9 dấu hiệu cảnh báo bệnh tâm thần

Bệnh tâm thần có thể khiến bạn bị ảo giác, rối loạn lo âu

Năm 2018: WHO thừa nhận nghiện game là bệnh tâm thần

Nam giới ăn nhiều đường có nguy cơ bị rối loạn tâm thần

Giải oan cho mèo - từng bị coi là nguyên nhân gây bệnh tâm thần cho trẻ

Con người dễ mắc bệnh tâm thần vì biến đổi khí hậu

Rối loạn giấc ngủ

Không thể ngủ ngon giấc là một trong những triệu chứng thường gặp nhất của bệnh tâm thần. Người bệnh thường bị mất ngủ, mệt mỏi mạn tính hoặc thường xuyên bị mộng du, gặp ác mộng. 

 Rối loạn giấc ngủ thường là một triệu chứng sớm của bệnh tâm thần

Hội chứng sợ đám đông

Nếu bạn bị sợ hãi khi ra khỏi nhà hoặc sợ hãi khi đối diện với đám đông thì có thể bạn đang mắc chứng enochlophia. Đây là một hội chứng thuộc nhóm rối loạn lo âu, khi người bệnh cảm thấy cực kỳ sợ hãi trước những tình huống xã hội thông thường. 

Thay đổi tâm trạng không có lý do rõ ràng

Nếu bạn cảm thấy buồn bã, lo lắng, căng thẳng, cáu gắt, tức giận mà không có lý do thì bạn nên đến gặp bác sỹ tâm lý. Thay đổi tâm trạng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó có thể khiến mối quan hệ của bạn với những người xung quanh bị ảnh hưởng. 

Thay đổi thói quen ăn uống

Rối loạn ăn uống cũng là một triệu chứng của bệnh tâm thần. Có những người đột nhiên bắt đầu ăn không kiểm soát bất kể tình trạng sức khỏe của họ như thế nào trong khi đó có những người lại không ăn uống gì vị họ luôn nghĩ mình bị thừa cân. 

Ăn quá nhiều hoặc quá ít đều có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tâm thần

Giảm ham muốn tình dục 

Giảm ham muốn tình dục thường liên quan đến một số tình trạng tâm thần như trầm cảm

Suy giảm nhận thức hoặc trí nhớ

Khó khăn để hiểu người khác đang nói gì hoặc suy giảm trí nhớ cũng có thể là một triệu chứng của bệnh tâm thần. Một số người khi mắc bệnh tâm thần thường quen những việc đơn giản như tắt đèn hoặc không thể nhận ra những người thân quen. Nếu có các triệu chứng này thì bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị ngay bởi nếu không được điều trị nó có thể khiến bạn bặp tai nạn và tổn thương tâm lý nặng hơn. 

Tức giận quá mức hoặc có tư tưởng bạo lực

Tức giận không kiểm soát và có xu hướng bạo lực có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tâm thần. Nếu bạn không thể kiểm soát được cảm xúc và tâm trạng thì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và các mối quan hệ của bạn với người khác. 

Có suy nghĩ tự tử

Mong muốn tự tử để kết thúc cuộc sống là một trong những triệu chứng rõ ràng nhất cảnh báo bạn đang mắc các vấn để tâm thần. Nếu bạn có suy nghĩ muốn tự tử thì bạn nên yêu cầu sự giúp đỡ của bác sỹ và những người xung quanh. 

Không quan tâm đến vẻ bề ngoài

Người có nguy cơ mắc bệnh tâm thần khi không quan tâm tới vẻ bề ngoài của mình, họ có thể xuất hiện với mái tóc bù xù, có quần áo hay không cũng không để ý. Người bệnh tâm thần thường không kiểm soát được hành vi của mình, họ xé quần áo, hay tự cởi đồ mà không để ý đến xung quanh.

Thanh Tú H+ (Theo Steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh