6 bài tập dành cho người bị mỡ máu cao, phòng xơ vữa động mạch

Người bị mỡ máu cao nên tập các bài tập thể dục nhịp điệu để kiếm soát bệnh

Mỡ máu cao không có triệu chứng làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ

Lưu ý tránh đột quỵ, tai biến ở người mỡ máu cao

Sau 45 tuổi người mỡ máu cao cần lưu ý gì để ngăn ngừa xơ vữa động mạch?

Mỡ máu cao nguy cơ gây xơ vữa động mạch

Tập thể dục đều đặn có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol

Cholesterol là một trong những chất béo lưu thông trong mạch máu. Nếu nồng độ cholesterol trong máu tăng cao, chúng có thể dính vào thành trong của động mạch, hình thành nên mảng xơ vữa động mạch và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tim mạch khác.

Điều đáng lưu ý là cholesterol LDL (lipoprotein cholesterol tỷ trọng thấp) được coi là loại cholesterol “xấu” khi có thể làm tăng nguy cơ hình thành mảng xơ vữa. Ngược lại, cholesterol HDL (lipoprotein cholesterol tỷ trọng cao) là loại “tốt” hơn khi có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự tích tụ cholesterol.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập thể dục có thể làm tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL trong cơ thể, đặc biệt tốt với những người có xu hướng bị béo bụng, tích mỡ tại vùng eo. Chưa kể, thói quen tập thể dục còn có thể giúp cải thiện kích thước của các phân tử mang cholesterol. Theo đó, các phân tử này trở nên lớn hơn, “mềm mại hơn” có thể làm giảm nguy cơ xơ vữa, tắc nghẽn động mạch.

Tập thể dục có thể giúp giảm nồng độ cholesterol ngay cả khi bạn bị thừa cân. Theo nghiên cứu trên tạp chí Obesity (Đức), những người trưởng thành bị thừa cân, béo phì vẫn có thể cải thiện nồng độ cholesterol toàn phần, nồng độ cholesterol “xấu” LDL và lượng chất béo trung tính (triglyceride) khi thường xuyên đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe, kết hợp với chế độ ăn ít cholesterol.

6 bài tập dành cho người bị mỡ máu cao

Người bị mỡ máu cao nên thử chạy bộ, đi bộ nhanh... để phòng xơ vữa động mạch

Các bài tập dưới đây đã được khoa học chứng minh có hiệu quả trong việc giảm nồng độ cholesterol, giúp phòng xơ vữa động mạch cho người bị mỡ máu cao:

Chạy bộ

Thường xuyên chạy bộ có thể giúp giảm cholesterol, kiểm soát cân nặng hiệu quả. Một nghiên cứu năm 2013, công bố trên Archives of Internal Medicine (nay là tạp chí JAMA Internal Medicine của Mỹ) cho thấy những người có thói quen chạy bền (trên 16km/tuần) có huyết áp ổn định, nồng độ cholesterol “tốt” HDL cao hơn hẳn những người không có thói quen này hoặc chỉ chạy được quãng đường ngắn.

Đi bộ nhanh

So với chạy bộ, đi bộ nhanh có thể là bài tập phù hợp hơn cho những người cao tuổi, những người gặp vấn đề với các khớp.

Theo nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí Arteriosclerosis, Thrombosis, and Vascular Biology (Mỹ) đã tiến hành so sánh hàng chục nghìn người có thói quen chạy bộ hoặc đi bộ nhanh. Kết quả cho thấy mức độ tập luyện mới là yếu tố quyết định tới sức khỏe tim mạch chứ không phải loại hình bài tập.

Theo đó, việc tiêu tốn cùng một mức năng lượng khi vận động có thể giúp bạn giảm mỡ máu, hạ huyết áp, bất kể bạn chọn chạy bộ hay đi bộ nhanh. Tất nhiên, bạn có thể kết hợp cả 2 bài tập này để đốt cháy calorie nhanh hơn.

Đạp xe

Đạp xe có thể giúp tiêu tốn năng lượng tương tự như khi chạy bộ, nhưng bài tập này có ưu điểm là ít gây ra áp lực lên các khớp. Do đó, đây cũng là một bài tập phù hợp với những người cao tuổi bị mỡ máu cao.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Circulation (Mỹ) cho thấy đạp xe thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim… Theo đó, trong vòng 20 năm, những người trong độ tuổi từ 50 - 65 thường xuyên đạp xe có số lần đau tim ít hơn 11 - 18/cơn so với những người không có thói quen này.

Bơi lội

Trong một nghiên cứu năm 2010, các nhà khoa học nhận thấy bơi lội giúp cải thiện cân nặng, giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL và phân phối chất béo trong cơ thể tốt hơn so với đi bộ.

Nâng tạ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các bài tập tăng cường sức đề kháng như nâng tạ cũng có lợi cho người bị mỡ máu cao. Theo đó, thực hiện các bài tập này có thể giúp loại bỏ cholesterol “xấu” LDL ra khỏi máu nhanh hơn, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và phòng ngừa nhiều bệnh tật như xơ vữa động mạch.

Tốt hơn hết, bạn nên kết hợp các bài tập tăng cường sức đề kháng và các bài tập thể dục nhịp điệu (aerobic) để hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ máu… hiệu quả hơn. Chỉ cần tập vừa sức, bạn hoàn toàn có thể thực hiện bài tập nâng tạ, ngay cả khi đã có tuổi.

Tập yoga

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tập yoga có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch. Nguyên nhân là bởi tập yoga thường xuyên có thể ảnh hưởng trực tiếp tới nồng độ cholesterol trong một vài trường hợp.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ cho thấy tập yoga 1 giờ/ngày trong 3 tháng có thể giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL cũng như cholesterol toàn phần.

Bên cạnh việc tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày, bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn lành mạnh hơn, tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, immunesoyz và hoa hòe để kiểm soát mỡ máu, phòng ngừa xơ vữa động mạch hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:
Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC - ATTP

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch