Bệnh cơ tim là gì và các dạng bệnh cơ tim thường gặp

Bệnh cơ tim có thể dẫn tới rối loạn nhịp tim, các vấn đề về van tim, suy tim…

Hở van 2 lá và 3 lá ¼, nhịp tim nhanh có chữa khỏi hẳn không?

Tìm lại được niềm vui sống, không còn khổ sở vì cầu cơ mạch vành

Bị tăng huyết áp rồi suy tim, không ai ngờ tôi lấy lại được sức khỏe!

Tôi rất mãn nguyện vì không còn ngộp thở, đau tức ngực

Nhìn chung, có bốn dạng bệnh cơ tim phổ biến nhất, bao gồm:

Bệnh cơ tim giãn

Đây là dạng bệnh cơ tim phổ biến nhất, xảy ra khi cơ tim trở nên quá yếu và không có khả năng bơm máu hiệu quả. Trong trường hợp này, cơ tim bị giãn ra và trở nên mỏng hơn.

Điều này làm giảm độ đàn hồi của cơ tim, giảm khả năng co bóp của cơ tim và khiến máu đi nuôi cơ thể không đủ, khiến cơ thể mệt mỏi, khó thở, đau ngực. Bệnh cơ tim giãn có thể xảy ra do di truyền, hoặc xảy ra do bạn không kiểm soát tốt bệnh mạch vành.

Bệnh cơ tim phì đại

Bệnh cơ tim phì đại xảy ra khi thành tim trở nên dày hơn, làm giảm lưu thông máu qua tim và làm tim giảm khả năng co bóp. Bệnh cơ tim phì đại có thể xảy ra do di truyền, tăng huyết áp, lão hóa. Trong một số trường hợp khác, bệnh đái tháo đường hoặc bệnh tuyến giáp cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh cơ tim phì đại.

Cơ tim phì đại xảy ra khi thành tim trở nên dày hơn

Bệnh loạn sản thất phải

Bệnh loạn sản thất phải ít gặp hơn, nhưng chúng vẫn được biết tới là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đột ngột ở các vận động viên trẻ. Trong dạng bệnh cơ tim di truyền này, chất béo và các mô xơ dư thừa có thể “thế chỗ” các cơ trong tâm thất phải. Điều này có thể gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim, nhịp tim bất thường.

Bệnh cơ tim hạn chế

Bệnh cơ tim hạn chế là dạng ít phổ biến nhất trong số bốn dạng bệnh cơ tim thường gặp. Bệnh cơ tim hạn chế có thể xảy ra khi tâm thất cứng lại và không thể thư giãn đủ để đổ đầy máu vào các buồng tim. Bệnh cơ tim hạn chế có thể xảy ra do có sẹo trong tim (thường xảy ra sau khi ghép tim), hoặc do mắc các bệnh tim mạch khác.

Ngoài bốn dạng bệnh cơ tim phổ biến trên, còn một số dạng bệnh cơ tim khác ít gặp hơn. Các dạng này thường thuộc vào một trong bốn dạng bệnh cơ tim phía trên, nhưng có nguyên nhân hoặc biến chứng riêng biệt:

Bệnh cơ tim chu sản: Đây là một dạng bệnh cơ tim hiếm gặp, xảy tra trong tháng cuối cùng của thai kỳ hoặc trong vòng 5 tháng sau khi sinh. Bệnh cơ tim chu sản là một dạng của bệnh cơ tim giãn, xảy ra khi trái tim bị yếu đi và có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh.

Bệnh cơ tim do rượu bia: Căn bệnh này xảy ra do uống quá nhiều rượu bia trong một khoảng thời gian dài. Đây là một dạng bệnh cơ tim giãn, có thể khiến trái tim bị phì đại.

Bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ: Bệnh xảy ra khi trái tim không có khả năng bơm máu đi nuôi cơ thể, nguyên nhân là do ảnh hưởng của bệnh mạch vành. Theo đó, các mạch máu tới cơ tim bị tắc nghẽn, làm giảm máu giàu oxy tới nuôi cơ tim. Bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra suy tim.

Bệnh cơ tim không co bóp: Đây là một dạng bệnh cơ tim hiếm gặp, một dạng dị tật tim bẩm sinh. Bệnh là kết quả của sự phát triển cơ tim bất thường của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

Bệnh cơ tim nếu không được chẩn đoán và kiểm soát kịp thời có thể gây suy tim. Do đó, bạn nên chú ý đi khám sức khỏe thường xuyên để có hướng xử lý kịp thời. Để phòng ngừa suy tim sau  này và cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm giải pháp hỗ trợ từ thảo dược.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang

Theo nghiên cứu lâm sàng, kết hợp thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang cùng với thuốc điều trị của bác sỹ sẽ giúp hỗ trợ giảm đáng kể các triệu chứng khó thở, đau thắt ngực, mệt mỏi, ho, phù và phòng ngừa suy tim hiệu quả.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch