7 triệu chứng bệnh thiếu máu không nên bỏ qua

Thiếu máu là tình trạng không đủ hồng cầu cung cấp oxy cho cơ thể

10 thông tin cần biết về bệnh thiếu máu do thiếu sắt

Béo phì làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim ở người trẻ

Muốn phòng thiếu máu não, hãy áp dụng theo cách này!

Bệnh thiếu máu cơ tim có thể chữa khỏi được không?

Thở gấp hoặc chóng mặt thường xuyên

Không đủ sắt và vitamin B12, cơ thể không sản xuất đủ hemoglobin với hoạt động tế bào hồng cầu. Thiếu máu làm các bộ phận khác không nhận đủ oxy, hoạt động kém hiệu quả, làm bạn dễ hụt hơi, thở gấp, đau đầu chóng mặt.

Mệt mỏi thường xuyên

Mệt mỏi thường xuyên có thể là dấu hiệu của thiếu máu

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của thiếu máu là cảm giác kiệt sức thường xuyên. Khi thiếu máu, cơ thể không có đủ oxy để hoạt động dẫn tới tình trạng kiệt sức, mệt mỏi.

Da nhợt nhạt

Các tế bào hồng cầu khỏe mạnh cung cấp đủ oxy cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động, khiến da dẻ của bạn hồng hào, khỏe mạnh. Theo Thư viện Y khoa Hoa Kỳ, thiếu máu do thiếu sắt, vitamin B12 làm cho bề mặt da nhạt màu, thậm chí tái nhợt.

Đau thắt ngực

Thiếu máu khiến cho tim hoạt động vất vả hơn

Giảm số lượng hồng cầu khiến tim phải làm việc nhiều hơn để đáp ứng hoạt động của cơ thể, kết quả là tim đập nhanh hơn, bạn có thể cảm thấy đau thắt ngực.

Tay chân lạnh

Nếu bạn cảm thấy tay chân lạnh hơn bình thường, đó có thể là dấu hiệu thiếu sắt, thiếu máu. Sắt giúp các tế bào máu cung cấp nhiệt và chất dinh dưỡng cho các tế bào khác của bạn, vì vậy khi bạn bị thiếu hụt sắt, bạn sẽ dễ bị lạnh tay chân hơn bình thường.

Đau đầu nhiều bất thường

Số lượng cơn đau đầu nhiều bất thường là dấu hiệu bạn đang thiếu máu

Stress, thiếu ngủ, bệnh tật, thời tiết… đều có thể gây đau đầu nhưng nếu bạn đau đầu thường xuyên và nhiều hơn bình thường, hãy kiểm tra mức độ sắt. Hàm lượng sắt thấp làm máu không cung cấp đủ oxy cho não, dẫn đến những cơn đau đầu nhẹ, đau nửa đầu…

Nhịp tim không đều, tim đập nhanh

Theo khoa học, những người thiếu máu có nồng độ hemoglobin thấp, đây là protein trong các tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy đến phần còn lại của cơ thể. Nếu bạn không có đủ hemoglobin, tim phải làm việc nhiều hơn để vận chuyển oxy, làm bạn cảm nhận được tim đập không đều hoặc đập rất nhanh.

Trịnh Tây H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học