6 thực phẩm ngăn ngừa hình thành sỏi mật

Sỏi mật có thể được phòng ngừa nếu bạn có chế độ ăn uống cân bằng

Sỏi túi mật 7,6mm có phải phẫu thuật cắt túi mật không?

Những thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh viêm túi mật

Sau phẫu thuật sỏi mật có tái phát không?

Người bị sỏi mật nên cẩn thận nguy cơ viêm túi mật

Dưới đây là danh sách 6 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật một cách tự nhiên:

Nghệ

Nghệ có chứa nhiều curcumin, một hoạt chất giúp tăng lưu thông dịch mật, nhờ đó cải thiện khả năng tiêu hóa chất béo trong chế độ ăn hàng ngày và ngăn ngừa hình thành sỏi mật. Ngoài ra, thường xuyên ăn nghệ cũng giúp làm giảm lượng cholesterol và các thành phần gây sỏi mật khác trong cơ thể.

Bổ sung nghệ giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật tự nhiên

Bạn có thể thêm 1 thìa cà phê bột nghệ vào các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, những người đang dùng thuốc chống đông máu nên hạn chế sử dụng loại gia vị này.

Trái cây, rau củ

Túi mật và gan có nhiệm vụ thải bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Do đó, để túi mật và gan có thể làm việc hiệu quả, bạn nên ăn nhiều các loại trái cây, rau củ như chanh, cần tây và cà chua. Các loại thực phẩm này có thể giúp tăng cường thải độc, giảm viêm gan, viêm túi mật, ngăn ngừa hình thành sỏi mật.

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh

Không phải chất béo nào cũng gây hại cho sức khỏe. Trên thực tế, cơ thể vẫn cần một số chất béo lành mạnh để ổn định lượng cholesterol trong cơ thể, giảm nguy cơ hình thành sỏi mật. Tốt hơn hết, bạn nên ăn nhiều dầu olive, cá mòi, cá thu, cá hồi… để đảm bảo sức khỏe gan mật.

Cà phê

Nhiều bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên tiêu thụ quá nhiều cà phê vì caffeine có thể gây nghiện. Tuy nhiên, nếu chỉ uống từ 1 - 2 cốc cà phê/ngày, bạn sẽ giảm nguy cơ hình thành sỏi mật do caffeine có khả năng kích thích dòng dịch mật.

Thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm tích tụ cholesterol trong dịch mật, từ đó giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật một cách tự nhiên. Bạn có thể bổ sung chất xơ từ các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hạt lanh, khoai lang, củ cải…

Thực phẩm giàu sắt

Thiếu sắt cũng góp phần làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật. Do đó, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt như cải xoăn, rau chân vịt, ngũ cốc nguyên hạt. Các thực phẩm này giúp tăng cường quá trình trao đổi cholesterol trong cơ thể, từ đó giúp giảm nguy cơ sỏi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Doctor.ndtv)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, giúp làm mềm sỏi và bài sỏi mật, phòng ngừa viêm túi mật, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

Sỏi túi mật 7,6mm có phải phẫu thuật cắt túi mật không? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa