Ăn hai loại gia vị này có thể giúp chị em ngăn ngừa ung thư vú

Ăn tỏi và hành tây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bệnh nhân đái tháo đường có nên ăn hành tây?

Tỏi và hành tây: Tuy nặng mùi nhưng rất tốt cho sức khỏe!

Nhiều công dụng từ tỏi

Tỏi có tác dụng tốt với bệnh nhân Alzheimer và Parkinson

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Đại học Buffalo (Mỹ) và Đại học Puerto Rico (Puerto Rico) cho hay những phụ nữ Puerto Rico ăn tỏi và hành tây, cũng như sofrito có nguy bị cơ ung thư vú thấp hơn.

Nghiên cứu này đã được thực hiện trong suốt 6 năm (2008 - 2014) trên 660 phụ nữ, trong đó có 314 người bị ung thư vú. Những người tiêu thụ sofrito hơn một lần mỗi ngày giảm 67% nguy cơ mắc ung thư vú so với những người không bao giờ ăn sofrito.

Sofrito là hỗn hợp tỏi, hành tây, ớt và cà chua nấu trong với dầu olive được sử dụng trong nhiều món ăn Tây Ban Nha, Italy, Bồ Đào Nha và Mỹ Latinh

Puerto Rico là địa điểm nghiên cứu hoàn hảo, bởi vì phụ nữ ở đây tiêu thụ lượng hành tây và tỏi nhiều hơn phụ nữ châu Âu và Mỹ, phần lớn là do sự phổ biến của sofrito. Hành và tỏi là một thành phần không thể thiếu trong món món hầm guisos, cũng như trong các món ăn làm từ đậu và gạo trong ẩm thực Puerto Rico.

Tác dụng chống ung thư của tỏi và hành tây đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh trước đó.

Theo một nghiên cứu năm 2015, ăn nhiều tỏi và hành tây có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư trong đường tiêu hóa. Nhưng các nghiên cứu này vẫn chưa định lượng được nên ăn bao nhiêu hành tây và tỏi để có được tác dụng này.

Một nghiên cứu năm 2018 cũng cho thấy chiết xuất tỏi ngăn chặn sự phát triển của một số loại tế bào ung thư trong các thí nghiệm trên ống nghiệm và mô hình chuột.

Nghiên cứu năm 2019 của các tác giả người Trung Quốc cũng khẳng định nam và nữ giới ăn nhiều hành tây và tỏi có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn.

“Hành tây và tỏi rất giàu flavanol và các hợp chất organosulfur”, Gauri Desai, tác giả nghiên cứu tại Puerto Rico lý giải. Nói cách khác, chúng là những thực phẩm chứa đầy các hợp chất có lợi cho sức khỏe, như S-allylcysteine, diallyl sulfide, diallyl disulfide và alk(en)yl cysteine sulfoxide.

“Các hợp chất này cho thấy các đặc tính chống ung thư ở người, cũng như trong các nghiên cứu trên động vật thực nghiệm”, nhà nghiên cứu Lina Mu đến từ Đại học Buffalo cho biết.

Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc các vấn đề đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc sự phát triển quá mức của các vi khuẩn ở ruột non (SIBO), hãy cân nhắc kỹ trước khi ăn hành tây và tỏi. Bởi lẽ, ăn chúng có thể dẫn đến đầy hơi, táo bón, thậm chí trào ngược acid.

Nếu bạn đang điều trị ung thư, hãy tham vấn bác sỹ trước khi quyết định thêm hành tây và tỏi vào trong bữa ăn mỗi ngày.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư