7 dấu hiệu bất thường cảnh báo thận có bạn đang gặp vấn đề

Thận gặp vấn đề có thể gây hàng loạt các vấn đề sức khỏe khác

Vì sao mắc bệnh thận mạn tính nên tập yoga?

Ăn uống thế nào để phòng ngừa bệnh thận?

7 điều cần biết về bệnh thận đái tháo đường

Người mắc bệnh thận nên hạn chế những thực phẩm này!

Tăng huyết áp

Thận và huyết áp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Do vậy, tăng huyết áp có thể tác động tiêu cực đến thận của bạn. Tăng huyết áp làm hỏng các mạch máu trong thận và làm giảm khả năng hoạt động của thận. Khi mạch máu ở thận bị tổn thương, chúng có thể làm chậm quá trình loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây suy thận. 

Tăng huyết là một trong những nguyên nhân phổ biến gây suy thận

Đi tiểu thường xuyên hoặc ít đi tiểu 

Nếu bạn cảm thấy mình thường xuyên phải đi tiểu thì hãy đến bệnh viện để được thăm khám vì có thể bạn đang gặp các vấn đề về thận. Thận có trách nhiệm loại bỏ độc tố và nước dư thừa ra khỏi cơ thể qua đường tiết niệu. Khi bộ lọc của thận bị tổn thương, nó có thể làm tăng cảm giác muốn đi tiểu. Tương tự, đi tiểu ít hơn bình thường có thể là dấu hiệu của tắc nghẽn đường tiết niệu hoặc sỏi thận.

Giảm khả năng tập trung

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Temple, nếu bạn đang gặp các vấn đề về nhận thức hoặc khả năng ghi nhớ thì đó có thể dấu hiệu của suy giảm chức năng thận. Suy giảm chức năng thận có thể gây tích tụ chất độc và tạp chất trong máu. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung. Nguy hiểm hơn, suy thận có thể gây tích tụ độc tố trong não và khiến bạn bị lú lẫn.

Người mắc bệnh thận thường khó tập trung

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới có thể là dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang gặp vấn đề. Ngoài đau lưng dưới, người mắc bệnh thận cũng có thể bị chuột rút cơ bắp.

Sưng tay và chân

Nếu bàn tay và bàn chân của bạn thường bị sưng thì bạn nên đến gặp bác sỹ. Khi thận gặp vấn đề, chức năng bài tiết natri của cơ thể bị ảnh hưởng, do vậy natri sẽ bị giữ lại trong cơ thể. Tích tụ natri trong cơ thể có thể gây sưng phù tay chân

Kết quả hình ảnh cho sưng phù tay chânSưng phù tay chân là tình trạng thường gặp ở người suy thận

Đi tiểu ra máu

Khi thận bị tổn thương, máu có thể bị rò rỉ ra nước tiểu. Máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu cảnh báo khối u ở thận, sỏi thận hoặc nhiễm trùng thận. 

Ngủ không ngon giấc

Nếu thận không lọc độc tố ra khỏi cơ thể nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Ngưng thở khi ngủ thường phổ biến hơn ở những người mắc bệnh thận mạn tính. 

Thanh Tú H+ (Theo Timesofindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu