5 vấn đề tiêu hóa chị em có thể gặp trước chu kỳ kinh nguyệt

Thay đổi nội tiết tố trước kỳ kinh nguyệt có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa cho chị em phụ nữ.

Bổ sung enzyme tiêu hóa có giúp giảm táo bón?

Các kiểu đau bụng có thể tiết lộ vấn đề tiêu hóa bạn đang gặp phải

8 thảo dược là "khắc tinh" của hội chứng tiền kinh nguyệt

Giảm khó chịu trước kỳ kinh nguyệt nên ăn và không ăn gì?

Táo bón

Hầu hết mọi người nghĩ rằng chế độ ăn uống thiếu chất xơ là thủ phạm gây táo bón. Tuy nhiên, trong một số thời điểm nhất định trong tháng thì hormone có thể là nguyên nhân chính gây táo bón chứ không phải chế độ ăn uống. Vì nồng độ hormone progesterone tương đối thấp ở thời kỳ rụng trứng nên nó làm giảm hoạt động của cơ trơn trong ruột, từ đó khiến phân bị tích tụ trong cơ thể lâu hơn. Do vậy, nếu muốn hạn chế triệu chứng táo bón, trong thời gian nà bạn nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ hòa tan tốt cho cơ thể như khoai lang, yến mạch, bí ngô, các loại hạt...

Táo bón là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ trước những ngày kinh

Tiêu chảy

Bạn cũng có thể thấy trước chu kỳ kinh nguyệt mình luôn bị khó chịu bụng và tiêu chảy. Nguyên nhân khiến bạn bị Tiêu chảy là do hormone estrogen và hormone serotonin trong cơ thể bị tăng cao. Cả 2 loại hormone đều khiến ruột của bạn hoạt động nhiều hơn. Thậm chí nó có thể khiến bạn bị tiêu chảy. Trong thời gian này, tốt nhất là bạn nên hạn chế thực phẩm nhiều đường, thực phẩm nhiều chất béo, các sản phẩm từ sữa... để giảm tiêu chảy.

Đầy hơi

Đầy hơi không chỉ xảy ra khi bạn ăn quá nhiều mà nó cũng có thể xảy ra do thay đổi hormone trong cơ thể. Thay đổi hormone estrogen và progesterone trong chu kỳ kinh nguyệt có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn cảm thấy bị đầy hơi sau khi ăn, bạn có thể nhai một vài hạt thì là, hạt caraway sau bữa ăn để giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn. Bạn cũng nên tránh các thực phẩm giàu lưu huỳnh như trứng, hành, tỏi, bông cải xanh... vì chúng có thể gây dư thừa khí trong hệ tiêu hóa. 

Thay đổi hormone có thể khiến bạn bị đầy hơi

Cảm thấy nhanh đói hơn

Trước những ngày kinh, chúng ta thường có cảm giác thèm ăn liên tục dù đã ăn rất nhiều trước đó. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do trước thời kỳ kinh nguyệt, hormone estrogen và progesterone tăng cao, điều này dẫn tới quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn và khiến các bạn nữ thèm ăn nhiều hơn. Ăn quá nhiều có thể khiến chị em bị tăng cân, do vậy để thỏa mãn cơn thèm ăn trong những ngày trước kỳ kinh bạn nên chuẩn bị sẵn những món ăn tốt cho sức khỏe như trái cây, các loại rau củ giàu vitamin hoặc một thỏi chocolate trong tủ lạnh. 

Buồn nôn

Buồn nôn cũng là triệu chứng thường gặp trước thời kỳ kinh nguyệt. Để hạn chế buồn nôn, bạn nên ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa trong thời gian này. 

Thanh Tú H+ (Theo Allwomenstalk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa