Bạn cần biết gì về xơ vữa động mạch ở người bệnh tăng huyết áp?

Tăng huyết áp có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tim mạch, thậm chí đe dọa tính mạng

Tập luyện thể thao thế nào đối với người bị xơ vữa động mạch?

Những loại thuốc thường được chỉ định điều trị xơ vữa động mạch

Tại sao cần tầm soát xơ vữa động mạch sau 45 tuổi?

Nghiện thuốc lá làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Tăng huyết áp thường không có triệu chứng cảnh báo, ngay cả khi huyết áp tăng tới ngưỡng nghiêm trọng. Đây cũng là một căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới, nhưng ước tính chỉ có khoảng 35% người bệnh có thể kiểm soát được huyết áp của mình.

Nếu bạn là một trong số hàng triệu người bị tăng huyết áp không kiểm soát, rất có thể động mạch của bạn đang phải trá giá cho điều này.

Tại sao tăng huyết áp có thể gây xơ vữa động mạch?

Khi co bóp, trái tim sẽ tống đẩy máu qua các động mạch trong cơ thể. Tuy nhiên, khi bị tăng huyết áp, áp lực của máu hệ thống động mạch sẽ tăng cao nguy hiểm. Điều này có nghĩa là với mỗi nhịp tim đập, các động mạch trong cơ thể sẽ bị căng, giãn ra nhiều hơn so với bình thường.

Sự kéo căng này có thể làm tổn thương lớp nội mô, hay lớp màng mỏng lót trong lòng động mạch, khiến động mạch cứng dần theo thời gian.

Việc duy trì lớp nội mô khỏe mạnh là một trong những điều kiện chính để ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Mặt khác, lớp nội mô bị tổn thương cho phép nhiều cholesterol “xấu” LDL và các tế bào bạch cầu xâm nhập vào thành động mạch. Cholesterol và các tế bào tích tụ trong thành động mạch có thể hình thành các mảng xơ vữa động mạch.

Tăng huyết áp có thể gây tổn thương mạch máu, dẫn tới xơ vữa động mạch

Trên thực tế, mảng xơ vữa được các chuyên gia đánh giá rất nguy hiểm. Nguyên nhân là bởi chúng phát triển âm thầm mà không gây ra triệu chứng gì trong nhiều năm. Các mảng xơ vữa động mạch cũng có thể đột ngột vỡ ra, tạo thành cục máu đông gây tắc nghẽn động mạch. Điều này có thể chặn dòng máu dàu oxy tới cơ tim hoặc não, kết quả là gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Biến chứng xơ vữa động mạch ở người bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp không chỉ khiến tình trạng xơ vữa động mạch nghiêm trọng hơn mà còn góp phần làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng do xơ vữa động mạch, ví dụ như: Đau tim, đột quỵ, bệnh động mạch ngoại biên, rối loạn cương dương, bệnh thận…

Tuy nhiên, khi nói tới các nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp ít khi xuất hiện đơn lẻ. Theo đó, bản thân tăng huyết áp có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, nhưng tình trạng này đặc biệt nguy hiểm khi kết hợp với bệnh đái tháo đường, mỡ máu cao, thói quen hút thuốc lá…

Nói cách khác, nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào khác đi kèm cùng bệnh tăng huyết áp, nguy cơ biến chứng do xơ vữa động mạch cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Kiểm soát huyết áp để ngăn ngừa xơ vữa động mạch tăng nặng

Để phòng ngừa nguy cơ biến chứng đau tim, đột quỵ, người bị xơ vữa động mạch kèm tăng huyết áp nên chú ý tập thể dục đều đặn hơn, kiểm soát cân nặng, có chế độ ăn ít muối, ăn nhiều trái cây và rau củ để ổn định huyết áp.

Trong đa số trường hợp, bạn sẽ cần phải dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ để kiểm soát tình trạng tăng huyết áp, ngăn không cho xơ vữa động mạch tiến triển nặng hơn gây biến chứng.

Ngoài ra, việc tham khảo sử dụng thêm sản phẩm từ thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản cũng có thể giúp người bệnh tăng huyết áp ngăn ngừa xơ vữa động mạch tăng nặng, hỗ trợ giảm đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, tê bì, nhức mỏi chân tay, mất ngủ. Tốt hơn hết, bạn nên chọn các sản phẩm uy tín, được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Theo đó, sản phẩm có chứa thảo dược đan sâm, hoa hòe, kết hợp cùng chiết xuất immunesoyz từ đậu nành có thể giúp cải thiện lưu thông máu, hỗ trợ làm tan cục máu đông và phòng ngừa nguy cơ đau tim, đột quỵ hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

TPBVSK Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch.

Sản phẩm của dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

Cách dùng:

- Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

- Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1 - 3 tháng để có kết quả tốt.

XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP

Lưu ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New. Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch