6 dấu hiệu cảnh báo hen suyễn

Hen suyễn ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, sức khỏe của người bệnh

5 bài tập thể dục tốt cho người bị hen suyễn

11 loại tinh dầu giúp giảm triệu chứng hen suyễn

Bệnh hen suyễn có nặng hơn khi thời tiết chuyển lạnh?

Bạn biết gì về nấm mốc - mối nguy hại lớn với sức khỏe?

Bị ho kéo dài

Ho có thể do cảm lạnh hoặc viêm phế quản. Tuy nhiên, nếu bạn bị ho kéo dài thì nó có thể là dấu hiệu của bệnh hen suyễn. Ho do hen suyễn trở nên tồi tệ hơn sau khi nằm xuống. Ho do hen suyễn thường không được cải thiện khi người bệnh sử dụng thuốc điều trị ho. Để giảm ho, cách duy nhất là người bệnh cần phải sử dụng thuốc điều trị hen suyễn thường ở dạng thuốc hít. 

Ho do hen suyễn có thể nặng lên khi nằm xuống

Thở dài, ngáp hoặc phải hít thở thật sâu 

Khi mệt mỏi, bạn thường thở dài hoặc ngáp. Tuy nhiên, đây cũng có thể là triệu chứng của bệnh hen suyễn. Thở dài, ngáp hoặc hít thở thật sâu đều giúp cơ thể nhận được nhiều oxy hơn để giảm khó chịu khi đường thở bị thắt chặt do hen suyễn. 

Thường cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy

Thở khò khè và ho do bệnh hen suyễn thường trở nặng hơn vào ban đêm. Do vậy, nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ và khiến bạn mệt mỏi vào sáng hôm sau do không ngủ đủ giấc. Theo các nhà khoa học, mất ngủ mạn tính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường. Nó cũng làm cho bệnh hen suyễn trở nên nghiêm trọng hơn. 

Mệt mỏi sau khi thức dậy cũng có thể cảnh báo hen suyễn

Nặng ngực, tức ngực

Nhiều người nghĩ rằng nặng ngực, đau tức ngực là triệu chứng của đau tim. Tuy nhiên, nó cũng có thể là triệu chứng của hen suyễn. Nguyên nhân là do khi các cơ xung quanh đường hô hấp của bạn co lại, ngực có thể bị thắt chặt và khiến bạn bị đau tức ngực. 

Thở nông và nhanh

Thở nông và nhanh có thể là một trong những triệu chứng của bệnh hen suyễn. Khi nghỉ ngơi, nhịp thở bình thường của người trưởng thành là 12 - 20 lần/phút. Thở nhanh được định nghĩa là nhịp thở từ 30 lần/phút trở lên.

Hen suyễn khiến bạn thở nông và nhanh

Dị ứng với mèo

Hơn 50% các trường hợp mắc bệnh hen suyễn liên quan đến dị ứng. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, dị ứng với mèo là nguyên nhân gây ra 30% các ca bệnh hen suyễn. 

7 triệu chứng của bệnh suyễn mỗi người lớn nên biết

Khoảng 18 triệu người Mỹ trưởng thành bị hen suyễn, một tình trạng trong đó đường hô hấp bị viêm làm cho khó thở.Thở khò khè — một âm thanh huýt sáo hoặc kêu rít lên khi bạn thở — là một triệu chứng hen suyễn. Dưới đây là những dấu hiệu khác của hen suyễn.

Bạn đang ở tuổi bốn mươi

istock / NADOFOTOS

Những năm cao điểm cho sự khởi đầu của bệnh hen suyễn ở tuổi trưởng thành là từ 45 đến 50, theo Richard F. Lockey, MD, giám đốc Khoa Dị ứng & Miễn dịch tại Đại học Y khoa Đại học Nam Florida. Hầu hết có nguy cơ phát triển các triệu chứng của bệnh hen suyễn là những người bị dị ứng, hoặc những người bị rối loạn như trẻ em nhưng nghĩ rằng họ "outgrew" nó.Nhiều triệu chứng hen suyễn bắt đầu sau khi bị nhiễm trùng. "Bạn bị cảm lạnh và đột nhiên bạn bị hen suyễn," Tiến sĩ Lockey nói.

Bạn bị ho mà không biến mất

istock / Michelle Gibson

"Thật dễ dàng để nghĩ rằng ho có nghĩa là bạn bị cảm lạnh hoặc viêm phế quản - nhưng nếu ho đó tiếp tục trở lại, nó có thể là dấu hiệu của bệnh hen suyễn", Đại học Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ (ACAAI) cho biết. Tiến sĩ Lockey lưu ý, “Ho của bạn trở nên tồi tệ hơn sau khi bạn cười hoặc nằm xuống. Và nó xuất phát từ ngực, chứ không phải cổ họng. ”Trong một loại bệnh hen suyễn, được gọi là hen suyễn ho,  triệu chứng duy nhất là ho mãn tính. “Những người mắc bệnh hen suyễn này thường không nhận được cứu trợ từ thuốc ho không kê toa; điều trị thành công đòi hỏi phải kê đơn thuốc hen suyễn, thường ở dạng thuốc hít, ”ghi chú của ACAAI. Xem liệu các biện pháp điều trị tại nhà để chữa ho có thể giúp giảm các triệu chứng hen suyễn của bạn hay không, và thử ăn 12 loại thực phẩm này có thể giúp bạn thở tốt hơn .

Bạn thở dài, ngáp hoặc hít thở thật sâu

istock / Wavebreakmedia

Những hành vi này không nhất thiết có nghĩa là bạn đang phải chịu đựng sự mệt mỏi của thế giới - thực tế, chúng có thể là triệu chứng của bệnh hen suyễn. Tất cả ba cách thở liên quan đến việc nhận được nhiều oxy hơn vào cơ thể của bạn và nhiều khí carbon dioxide hơn - một nỗ lực vô thức để khắc phục sự mất cân bằng gây ra bởi đường hô hấp bị thắt chặt. Tìm hiểu làm thế nào để giữ cho cơn hen bùng phát trong tầm kiểm soát .

Bạn thường mệt mỏi

istock / PeopleImages

“Thở khò khè và ho trong bệnh hen suyễn thường trở nên nghiêm trọng hơn nhiều trong đêm. Không rõ liệu có một yếu tố nhịp sinh học hay không (nhịp điệu của các chức năng sinh học xảy ra trong chu kỳ 24 giờ) chịu trách nhiệm cho những rối loạn ban đêm hoặc ngủ một cách nào đó góp phần vào chúng ”, Tổ chức Sleep Sleep Quốc gia cho biết. Giấc ngủ gián đoạn có thể là triệu chứng đầu tiên — và đó là một vấn đề nghiêm trọng. Sau một đêm buồn ngủ, bạn không chỉ có năng lượng thể chất thấp, bạn cũng ít tinh thần sắc bén hơn. Mất ngủ mãn tính có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường, và một số chuyên gia cảm thấy rằng nó có thể làm cho một trường hợp bệnh hen suyễn trở nên nghiêm trọng hơn. May mắn thay, khi các triệu chứng hen suyễn được kiểm soát, các vấn đề về giấc ngủ có xu hướng biến mất.

Ngực của bạn cảm thấy chặt chẽ

istock / Jan-Otto

Sau khi chạy đua 10K, Anne-Marie Brooks khó thở và cảm thấy đau thắt ngực. Chồng cô, lo ngại rằng việc gắng sức có thể đã gây ra cơn đau tim, đưa cô đến phòng cấp cứu. Ở đó, giáo viên 48 tuổi đã học được rằng cô ấy không gặp phải rắc rối về tim, nhưng từ điều gì đó cô ấy nghĩ rằng cô ấy đã bỏ lại 36 năm trước đó - hen suyễn. "Nó không bao giờ làm tôi ngạc nhiên rằng tôi có thể bị một cơn hen suyễn," Brooks nói.Khi các cơ xung quanh đường hô hấp của bạn co lại, ngực của bạn có thể bị thắt chặt. "Điều này có thể cảm thấy như một cái gì đó đang ép hoặc ngồi trên ngực của bạn," Viện tim, phổi và máu quốc gia nói. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Sau đại họcbáo cáo rằng 100 bệnh nhân hen suyễn (tuổi trung bình 45) đã nhập viện, 78% đau ngực kinh nghiệm, điều này trở nên tồi tệ hơn khi ho, hít vào sâu và di chuyển, và tốt hơn khi ngồi dậy. Mọi người thường nhầm lẫn sự đau thắt này cho các cơn đau tim. Bác sĩ của bạn hoặc một ER có thể tìm ra những gì đang xảy ra và cung cấp điều trị thích hợp. Đừng bỏ lỡ những lời khuyên thiết yếu để ngăn ngừa cơn hen suyễn .

Bạn đang hít thở nhanh chóng, nông

Thanh Tú H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp