5 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư không nên bỏ qua

Thường ăn khoai lang tím, uống trà matcha… có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Ăn nấm có thể giúp nam giới ngăn ngừa căn bệnh ung thư này

Mới: Sinh viên Ohio tìm ra loại thuốc điều trị ung thư não

Bổ sung selen thế nào để tốt cho tim, phòng ngừa ung thư?

Dùng hộp nhựa trong lò vi sóng hâm nóng thức ăn: Dễ bị ung thư, vô sinh

Nhiều nhà khoa học cho rằng, trong khối u có sự xuất hiện của các tế bào gốc ung thư (cancer stem cell) - một quần thể nhỏ các tế bào trong khối u với khả năng tự làm mới mạnh mẽ. Những tế bào gốc ung thư này có vai trò quan trọng trong quá trình tiến triển bệnh ung thư, gây kháng thuốc và tái phát ung thư sau khi điều trị.

May mắn là một số thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách chống lại các tế bào gốc ung thư này. Dưới đây là 5 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư bạn không nên bỏ qua:

Khoai tây tím

Khoai tây tím là thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư rất tốt

Nghiên cứu từ Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) cho thấy, ăn 1 củ khoai tây tím mỗi ngày trong vòng 1 tuần đã có thể mang lại hiệu quả trong việc chống lại các tế bào gốc gây ung thư ruột già. Các nhà khoa học cho rằng, anthocyanin - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong khoai tây tím có thể giúp ngăn các tế bào ung thư xâm lấn, phát triển.

Trà xanh

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện ra rằng, thường xuyên uống trà xanh có thể giúp tiêu diệt các tế bào gốc ung thư. Theo đó, hợp chất EGCG (epigallocatechin-3-gallate) trong trà xanh có thể khiến các tế bào ung thư tự chết đi, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào gốc ung thư ruột già tới 50%.

Trà matcha

Một nghiên cứu từ Đại học Salford (Anh) cho thấy, trà matcha có thể tiêu diệt các tế bào gốc ung thư vú bằng cách cắt đứt nguồn năng lượng của các tế bào.

Dầu olive nguyên chất

Thực phẩm này cung cấp nhiều secoiridoid - một hợp chất có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào gốc ung thư vú. Dù mới chỉ có các nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học vẫn đánh giá cao khả năng ngăn ngừa ung thư, ức chế sự phát triển các khối u đã hình thành của dầu olive nguyên chất.

Quả óc chó

Thường xuyên ăn quả óc chó có thể ngăn ngừa ung thư ruột già, cải thiện cơ hội sống cho những người đã mắc bệnh. Nguyên nhân là bởi quả óc chó chứa nhiều hoạt chất như acid gallic, acid chlorogenic và acid ellagic.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hàn Quốc cho thấy, việc tiếp xúc với chiết xuất quả óc chó hàng ngày trong vòng 1 tuần có thể giúp giảm sự phát triển tế bào gốc ung thư ruột già tới 86%.

Tế bào gốc ung thư (Cancer Sterm Cell - CSC) là các tế bào đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của khối u và chúng có khả năng khởi phát một khối u. Một tế bào gốc ung thư có đặc điểm giống một tế bào gốc bình thường: Khả năng tự làm mới (seft renewal), Khả năng phân chia và biệt hoá thành các tế bào chức năng trong các mô chức năng... tuy nhiên nó khác tế bào thường ở chỗ không có khả năng kiểm soát số lượng tế bào. CSC thường chiếm tỷ lệ rất ít trong khối u nhưng lại có trách nhiệm trong sự tăng trưởng của khối u.

Nguồn: Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư