6 triệu chứng ung thư ruột kết bạn không được bỏ qua

Không chỉ người già mà người trẻ tuổi cũng có thể bị ung thư ruột kết

1. Bạn bị thiếu máu

Được chẩn đoán thiếu máu có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn bị chảy máu trong, ngay cả khi bạn không có bất cứ triệu chứng ung thư ruột kết nào khác. Bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa Patricia Raymond ở Virginia, Hoa Kỳ cho biết bạn có thể bị chảy máu trong trong vòng 6 tháng trước khi nhận ra sự bất thường ở trong phân. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu thiếu máu vào chẳng hạn như mệt mỏi, xanh xao hoặc chóng mặt, hãy đi khám ngay, đây hoàn toàn có thể là triệu chứng của ung thư ruột kết.

2. Bạn bị khó thở

Một tác động khác của sự chảy máu trong là bạn bị khó thở. Bác sỹ Raymond nói, bạn không bị chảy máu dữ dội hoặc nôn ra máu là do cơ thể tự động đưa thêm huyết tương vào máu và không thay đổi số lượng hồng cầu cũng như sắt. Điều này có thể giúp bạn không bị mất máu nhiều hơn nhưng lại làm giảm khả năng vận chuyển oxy của máu. Đó là lý do tại sao bạn có thể thấy khó thở khi bị ung thư ruột kết.

Khó thở là một trong những dấu hiệu của ung thư ruột kết

3. Bạn bị đầy hơi, chướng bụng

Nếu có thứ gì đó xuất hiện là tích tụ trong đại tràng, bạn có thể sẽ gặp phải chứng đầy hơi. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra và có thể không nguy hiểm gì. Tuy nhiên, nếu triệu chứng đầy hơi chướng bụng kéo dài, hãy đi khám để được chẩn đoán ung thư ruột kết. Khi bạn cảm thấy đau liên tục ở phía bên phải ổ bụng, rất có thể điều này nghĩa là bệnh đã phát triển và lan đến gan.

4. Bạn bị táo bón nặng

Táo bón là tình trạng bình thường và không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên nếu nó trở nên trầm trọng và dai dằng, đó có thể là một trong những triệu chứng của ung thư ruột kết. Điều này có thể là do có sự tắc nghẽn ở trong đại tràng của bạn, và bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị một cách phù hợp.

Táo bón nặng và dai dẳng cũng có thể là dấu hiệu nhận biết ung thư ruột kết

5. Phân mỏng, dẹt

Hãy chú ý khi đi ngoài, ngay cả khi không thấy máu, phân của bạn cũng có thể tiết lộ các triệu chứng ung thư ruột kết ít được biết đến. Nếu phân của bạn liên tục có hình dạng mỏng và dẹt hơn so với trước đây, điều này có thể là do đại tràng đang bị hẹp lại do polyp gây ra. Tiêu chảy kéo dài cũng có thể là một trong những triệu chứng của ung thư ruột kết.

6. Phân có màu lạ

Chảy máu trực tràng có thể khiến phân có màu đỏ. Tuy nhiên, phân sẫm màu cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy có máu trong đó. Điều này có thể là do một tình trạng ít nghiêm trọng hơn ví dụ như viêm loét dạ dày tuy nhiên bạn cũng đừng chủ quan, hãy kiểm tra các triệu chứng khác của ung thư ruột kết.

Trịnh Tây H+ (Theo thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư