Bệnh cơ tim hạn chế: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị thế nào?

Kiểm soát bệnh cơ tim hạn chế có thể ngăn ngừa bệnh tiến triển thành suy tim

Sống chung với suy tim: 4 giai đoạn bệnh bạn cần chú ý

Tại sao người bệnh tim mạch, người bị suy tim không nên ăn nhiều muối?

Người bị mỡ máu cao cần uống thuốc gì để kiểm soát mỡ máu?

Tăng huyết áp uống thuốc không hạ: Nguyên nhân do đâu?

Bệnh cơ tim hạn chế là gì?

Bệnh cơ tim hạn chế là tình trạng xảy ra khi các buồng dưới của tim (các buồng tâm thất) trở nên quá cứng, không thể giãn nở rộng ra khi chúng chứa đầy máu. Do đó, dù  còn khả năng bơm máu bình thường, tâm thất vẫn gặp khó khăn để có thể bơm đủ máu đi nuôi cơ thể. Về lâu dài, tình trạng này có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng bơm máu của trái tim, dẫn tới bệnh suy tim.

Các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bệnh cơ tim hạn chế

Ở những giai đoạn đầu, bệnh cơ tim hạn chế thường không gây ra triệu chứng gì và người bệnh vẫn có cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, khi bệnh dần tiến triển nặng, trái tim suy yếu, người bệnh có thể nhận thấy các dấu hiệu, triệu chứng dưới đây:

- Khó thở: Ban đầu, người bệnh chỉ thấy khó thở khi tập luyện, vận động nặng. Nhưng theo thời gian, bạn sẽ dần thấy khó thở ngay cả khi đang nghỉ ngơi.

- Hay thấy mệt mỏi, mất dần khả năng tập luyện.

-  Phù chân và mắt cá chân.

- Tăng cân khó kiểm soát.

- Hay thấy buồn nôn, đầy bụng và ăn không ngon miệng.

- Đánh trống ngực, đau tức ngực, nặng ngực.

- Choáng ngất.

Nguyên nhân gây bệnh cơ tim hạn chế

Bệnh cơ tim hạn chế có thể xảy ra do tích tụ các mô sẹo tại tim

Dù chưa làm rõ được nguyên nhân chính xác gây bệnh, nhiều chuyên gia cho rằng một số yếu tố dưới đây có thể góp phần gây bệnh cơ tim hạn chế:

- Tích tụ các mô sẹo tại tim.

- Bệnh Amyloidosis, tình trạng tích tụ protein tại cơ tim một cách bất thường.

- Người đã thực hiện hóa trị hoặc có tiếp xúc với bức xạ.

- Bị thừa sắt trong tim.

- Các bệnh khác.

Chẩn đoán bệnh cơ tim hạn chế

Trong một số trường hợp, bệnh cơ tim hạn chế có thể bị nhầm lẫn với viêm màng ngoài tim co thắt, căn bệnh xảy ra khi lớp màng ngoài tim trở nên dày lên, bị vôi hóa và cứng lại.

Bạn cần đo điện tâm đồ, siêu âm tim... để chẩn đoán bệnh cơ tim hạn chế

Do đó, để chẩn đoán chính xác bệnh cơ tim hạn chế, các bác sỹ sẽ phải kết hợp chẩn đoán triệu chứng, xem xét tiền sử bệnh tật gia đình, kiểm tra sức khỏe thể chất, xét nghiệm máu, đo điện tâm đồ, siêu âm tim, chụp X-quang vùng ngực, chụp CT, chụp MRI, đặt ống thông tim hoặc sinh thiết cơ tim.

Có cách nào điều trị bệnh cơ tim hạn chế?

Việc điều trị bệnh cơ tim hạn chế thường bao gồm thay đổi lối sống, dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Dùng thuốc

Các loại thuốc như thuốc chẹn beta, thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE inhibitor) có thể được sử dụng. Tuy nhiên, nếu các loại thuốc này vẫn không có hiệu quả, bác sỹ có thể yêu cầu bạn dùng thêm một số loại thuốc như digoxin, thuốc lợi tiểu, thuốc kháng aldosterone.

Phẫu thuật

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, người bệnh cơ tim hạn chế có thể cần phải ghép tim.

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn

- Có chế độ ăn uống phù hợp: Bạn nên hạn chế ăn nhiều muối để giảm thiểu các triệu chứng khó thở, mệt mỏi.

- Tập thể dục đều đặn: Việc tập thể dục có thể khá khó khăn khi người bệnh cơ tim hạn chế nhanh chóng thấy mệt mỏi, khó thở khi vận động. Do đó, bạn nên nghỉ ngơi thường xuyên trong khi tập luyện; Bắt đầu chậm và dần dần cải thiện sức mạnh, sức bền; Tránh tập các bài tập nặng như nâng tạ.

Ngoài các biện pháp điều trị trên, người bệnh cơ tim hạn chế có thể sử dụng kèm sản phẩm từ thảo dược tự nhiên để hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch. Thực tế qua thử nghiệm lâm sàng cho thấy, chất lượng cuộc sống của người bệnh tốt hơn sau khi sử dụng kết hợp sản phẩm hỗ trợ trong điều trị: Các triệu chứng như khó thở, đau thắt ngực, mệt mỏi giảm hẳn; Chỉ số phân suất tống máu tăng, chức năng tim được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, người bệnh cơ tim hạn chế cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi quyết định lựa chọn sử dụng sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch nào. Lời khuyên của các chuyên gia tim mạch là hãy tìm đến các sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm chứng lâm sàng và hiệu quả được đăng tải trên các tạp chí quốc tế.

Bệnh cơ tim hạn chế là bệnh lý rất nguy hiểm, tuy nhiên nếu áp dụng phác đồ điều trị phù hợp người bệnh hoàn toàn có thể cải thiện được chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp tăng cường chức năng tim cho người bệnh tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim. Sản phẩm hỗ trợ giảm khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa mạch vành cho người bệnh cơ tim, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim...

Ích Tâm Khang là sản phẩm đầu tiên và duy nhất có hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế - tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch