Ăn măng tây giúp phòng bệnh tim mạch?

Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ

Ăn cải xoăn Kale giúp phòng bệnh tim mạch?

Ăn cà tím có giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

Thực hư cỏ lúa mì diệt tế bào ung thư, phòng bệnh tim mạch?

Trà chuối giúp ngủ ngon, phòng bệnh tim mạch

Măng tây giúp hạ huyết áp?

Tăng huyết áp là tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến hơn 1,3 tỷ người trên toàn thế giới và là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim và đột quỵ. Nghiên cứu cho thấy việc tăng hàm lượng kali đồng thời giảm lượng natri trong chế độ ăn uống hàng ngày là một cách hiệu quả để hạ huyết áp. Bởi, kali có tác dụng thư giãn mạch máu và bài tiết lượng natri dư thừa qua đường nước tiểu.

Măng tây là một nguồn kali tốt, 64gr măng tây đáp ứng 6% nhu cầu kali hàng ngày của bạn.

Kali là khoáng chất rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Mặt khác, trong một nghiên cứu những con chuột bị tăng huyết áp được chia làm 2 nhóm: Nhóm nhận trị liệu bao gồm những con chuột được cho ăn chế độ ăn có 5% măng tây và nhóm đối chứng là những con được áp dụng chế độ ăn tiêu chuẩn không có măng tây.

Sau 10 tuần, những con chuột trong nhóm trị liệu có huyết áp thấp hơn 17% so với những con chuột trong nhóm đối chứng. Các nhà nghiên cứu tin rằng kết quả này là do một hợp chất trong hoạt động trong măng tây khiến các mạch máu giãn ra, từ đó giúp hạ huyết áp.Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người là cần thiết để xác định xem hợp chất này có tác dụng tương tự hay không.

Thế nhưng, dù sao việc tiêu thụ rau giàu kali, chẳng hạn như măng tây thường xuyên vẫn là cách hữu ích giúp kiểm soát huyết áp của bạn ở mức ổn định, phòng bệnh tim mạch.

Hàm lượng chất xơ trong măng tây

Măng tây là nguồn chất xơ dồi dào. Nghiên cứu chỉ ra trong 64gr măng tây có chứa 1,8gr chất xơ, đáp ứng 7% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn. Đã có bằng chứng được đưa ra về chế độ ăn nhiều trái cây và rau xanh giàu chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tim mạch và đái tháo đường. 

Chất xơ giúp giảm lượng cholesterol cơ thể tiếp nhận từ thức ăn

Hơn nữa, chất xơ là yếu tố vô cùng quan trọng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Măng tây đặc biệt giàu chất xơ không hòa tan, làm tăng khối lượng phân và hỗ trợ nhu động ruột hoạt động ổn định. Bên cạnh đó, nó cũng chứa một lượng nhỏ chất xơ hòa tan giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột, chẳng hạn như Bifidobacteria và Lactobacillus. Tăng số lượng lợi khuẩn này giúp tăng cường hệ miễn dịch, đóng vai trò nhất định trong việc sản xuất các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B12, K2 cần thiết cho hoạt động sống trong cơ thể.

Do đó, bổ sung măng tây vào chế độ ăn thường xuyên là cách tuyệt vời giúp đáp ứng nhu cầu chất xơ của cơ thể, giữ cho hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ăn măng tây như thế nào?

Bạn có thể tìm mua măng tây trong siêu thị hay trên các sàn thương mại điện tử với giá thành khá hợp lý. 

Măng tây là loại thực phẩm bổ dưỡng và đa năng, bạn có thể dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày, chế biến theo nhiều cách khác nhau, bao gồm luộc, nướng, hấp, xào… 

Bạn nên kết hợp măng tây cùng các loại rau khác để bổ sung đa dạng các loại dinh dưỡng cho cơ thể.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch