7 cách giúp phòng tránh hiện tượng "bật - tắt" do thuốc Parkinson

Hiện tượng "bật - tắt" do thuốc Parkinson là tình trạng giảm tác dụng cuối liều thuốc

Điều trị run tay chân thế nào, biện pháp giúp giảm run?

Vài điều nên biết về tình trạng run tay chân, rối loạn vận động

Cách duy trì thăng bằng, phòng té ngã cho người bệnh Parkinson

Một số thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu tới tình trạng bệnh Parkinson

Hiện tượng "bật - tắt" do thuốc Parkinson

Một số bệnh nhân Parkinson lâu năm và dùng thuốc có chứa levodopa sẽ bị hiện tượng “bật - tắt” (on - off). “Bật” có nghĩa là đang rất dễ dàng cử động, “tắt” nghĩa là đột ngột không cử động được nữa. Hiện tượng “bật - tắt” nghĩa là bất thình lình đang cử động được thì bị cứng đờ không cử động được nữa, giống như bị bật - tắt công tắc điện vậy. Đây là do hiện tượng dao động đáp ứng đối với thuốc, không thể dự đoán trước được lúc nào xảy ra. Hiện tượng này có thể kéo dài vài tiếng đồng hồ.

Trong một cuộc khảo sát năm 2017, 80% người bệnh Parkinson cho biết họ đang dùng thuốc carbidopa/levodopa để điều trị các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, có tới 50% người tham gia khảo sát đang sử dụng thuốc carbidopa/levodopa cho biết họ có gặp phải hiện tượng "bật - tắt" do thuốc Parkinson.

25% những người trải qua giai đoạn “tắt” cho biết các triệu chứng của họ kéo dài từ 3 - 6 giờ/ngày, trong khi 52% báo cáo các triệu chứng kéo dài từ 1 - 3 giờ/ngày, ảnh hưởng hưởng tới các hoạt động khác. Đáng chú ý là có tới 43% người gặp phải hiện tượng "bật - tắt" cho biết họ không làm gì để kiểm soát tình trạng này.

Hiện tượng "bật - tắt" khi dùng thuốc khá phổ biến với người bệnh Parkinson

7 cách giúp phòng tránh hiện tượng "bật - tắt" do thuốc Parkinson

Hiện tượng "bật - tắt" do thuốc Parkinson thường trở nên phổ biến hơn khi người bệnh đã dùng thuốc trong một khoảng thời gian dài, hoặc khi bệnh bắt đầu tiến triển nặng hơn. 6 lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng này tốt hơn:

Trao đổi lại với bác sỹ

Bạn nên trao đổi với bác sỹ về hiện tượng "bật - tắt" do thuốc Parkinson mình đang gặp phải. Bạn nên chú ý xem tình trạng này thường xảy ra bất chợt hay xảy ra gần với thời gian uống liều thuốc tiếp theo. Các bác sỹ có thể xem xét xem liệu có tương tác thuốc nào làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh Parkinson hay không.

Thay đổi liều lượng hoặc thời gian uống thuốc

Các bác sỹ có thể xem xét điều chỉnh lại liều lượng hoặc thời gian uống thuốc (có thể là tăng liều, rút ngắn thời gian giữa các liều thuốc) để làm giảm thời lượng giai đoạn “tắt”.

Thay đổi loại thuốc carbidopa/levodopa bạn đang uống

Một số dạng carbidopa/levodopa là dạng bào chế phóng thích kéo dài, giúp thuốc có thể được giải phóng ổn định trong một khoảng thời gian dài hơn. Ngoài ra, cũng có những dạng thuốc dưới dạng viên nén tan trong miệng…

Dùng thêm một loại thuốc khác

Bác sỹ cũng có thể thêm một loại thuốc khác vào đơn thuốc hiện tại của bạn.

Cân nhắc phương pháp kích thích não sâu

Các bác sỹ có thể tiến hành phẫu thuật, cấy ghép thiết bị vào não để tạo ra các xung điện giúp giảm triệu chứng rối loạn vận động do bệnh Parkinson.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Các món bạn ăn, thời điểm bạn ăn có thể ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc điều trị Parkinson, làm xuất hiện hiện tượng "bật - tắt" khi dùng thuốc. Do đó, bạn nên trao đổi lại với bác sỹ, chuyên gia xem có cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống hay không.

Sử dụng thảo dược để tăng hiệu quả điều trị

Các chuyên gia thần kinh đã phát hiện ra rằng, việc kết hợp sử dụng các thảo dược trong Đông y để hỗ trợ điều trị Parkinson sẽ giúp làm tăng hiệu quả điều trị của thuốc Tây, nhờ đó hạn chế được hiện tượng “bật - tắt”. Tuy nhiên, không có nhiều thảo dược làm được điều này.

Qua nhiều năm tìm tòi nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra thiên ma và câu đằng là 2 thảo dược hàng đầu trong việc hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson. Nhờ khả năng phục hồi tổn thương thần kinh và bổ sung dopamine, 2 thảo dược này giúp giảm triệu chứng run chân tay, co cứng cơ và kéo dài hiệu lực của thuốc Tây y. Người bệnh Parkinson có thể tìm hiểu các sản phẩm hỗ trợ chứa các thành phần này để sử dụng.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsdisease)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Tìm hiểu thêm về sản phẩm Vương Lão Kiện.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh