Uống trà gì sau khi ăn để thúc đẩy tiêu hóa?

Trà thảo dược có thể thúc đẩy tiêu hóa hiệu quả

Lợi ích sức khỏe của 20 loại trà thảo dược phổ biến

6 loại trà thảo dược giảm nhanh cơn đau đầu

Cẩn trọng khi uống trà thảo dược để giảm táo bón

8 loại trà thảo mộc an toàn với bà bầu và thai nhi

Dưới đây là 4 loại trà tốt cho tiêu hóa mà bạn có thể uống sau bữa ăn:

Trà bạc hà

Trà bạc hà là một trong những loại trà thảo dược phổ biến nhất trên thế giới. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh là bạc hà có nhiều đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn, nhưng quan trọng nhất là nó được biết đến với khả năng cải thiện tiêu hóa.

Tuy nhiên, nếu bạn bị trào ngược dạ dày thực quản (GERD), bạn không nên uống trà bạc hà. Vì loại trà thảo dược này có thể làm tăng lượng acid trong dạ dày, từ đó dẫn tới nguy cơ trào ngược cao.

Trà nghệ

Củ nghệ có khả năng chống viêm mạnh mẽ và được hệ thống y học Ayurveda Ấn Độ sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh viêm nhiễm. Theo TS.BS Isaac Eliaz - người sáng lập Amitabha Clinic & Healing Center (Mỹ), viêm ruột có thể là một trong những nguyên nhân gây đầy hơi. Nghệ là một giải pháp hiệu quả để đẩy lùi viêm ruột. Ngoài ra, nghệ còn thúc đẩy lưu thông và thải độc, giúp phục hồi chức năng hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, theo một thí nghiệm của Đại học Nottingham (Anh), curcumin - hoạt chất chính trong nghệ có thể kích thích túi mật sản xuất mật để phá vỡ các chất béo trong thực phẩm.

Khi pha trà nghệ, bạn nên cho thêm một nhúm bột hạt tiêu đen. Bởi lẽ, trong hạt tiêu chứa piperine, chất này có thể làm tăng sinh khả dụng của curcumin lên tới 2.000%. Do đó, bạn nên dùng nghệ với tiêu đen để giúp cơ thể hấp thu curucmin hiệu quả hơn.

Trà hạt tiểu hồi

Trà hạt tiểu hồi có thể giúp chống co thắt tự nhiên và hỗ trợ tiêu hóa sau một bữa ăn no.

McKel Hill - người sáng lập của hệ thống thông tin sức khỏe Nutrition Stripped hàng đầu ở Mỹ khẳng định: “Tôi luôn khuyên khách hàng của mình nên nhâm nhi một cốc trà tiểu hồi để giúp giảm bớt các triệu chứng khó tiêu, ợ hơi, đầy bụng... Ngay cả khi bạn không mắc các vấn đề tiêu hóa này thì trà tiểu hồi vẫn luôn là thức uống nhẹ nhàng với hương vị tuyệt vời”.

Trà bạch chỉ

Trà này được làm từ rễ của cây bạch chỉ (Angelica archangelica). Tuy có vị đắng nhưng vẫn dễ uống, đặc biệt khi được kết hợp với trà tía tô đất.

Chiết xuất từ rễ cây bạch chỉ đã được sử dụng nhiều trong các sản phẩm giúp thúc đẩy tiêu hóa.

Một nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm đã chứng minh là dùng rễ cây bạch chỉ có thể giảm táo bón - thủ phạm của đầy hơi, khó tiêu.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa