5 bài tập thể dục tốt cho người bị hen suyễn

Tập thể dục điều độ giúp kiểm soát hen suyễn hiệu quả

11 loại tinh dầu giúp giảm triệu chứng hen suyễn

Bệnh hen suyễn có nặng hơn khi thời tiết chuyển lạnh?

Bạn biết gì về nấm mốc - mối nguy hại lớn với sức khỏe?

Mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và rung nhĩ

Đi xe đạp

Bạn không nên đạp xe leo núi hoặc đạp xe với tốc độ nhanh vì việc này có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng hen suyễn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đi xe đạp chậm hoặc đạp xe cố định ở trong phòng tập. 

Đạp xe giúp giảm triệu chứng hen suyễn

Bơi lội 

Bơi lội thường xuyên có thể cải thiện chức năng hô hấp ở người hen suyễn. Không chỉ vậy, bơi lội còn có lợi cho sức khỏe tim mạch. Lưu ý: Bạn nên mang theo bình xịt thuốc chống hen suyễn tác dụng nhanh tại hồ bơi, nhất là trong trường hợp bạn từng bị lên cơn hen khi bơi. 

Đi bộ

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những người trưởng thành đi bộ nhanh 3 lần/tuần trong 12 tuần có thể giúp kiểm soát hen suyễn. Thêm vào đó, đi bộ không gây ra một cơn bùng phát hen suyễn nào so với tập luyện các bộ môn khác. 

Đi dạo thường xuyên giảm triệu chứng hen suyễn hiệu quả

Tập tạ

Các bài tập tạ không chỉ cải thiện cơ bắp, giảm cân mà nó còn làm giảm các triệu chứng hen suyễn. Các chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu với các quả tạ có trọng lượng từ 1 - 2kg. 

Tập yoga

Tập yoga đều đặn giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng hen suyễn. Một nghiên cứu sơ bộ trên 24 bệnh nhân bị hen suyễn ở Ấn Độ cho thấy, những người tập yoga hàng ngày có thể giảm đáng kể triệu chứng hen suyễn và số lần sử dụng thuốc chống hen. 

Trước khi tập thể dục bệnh nhân cần phải làm ấm cơ thể, xịt thuốc giãn phế quản truớc khi tập, tránh không khí lạnh và khô, áp dụng bài tập thể dục phù hợp với khả năng. Trong lúc tập thể dục bệnh nhân lưu ý thở đường mũi và hoàn thành bài tập từ từ, tránh tập quá lâu và gắng sức có thể gây khởi phát cơn hen.
Thanh Tú H+ (Theo Blackdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp