8 dấu hiệu cảnh báo người thân của bạn đang bị mất thính lực

Người cao tuổi bị suy giảm thính lực thường gặp khó khăn khi giao tiếp

Video: Mất thính lực, điếc tai: Những điều cần biết

4 cách ngăn ngừa mất thính lực khi nghe nhạc thường xuyên

50% trẻ em bị mất thính lực do tiếng ồn

7 nguyên nhân gây mất thính lực

Suy giảm thính lực thường xảy ra một cách từ từ. Điều đó có nghĩa là, mọi người thường không biết mình bị suy giảm thính lực cho đến khi tình trạng này trở nặng. Những người thân quen của người bệnh thường nhận thấy dấu hiệu mất thính lực đầu tiên. Do vậy, nếu bạn có người thân từ 65 tuổi trở lên và nhận thấy họ có dấu hiệu mất thính lực thì cần áp dụng điều trị càng sớm càng tốt. Phát hiện sớm và can thiệp kịp thời có thể giúp cải thiện sức khỏe lâu dài, bởi mất thính lực khiến người bệnh bị cô lập khỏi xã hội, có nguy cơ té ngã cao hơn.

Bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu dưới đây để nhận biết sớm tình trạng suy giảm thính lực ở người thân:

Luôn bật tivi to

Nếu như người thân có thói quen bật tivi to đến mức chói tai thì rất có thể thính lực của họ đang gặp vấn đề.

Bật tivi to đến mức chói tai có thể là dấu hiệu cảnh báo suy giảm thính lực

Họ luôn phải cố gắng để hiểu bạn đang nói gì

Nếu đang nói chuyện bình thường nhưng người thân không hiểu những gì bạn đang nói thì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo thính giác của họ đang gặp vấn đề. Họ cũng có thể đề nghị bạn nhắc lại lời nói nhiều lần hoặc phàn nàn rằng, bạn nói quá bé.

Câu trả lời của họ không phù hợp với cuộc trò chuyện

Khi thính lực suy giảm, người bệnh thường khó để nhận ra người khác đang nói gì với mình. Do đó, nếu bạn nhận thấy rằng, họ có những câu trả lời không phù hợp với câu hỏi của bạn hoặc có những câu nói không liên quan đến câu chuyện thì nhiều khả năng, thính lực của họ đang bị suy giảm.

i lớn tiếng hơn

Những người có vấn đề về thính lực thường cố nói to hơn so với bình thường vì họ sợ người khác không nghe rõ được những gì mà mình đang nói.

Nói lớn tiếng hơn bình thường là dấu hiệu cảnh báo thính lực đang gặp vấn đề

Họ không nghe tiếng các thiết bị báo động

Chuông cửa reo hoặc chuông điện thoại reo nhưng người thân của bạn không biết thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo suy giảm thính lực. Không nghe thấy tiếng báo động của các thiết bị có thể là dấu hiệu rõ ràng cảnh báo thính lực của họ không còn được tốt như trước.

Cuộc trò chuyện qua điện thoại khó hơn

Những người bị mất thính lực có thể gặp nhiều khó khăn để hiểu những gì được nói trong các cuộc điện thoại, vì họ không thể nhìn thấy miệng của người khác để đoán họ đang đang nói gì. Nếu bạn thấy người thân của mình gặp khó khăn khi nghe và hoặc tạm dừng cuộc gọi để tăng âm lượng điện thoại thì hãy cẩn thận, vì rất có thể thính lực của họ đã bị suy giảm nghiêm trọng.

Suy giảm thính lực khiến Người cao tuổi gặp khó khăn khi nghe điện thoại

Dễ bị té ngã

Suy giảm thính lực cũng hạn chế việc nhận biết các tín hiệu cần thiết ở môi trường bên ngoài như tiếng còi xe,... Khi bị suy giảm thính lực, bạn sẽ không thể nghe thấy những mối nguy hiểm xung quanh và có nguy cơ té ngã cao hơn.

Một nghiên cứu trên 2.000 người trưởng thành trong độ tuổi từ 40 đến 69 được công bố trên tạp chí Archives of Internal Medicine, Hoa Kỳ cho thấy, những người bị mất thính lực nhẹ có nguy cơ bị té ngã cao gấp 3 lần. Nếu người thân của bạn thường xuyên ngã và gặp khó khăn khi cân bằng thì mất thính lực có thể là nguyên nhân.

Họ tránh các hoạt động xã hội

Những người bị mất thính lực nhẹ có thể nghe được âm thanh ở những nơi yên tĩnh nhưng họ lại không thể nghe được tiếng ồn ở những nơi đông đúc, nhộn nhịp. Đây là lý do vì sao họ thường tránh tham gia các hoạt động xã hội.

Người bị suy giảm thính lực thường tránh tham gia các hoạt động xã hội

Phải làm gì khi bạn nhận thấy dấu hiệu mất thính lực?

Nếu bạn nghi ngờ ai đó bị mất thính lực thì hãy khuyến khích họ có phương pháp điều trị hiệu quả càng sớm càng tốt. Hãy nhắc nhở người thân của bạn rằng, điều trị mất thính giác không chỉ cải thiện khả năng nghe mà nó còn giúp cải thiện sức khỏe tổng thể.

Để cải thiện khả năng nghe, các chuyên gia khuyên những người bị suy giảm thính lực nên sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ thảo dược thiên nhiên như cây cối xay.

Cây cối xay là một vị thảo dược được dân gian sử dụng trong nhiều năm qua giúp cải thiện ù tai, điếc tai, suy giảm thính lực cũng như nhiều vấn đề về tai khác. Khi cối xay được kết hợp cùng các vị thuốc quý khác như đan sâm, thục địa, cốt toái bổ… trong sản phẩm thực phẩm chức năng có thể giúp tăng cường tuần hoàn máu tới tai, cung cấp oxy cho thần kinh tai, từ đó hỗ trợ điều trị điếc tai, nghe kém, suy giảm thính lực một cách an toàn, hiệu quả.

Thanh Tú H+ (Theo AARP)
Trẻ em đeo máy trợ thính bao nhiêu tiếng mỗi ngày là thích hợp? - Ảnh 6Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Kim Thính - Giúp tăng cường sức khỏe thính giác
TPBVSK Kim Thính có thành phần gồm: cao cối xay, cao vảy ốc, cao bổ cốt toái, cao câu kỷ tử, cao đan sâm, cao thục địa… sản phẩm có công dụng: Tăng cường sức khỏe thính giác, tăng cường thính lực cho đôi tai; Hỗ trợ giảm các triệu chứng ù tai và suy giảm thính lực; Phòng ngừa suy giảm thính lực ở các đối tượng có nguy cơ cao như Người cao tuổi, đối tượng tiếp xúc nhiều với tiếng ồn (nghe nhạc, nghe đài, tivi…), giúp duy trì thính lực; Tăng cường sức khỏe cho đôi tai trong hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các bệnh về tai và suy giảm thính giác. 
Đối tượng sử dụng Kim Thính là người bị suy giảm thính lực như ù tai, Người cao tuổi, người làm việc trong môi trường có tiếng ồn liên tục; đối tượng bị suy giảm thính lực sau khi điều trị bệnh về tai hoặc các bệnh dẫn đến giảm thính lực. Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 00031/2019/ATTP-XNQC
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng