4 lưu ý trong chế độ ăn uống giúp giảm cholesterol

Thay đổi chế độ ăn uống giúp kiểm soát và làm giảm cholesterol

Ăn loại cá nào để tăng cường cholesterol “tốt”?

4 quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống người bị cholesterol cao hay mắc

7 điều có thể bạn chưa biết về cholesterol

Top 14 thực phẩm giúp hạ cholesterol một cách tự nhiên

Giảm lượng chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa thường được tìm thấy trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo. Chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (cholesterol LDL). Nó cũng được tìm thấy trong các thực phẩm chế biến sẵn và các món chiên rán. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), bạn chỉ nên tiêu thụ nhiều nhất 5 - 6% chất béo bão hòa trong tổng lượng calo.

Kim Larson - người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và chế độ ăn kiêng Mỹ (Academy of Nutrition & Dietetics), cho biết: “Điều tốt nhất bạn cần làm để giảm cholesterol xấu trong cơ thể là thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn trong các loại hạt, dầu olive, cá, hạt, bơ". 

Bạn nên hạn chế chất béo bão hòa trong chế độ ăn

Ăn nhiều trái cây, rau, cá 

Trái cây và rau củ không chỉ chứa ít chất béo bão hòa mà nó còn chứa lượng chất xơ hòa tan dồi dào. Chất xơ hòa tan có thể giúp kiểm soát hàm lượng cholesterol trong máu hiệu quả. Những loại trái cây và rau củ bạn nên ăn là: Khoai lang, bông cải xanh, táo, dâu tây, đậu Hà Lan, đậu lăng...

Ngoài trái cây và rau củ, bạn cũng nên ăn nhiều cá bởi chúng có chứa nhiều acid béo omega-3. Acid béo omega-3 giúp tăng cholesterol tốt HDL, giảm cholesterol LDL và chất béo trung tính.

Trái cây và rau củ chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol

Thay đổi phương pháp nấu ăn 

Một vài thay đổi trong phương pháp nấu ăn có thể giúp kiểm soát cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo AHA, bạn nên chế biến món ăn theo cách luộc và hấp thay vì chiên rán và nướng. Tốt nhất nên sử dụng thực phẩm trước ngày hết hạn một ngày. Để giảm chất béo trong các món hầm, súp hoặc các món ăn có nhiều chất béo, bạn có thể cho món ăn vào tủ lạnh. Khi lấy ra, gạn đi lớp mỡ đông phía trên và hâm nóng lại. Món ăn sẽ ngon và tốt hơn rất nhiều.

Nên hạn chế ăn các món chiên rán

Bạn cũng nên lựa chọn các loại dầu ăn lành mạnh để nấu nướng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên dùng dầu olive hoặc dầu hạt cải để nấu ăn. Tránh sử dụng bơ để chiên thức ăn vì nó có chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao. 

Uống một chút rượu vang mỗi ngày

Rượu vang đỏ có chứa polyphenol - đây là chất chống oxy hóa mạnh. Chất này có tác dụng bảo vệ niêm mạc của mạch máu có thể bị chặn do lượng cholesterol LDL cao. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống một chút rượu vang mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn nên hoạt động thể chất thường xuyên, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và có thói quen sống tốt để giảm cholesterol trong cơ thể. 

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch