7 nguyên nhân thường gặp gây đau lưng

Đau lưng là triệu chứng thường gặp ở nhiều người

5 biện pháp giảm đau lưng mà không cần dùng thuốc

Các loại đau lưng thường gặp và cách đối phó

Video: Bà bầu bị đau lưng - Làm thế nào để đối phó?

5 yếu tố khiến cơn đau lưng nặng hơn

Tập luyện quá sức 

Lưng của bạn có thể đau sau khi tập luyện quá sức hoặc tập luyện trở lại sau thời gian nghỉ ngơi. Sở dĩ điều này khiến bạn bị đau lưng là do cơ hoặc dây chằng ở lưng bị kéo căng quá mức. Đau lưng do tập luyện quá sức có thể tự khỏi trong vài ngày. Bạn có thể chườm ấm để cải thiện tình trạng này. 

Tập luyện quá sức có thể khiến bạn bị đau lưng

Chấn thương đĩa đệm hoặc thoái hóa đốt sống 

Khi già đi, các đĩa tròn ở giữa mỗi đốt sống có thể bị tổn thương và bạn có thể cảm thấy bị đau do các đốt sống cọ xát với nhau. Tình trạng này được gọi là thoái hóa đĩa đệm. 

Thoát vị đĩa đệm là vấn đề liên quan tới một đĩa đệm bất kỳ nằm giữa các đốt xương sống. Bệnh xảy ra khi vòng xơ bao ngoài của đĩa đệm bị rách, khiến nhân nhầy thoát ra ngoài. Đĩa đệm bị thoát vị có thể chèn ép lên các dây thần kinh gần đó và gây đau lưng dưới, tê 1 hoặc cả 2 chân. 

Vẹo cột sống

Vẹo cột sống là tình trạng cột sống bị cong sang một bên. Vẹo cột sống thường phát triển trong thời thơ ấu nhưng nó có thể không gây đau cho đến khi bước vào độ tuổi trung niên. Lúc này, cột sống bị cong sẽ gây áp lực ngày càng lớn lên các dây thần kinh trong tủy sống. Ngoài vẹo cột sống thì thoái hóa cột sống cũng có thể gây chèn ép các dây thần kinh cột sống và khiến bạn bị đau lưng. 

Kết quả hình ảnh cho vẹo cột sốngVẹo cột sống có thể khiến các dây thần kinh bị chèn ép

Gãy xương

Bạn có thể bị gãy xương do loãng xương hoặc do tai nạn. Tuy nhiên, gãy xương do loãng xương là nguyên nhân phổ biến nhất. Theo thời gian, loãng xương có thể khiến các đốt sống bị vỡ vụn và gây đau lưng từ trung bình đến nặng khi bạn di chuyển. 

Hẹp ống sống 

Hẹp ống sống là tình trạng cột sống bị hẹp gây ra áp lực cho tủy sống hoặc các dây thần kinh đi qua cột sống. Hẹp ống sống thường xảy ra ở vùng dưới lưng (hẹp ống sống thắt lưng) hoặc cổ (hẹp ống sống cổ). Bệnh này thường không quá nguy hiểm, nhưng có thể khiến bạn bị đau thắt lưng, hông, đùi.

Nhiễm trùng và khối u

Nhiễm trùng có thể tấn công các đốt sống và gây viêm tủy xương. Viêm tủy xương có thể khiến bị bạn bị sốt cao và đau ở xương. Ung thư cũng khiến bạn bị đau lưng nếu khối u hình thành dọc theo tủy sống.

Các vấn đề sức khỏe ở các bộ phận khác trên cơ thể

Không chỉ có các vấn đề xương, khớp khiến bạn đau lưng mà các vấn đề sức khỏe khác trên cơ thể cũng có thể gây đau lưng. Sỏi thận, viêm tụy, nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục và lạc nội mạc tử cung cũng có thể gây đau lưng. 

Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp