trong bữa sáng, ăn các loại rau củ, salad trong các bữa ăn nhẹ…

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết