Bảo vệ đôi bàn chân khỏi biến chứng thần kinh ngoại biên đái tháo đường

Người bị biến chứng thần kinh ngoại biên cần đặc biệt chú ý tới việc chăm sóc bàn chân

4 thảo dược quý giúp phòng và cải thiện hiệu quả biến chứng đái tháo đường

12 loại trái cây tốt cho người bệnh đái tháo đường với chỉ số GI thấp

Biến chứng đái tháo đường đã giảm rõ rệt nhờ sản phẩm thảo dược

Kinh nghiệm cải thiện biến chứng tim mạch do đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với biến chứng thần kinh ngoại biên

Tỷ lệ người bệnh đái tháo đường trên toàn thế giới đang ngày càng có xu hướng tăng lên. Nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân của tình trạng này có thể là do di truyền, chế độ ăn uống kém lành mạnh, lối sống ít vận động, tiếp xúc nhiều với các chất gây ô nhiễm môi trường…

Bệnh đái tháo đường thường mang tới các triệu chứng khó chịu như mờ mắt, giảm cân không kiểm soát, khiến bạn hay thấy khát nước, đi tiểu nhiều… Ngoài ra, đây còn là một căn bệnh nguy hiểm vì có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như suy thận, bệnh võng mạc đái tháo đường, đặc biệt là biến chứng thần kinh ngoại biên khi bạn không kiểm soát đường huyết tốt.

Theo đó, khi không thể kiểm soát đường huyết tốt, tình trạng đường huyết tăng cao trong khoảng thời gian dài có thể gây tổn thương tới các mạch máu và các dây thần kinh tại bàn chân. Biến chứng thần kinh ngoại biên có thể khiến người bệnh bị mất cảm giác tại bàn chân, khiến bạn khó nhận ra mình đang bị thương.

Biến chứng thần kinh ngoại biên khiến người bệnh mất cảm giác ở bàn chân

Điều này có thể khiến người bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao bị nhiễm trùng tại bàn chân khi bạn không phát hiện các vết thương sớm. Nếu tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng dẫn tới hoại tử, bạn có thể phải đoạn chi. Trên thực tế, biến chứng thần kinh ngoại biên là nguyên nhân hàng đầu khiến người bệnh đái tháo đường buộc phải đoạn chi.

Dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo biến chứng thần kinh ngoại biên

Biến chứng thần kinh ngoại biên thường tiến triển dần theo thời gian. Điều này khiến bạn khó nhận biết được mình đang gặp phải biến chứng. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo bạn nên cảnh giác với một vài dấu hiệu, triệu chứng như:

- Da ở lòng bàn chân trở nên dày hơn.

- Lòng bàn chân hay bị loét và chai.

- Các vết thương ở bàn chân mất khá lâu để lành lại.

- Hay thấy nóng rát, tê bì, châm chích ở bàn chân.

Chăm sóc đôi bàn chân khi bị biến chứng thần kinh ngoại biên đái tháo đường

Nếu mắc biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường, bạn nên chú ý chăm sóc đôi bàn chân của mình. Thực hiện tốt một vài lưu ý sau đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ phải đoạn chi:

Chú ý kiểm tra bàn chân hàng ngày

Bạn nên kiểm tra bàn chân hàng ngày để phát hiện sớm các vết thương, dù là nhỏ nhất. Bạn cũng nên đi khám ngay nếu thấy bàn chân bị thay đổi hình dạng, các vết thương mãi không lành…

Chọn giày phù hợp

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý chọn giày phù hợp, vừa vặn và thoải mái nhất. Tốt hơn hết, bạn nên chọn mua giày vào cuối ngày. Nguyên nhân là về cuối ngày, bàn chân sẽ hơi sưng lên so với bình thường. Do đó, chọn mua giày vào thời điểm này giúp bạn tìm được đôi giày vừa vặn và thoải mái nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trao đổi với bác sỹ về việc dùng tất y khoa để thúc đẩy lưu thông máu tại bàn chân.

Vệ sinh bàn chân đúng cách

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý cắt móng chân và tẩy da chết cho bàn chân thường xuyên. Bạn cũng nên tự tạo cho mình thói quen rửa chân với nước ấm mỗi tối trước khi đi ngủ để chăm sóc bàn chân tốt hơn, ngăn ngừa biến chứng thần kinh ngoại biên đái tháo đường có thể dẫn tới đoạn chi.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:
- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.
- Giảm và ổn định đường huyết.
- Giảm cholesterol máu.
Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết