Mắc đái tháo đường: 8 sai lầm khi dùng máy đo đường huyết

Theo WHO, có khoảng 422 triệu người bệnh đái tháo đường trên toàn thế giới

Liệu có thể kiểm soát bệnh đái tháo đường không cần dùng thuốc?

Uống rượu bia - thói quen nguy hại khiến biến chứng đái tháo đường tăng nặng

7 cách phòng ngừa bệnh đái tháo đường ở người cao tuổi

Mới bị đái tháo đường mà mắt mờ, có phải đã biến chứng không?

Nền tảng của việc kiểm soát bệnh đái tháo đường là có chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp cùng việc tập thể dục đều đặn. Tuy nhiên, việc tự theo dõi đường huyết tại nhà cũng quan trọng không kém. Theo đó, việc đo chính xác chỉ số đường huyết sẽ giúp các bác sỹ kê đơn thuốc phù hợp, đúng liều, đồng thời họ cũng có thể tư vấn chế độ ăn uống phù hợp cho bạn.

Để đo đường huyết, bạn sẽ lắp que thử mới vào máy đo. Tiếp theo, bạn dùng lưỡi chích để chích lấy 1 giọt máu từ đầu ngón tay lên que thử. Việc còn lại chỉ là đợi máy đo đường huyết đưa ra kết quả. Việc đo đường huyết nghe có vẻ đơn giản, nhưng chỉ một vài sai lầm khi dùng máy đo đường huyết dưới đây cũng có thể ảnh hưởng lớn tới kết quả đo của bạn:

Đo đường huyết khi tay bẩn

Không rửa tay trước khi dùng máy đo đường huyết có thể đưa ra kết quả không chính xác, đặc biệt nếu bạn đã chạm tay vào các loại trái cây trước khi đo. Người bệnh đái tháo đường nên nhớ rửa tay thật sạch và lau khô hoàn toàn trước khi đo đường huyết. Đầu ngón tay ẩm có thể làm loãng máu, dẫn tới đo sai chỉ số đường huyết.

Chạm tay vào các loại trái cây trước khi đo đường huyết có thể ảnh hưởng tới kết quả đo

Dùng cồn để làm sạch ngón tay

Cồn và các loại nước khử trùng khác cũng có thể làm loãng máu, khiến kết quả đo đường huyết không chính xác.

Lấy không đủ máu

Một sai lầm nhiều người bệnh đái tháo đường mắc phải là lấy không đủ máu để đo đường huyết. Thay vì chạm ngón tay lên que thử, bạn nên nhỏ giọt máu vừa chích lên que để đảm bảo đủ lượng máu cần thiết.

Tạo áp lực quá lớn lên ngón tay của bạn

Nếu gặp phải một số trường hợp như lưu thông máu kém, bàn tay quá lạnh… bạn sẽ khó có thể lấy đủ lượng máu mình cần. Nhiều người bệnh đái tháo đường thường bóp, tạo áp lực lên ngón tay để ép máu chảy ra.

Tuy nhiên, hành động này không chỉ ép máu mà cả dịch mô kẽ (hay các chất lỏng bao quanh tế bào) cũng chảy ra que thử, từ đó khiến chỉ số đường huyết bị đọc sai. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên tìm cách xoa bóp, làm ấm ngón tay để làm tăng lưu lượng máu tới khu vực này trước khi chích máu.

Lấy máu tại đầu ngón tay

Lấy máu tại đầu ngón tay có thể gây đau đớn, khó chịu vì đây là nơi tập trung rất nhiều dây thần kinh. Thay vào đó, bạn có thể lấy máu tại cạnh ngón tay để giảm đau khi phải thường xuyên đo đường huyết tại nhà.

Chích máu không đúng cách

Chích máu quá sâu có thể gây đau đớn và quan trọng hơn là ảnh hưởng tới kết quả đo đường huyết. Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường chỉ nên nhấn lưỡi chích sâu khoảng 2,2mm khi lấy máu đo đường huyết.

Dùng lại que thử cũ

Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người bệnh đái tháo đường đo đường huyết không chính xác. Không chỉ cần dùng que thử mới cho mỗi lần đo, bạn còn nên chú ý tới hạn sử dụng của que thử để đảm bảo máy đo đường huyết có thể cho số đo chính xác.

Bảo quản máy đo, que thử, lưỡi chích sai cách

Máy đo đường huyết, que thử và lưỡi chích cần được bảo quản ở nơi khô ráo, sạch sẽ. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, cũng như độ ẩm cao đều có thể ảnh hưởng xấu tới kết quả đo đường huyết. Người bệnh đái tháo đường nên cho các dụng cụ này vào một chiếc túi có khóa kéo để giữ chúng luôn khô ráo.

Vi Bùi H+ (Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết