7 yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ

Nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh nữ là các vấn đề liên quan đến rụng trứng

Quế giúp tăng hay giảm khả năng sinh sản?

11 cách tăng khả năng sinh sản cho nam giới

Tỏi giúp tăng khả năng sinh sản: Dùng như thế nào?

Cách tăng khả năng sinh sản đơn giản và rẻ tiền: Giấm táo!

Tuổi tác

Ở độ tuổi 20, cơ hội mang thai của phụ nữ là khoảng 90%. Ở độ tuổi 45, khả năng mang thai của phụ nữ sẽ giảm xuống 15%. Khi bạn già đi, việc giải phóng trứng từ buồng trứng sẽ trở nên khó khăn hơn. Thêm vào đó, chất lượng và số lượng trứng sẽ giảm khi bạn có tuổi. Thêm vào đó, phụ nữ lớn tuổi cũng có thể có các vấn đề sức khỏe khác ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nguy cơ sảy thai cũng sẽ tăng theo tuổi của phụ nữ. Nếu bạn dưới 35 tuổi và không thực hiện các biện pháp tránh thai mà vẫn không thể mang thai trong 1 năm thì hãy nói chuyện với bác sỹ của bạn. Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên nên đến gặp bác sỹ nếu không thể mang thai sau 6 tháng. 

Khả năng mang thai của phụ nữ sẽ giảm dần theo tuổi tác

Sử dụng rượu, bia  

Uống nhiều hơn 5 ly rượu hoặc bia mỗi tuần có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Rượu có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và can thiệp vào chức năng sinh sản của phụ nữ. Một nghiên cứu của Đại học Harvard năm 2009 đã xem xét việc sử dụng rượu ở các cặp vợ chồng đã thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Phụ nữ uống khoảng 6 ly rượu mỗi tuần có thể giảm 18% khả năng sinh con. Bởi vậy, nếu bạn đang cố gắng mang thai, hãy cân nhắc bỏ rượu.

Căng thẳng

Căng thẳng về thể chất và cảm xúc có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ở phụ nữ, căng thẳng có thể gây ra vô kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt. Nó cũng ảnh hưởng đến các hormone kiểm soát sự rụng trứng. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng. 

Căng thẳng có thể gây vô kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt

Yếu tố môi trường

Các yếu tố môi trường hoặc công việc có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Những rủi ro này là: Tiếp xúc thời gian dài với nhiệt độ cao, hóa chất, phóng xạ hoặc các loại sóng điện từ từ lò vi sóng. Những phơi nhiễm này có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm chất lượng trứng và làm tăng nguy cơ sảy thai. Nếu làm việc trong bất kỳ điều kiện nào trong số những tác nhân kế trên và đang cố gắng thụ thai thì bạn hãy nói chuyện với bác sỹ về nguy cơ của mình. 

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD)

Chlamydia và lậu có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sinh sản. Nếu không được điều trị, những bệnh lây truyền qua đường tình dục này có thể làm hỏng vĩnh viễn ống dẫn trứng, tử cung và các mô khác.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể làm tăng nguy cơ vô sinh

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân chiếm khoảng 13% các trường hợp vô sinh. Hút thuốc làm suy giảm khả năng sinh sản và tăng khả năng sảy thai. Nếu bạn hút thuốc và đang xem xét áp dụng các phương pháp điều trị sinh sản thì hãy lưu ý rằng những người hút thuốc có thể cần thực hiện gấp đôi số lần IVF so với những người không hút thuốc. 

Cân nặng

Thừa cân hoặc thiếu cân có thể gây ra nhiều vấn đề. Khoảng 12% các trường hợp vô sinh liên quan đến cân nặng. Phụ nữ có lượng mỡ trong cơ thể cao hơn 10 - 15% so với bình thường có xu hướng có quá nhiều hormone estrogen. Điều này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ sinh sản bình thường. Mặt khác những phụ nữ quá gầy hệ thống sinh sản của họ cũng có thể gặp một số vấn đề. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp