Những âm thanh gây “cực khoái” cho não: Xua lo âu, gọi giấc ngủ ngon và hơn thế nữa

Sử dụng âm thanh kích thích phản ứng khoái cảm độc lập ASMR có thể giúp ngủ ngon

Infographic: 9 lợi ích khi có giấc ngủ ngon mỗi ngày

Một vài mẹo đơn giản giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ giúp tăng cường hệ miễn dịch như thế nào?

Muốn ngủ ngon, hãy ăn thực phẩm giàu melatonin!

ASMR (Autonomous Aensory Meridian Response) - kích thích phản ứng cảm giác cực khoái độc lập hay kích thích phản ứng khoái cảm độc lập hiện đang nhận được sự quan tâm lớn. YouTube là phương tiện giúp lan truyền các video ghi lại âm thanh ASMR có thể giúp con người rơi vào trạng thái hạnh phúc.

Các âm thanh bình thường khi được thu và phát với âm lượng lớn hơn một chút có thể khiến người xem và nghe có cảm rác râm ran dễ chịu, từ gáy lan tỏa xuống lưng. Đây chính là hiện tượng ASMR.

Dưới đây là những âm thanh phổ biến nhất giúp não đạt được cảm giác “cực khoái”:

Tiếng thì thầm

Là một trong những âm thanh kích hoạt ASMR phổ biến nhất, tiếng thì thầm nhẹ nhàng khiến bạn có cảm giác bình tĩnh, thư giãn và dễ ngủ hơn. Âm thanh đơn giản này có thể được tạo ra bằng cách thì thầm vào micro.

Tiếng thổi

Âm thanh này giống như tiếng gió thổi nhẹ nhàng, tạo ra một hiệu ứng tương tự như thì thầm. Đây cũng là một trong những âm thanh kích hoạt ASMR giúp ngủ ngon hiệu quả.

Tiếng gãi hay cào

Đây là âm thanh kích hoạt ASMR hiện đang gặp nhiều tranh cãi về hiệu quả thực sự. Nhiều người nghe tiếng cào hay gãi trên kim loại, nhựa, thậm chí là trực tiếp trên bề mặt micro có thể cảm thấy phấn khích. Nhưng một số người lại có thể thấy nó hơi đáng sợ và không thích thú gì.

Tiếng gõ

Âm thanh của móng tay gõ trên các bề mặt khác nhau, bao gồm cả kính và gỗ, có thể thúc đẩy thư giãn.

Tiếng lật giấy

Âm thanh lật giấy lặp đi lặp lại có thể làm dịu các triệu chứng lo âu và khiến bạn cảm thấy bình tĩnh hơn. Những tiếng động nhẹ nhàng này có thể dễ dàng tạo ra thông qua thao tác lật trang sách hay báo.

Tiếng viết trên giấy

Âm thanh này gây ra một cảm giác ngứa ran mạnh mẽ và khiến bạn cực kỳ buồn ngủ. Những người tạo video ASMR thường sử dụng bút chì hoặc bút máy.

Tiếng gõ bàn phím

Bạn có thể sử dụng nhiều loại bàn phím khác nhau để tạo ra các âm thanh riêng biệt. Gõ phím bằng móng tay acrylic có thể làm tăng cảm giác.

Tiếng vò nát

Tương tự như âm thanh lật giấy, nghe tiếng vò nát giấy, túi nhựa hoặc màng xốp hơi có thể giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng.

Tiếng ngân nga

Tiếng ngân nga có cơ chế tác động tới não như các bài hát ru, khiến bạn buồn ngủ và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích âm thanh này.

Tiếng rung vù vù

Âm thanh đều đều và nhẹ nhàng này xuất phát từ các mặt hàng điện tử, chẳng hạn như tiếng máy dao cạo râu, giúp bạn cảm thấy tích cực và thư giãn hơn.

Tiếng nhai

Có một sự giao thoa giữa âm thanh kích hoạt ASMR và Mukbang. Mukbang là trào lưu gây “sốt” một thời của Hàn Quốc, trong đó nhân vật chính sẽ ăn một lượng thức ăn lớn trong khi tương tác với khán giả của mình.

ASMR tập trung nhiều hơn vào những âm thanh phát ra từ miệng của ai đó, bao gồm cả tiếng “chóp chép”, “lục cục” hay tiếng nhai giòn giã.

Tiếng nước nhỏ giọt

Âm thanh tự nhiên này thường được sử dụng trong các spa để tăng cảm giác bình tâm, hòa mình vào thiên nhiên.

Trên thực tế, theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, nghe tiếng nước nhỏ giọt cả đêm thậm chí có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Tiếng đồng hồ

Tiếng đồng hồ tích tắc lặp đi lặp lại có thể giúp để ngủ ngon hoặc tập trung hơn khi học tập.

Tiếng động cơ rền rã

Tiếng xe hay tiếng máy móc rền rã có thể khiến bạn tập trung và dễ chịu hơn. Nhưng nó cũng có thể gây khó chịu cho một số người.

Tiếng mèo rên

Tiếng mèo rên “gru gru” là một âm thanh êm dịu và dễ thương, đặc biệt với những người yêu mèo.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh