6 cách đơn giản giúp bảo vệ khớp đầu gối

Theo thời gian khớp đầu gối sẽ dần bị thoái hóa

4 cách giúp bảo vệ khớp, phòng ngừa các bệnh xương khớp

Bảo vệ khớp xương bằng cá

Làm sao để phòng ngừa viêm xương khớp?

Video: Ăn gì để hấp thu calci tốt hơn, giúp xương chắc khỏe?

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thừa cân có thể gây áp lực lên đầu gối của bạn. Theo ước tính của các nhà khoa học, 0,4kg trọng lượng cơ thể dư thừa có thể gây 1,8kg áp lực lên đầu gối của bạn. Con số này thậm chí còn nhiều hơn thế nếu bạn lên xuống cầu thang. Do vậy, nếu muốn khớp gối luôn khỏe mạnh, bạn nên thực hiện các biện pháp để kiểm soát cân nặng. 

Thừa cân làm tăng áp lực lên khớp gối

Tăng cường cơ đùi 

Thực hiện các bài tập tăng cường cơ bắp ở đùi có thể giúp cải thiện tính linh hoạt của khớp đầu gối, bảo vệ sụn ở đầu gối và giảm áp lực trên đầu gối của bạn. Để tăng cường cơ đùi, bạn có thể tập squats và lunges 2 lần một tuần một tuần. 

Vận động thường xuyên

Vận động thể chất thường xuyên sẽ giúp duy trì chức năng khớp và cải thiện tính linh hoạt của khớp. Nhiều người tin rằng chạy bộ không tốt cho đầu gối tuy nhiên một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Vật lý Trị liệu Chỉnh hình & Thể thao cho thấy những người thường xuyên chạy bộ thông thường có nguy cơ bị thoái hóa khớp gối thấp hơn nhiều so với những người chạy bộ cường độ cao (thường gặp ở những vận động viên) và những người không tập luyện. Bạn không nên chạy bộ liên tục chỉ nên chạy 3 lần một tuần và trong những ngày không chạy bộ bạn có thể đi xe đạp, bơi lội hoặc tập các bài tập pilates...

Tập thể dục thường xuyên giúp bảo vệ khớp hiệu quả

Giữ tư thế đúng

Mọi người thường có thói quen đi thõng vai hoặc cúi người khi già đi. Tuy nhiên, những tư thế xấu này có thể làm thay đổi trọng tâm trên cơ thể và gây áp lực lên đầu gối, hông. Bởi vậy, để bảo vệ khớp, bạn nên đứng thẳng người, vai và lưng thẳng, hai tay buông tự nhiên. 

Chọn giày phù hợp

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy những bất thường về tư thế của bàn chân có thể gây thoái hóa khớp gối. Do vậy, chọn giày phù hợp với mục đích tập luyện cũng là cách đơn giản để bảo vệ khớp khi bạn di chuyển. Nên chọn những đôi giày có nhiều tính năng hỗ trợ để bảo vệ các khớp xương của bạn, đặc biệt là tính năng chống sốc, chống trượt. Bạn nên chọn giày có phần lót có thể tháo rời để dễ dàng thay thế hay điều chỉnh. Tránh sử dụng giày hở gót, giày lười...

Chọn giày dép phù hợp sẽ giúp nâng đỡ chân và bảo vệ khớp

"Lắng nghe" đầu gối của bạn

Nếu bạn bị đau và sưng ở đầu gối thì hãy tránh các hoạt động mạnh có tác động đến đầu gối. Để giảm sưng đau đầu gối, bạn hãy thử áp dụng phương pháp RICE. Phương pháp này gồm 4 bước: Nghỉ ngơi, chườm đá, nén ép (bó đầu gối bằng gạc đàn hồi) và nâng cao (nếu có thể, hãy giữ cho cổ chân của bạn nâng cao qua tim để tăng lưu thông máu và sau đó uống một loại thuốc chống viêm như ibuprofen). 

Thanh Tú H+ (Theo AARP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp