Bệnh đái tháo đường có thể gây ra những biến chứng nào trên não?

Bạn cần kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt để phòng ngừa nguy cơ biến chứng não

Tiền đái tháo đường: Có nên bổ sung vitamin D để bảo vệ thận?

4 thức uống người bệnh đái tháo đường nên cảnh giác

3 thức uống tốt cho người bệnh đái tháo đường

Chi tiết về chế độ ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng tới não như thế nào?

Trên thực tế, các nhà khoa học vẫn chưa làm rõ chính xác ảnh hưởng của bệnh đái tháo đường type 2 tới não bộ. Tuy nhiên, họ cho rằng có nhiều yếu tố liên quan giữa đái tháo đường và sức khỏe trí não.

Bác sỹ Alan Jacobson từ Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết: “Lượng đường huyết tăng cao có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào thần kinh hay các tế bào hỗ trợ trong hệ thần kinh. Tình trạng đường huyết tăng cao cũng có thể dẫn tới tổn thương ở cả các mạch máu lớn và nhỏ trong não bộ, từ đó làm giảm lượng oxy lên não, giết chết các tế bào não và làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người bệnh đái tháo đường”.

Ngoài ra, bệnh đái tháo đường type 2 còn đặc trưng bởi tình trạng kháng insulin, theo đó các tế bào mỡ, cơ và gan không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả. Điều này khiến tuyến tụy buộc phải phản ứng lại và sản sinh ra nhiều insulin hơn.

Tuy nhiên, loại enzyme cơ thể dùng để phân hủy insulin cũng có thể phá vỡ beta-amyloid, một loại protein thường tích tụ trong não của người mắc bệnh Alzheimer. Do đó, khi enzyme “bận” phân hủy insulin dư thừa, beta-amyloid sẽ có nhiều cơ hội tích tụ trong não, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người bệnh đái tháo đường.

Đái tháo đường có thể gây tổn thương mạch máu và các dây thần kinh trong não

Các biến chứng đái tháo đường lên não thường gặp

Ảnh hưởng tới hoạt động trí não

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh đái tháo đường type 2 có liên kết tới tình trạng suy giảm hoạt động trí não, đặc biệt là ở tốc độ nhận thức và chức năng điều hành thần kinh.

Theo đó, tốc độ nhận thức cho thấy cách bạn phản ứng nhanh và chính xác với các tình huống. Chức năng điều hành thần kinh đề cập tới việc lập kế hoạch, kiểm soát và giám sát các hoạt động thần kinh. Cả 2 yếu tố này đều rất quan trọng để thực hiện các hoạt động thường ngày.

May mắn là các vấn đề này có thể được phòng ngừa bằng cách kiểm soát bệnh đái tháo đường. Người bệnh sẽ cần duy trì dùng thuốc, thay đổi lối sống lành mạnh hơn để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe não bộ.

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer sẽ tăng dần khi người bệnh đái tháo đường bước vào độ tuổi trung niên. Nguy cơ này cũng sẽ tăng lên khi người bệnh bị tăng huyết áp, thừa cân, béo phì. Do đó, để bảo vệ sức khỏe não bộ, người bệnh đái tháo đường cần chú ý kiểm soát huyết áp, thay đổi lối sống lành mạnh để giảm và duy trì cân nặng ổn định.

Làm tăng nguy cơ đột quỵ

Đái tháo đường cũng có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, khiến cơn đột quỵ trở nên nghiêm trọng hơn. Theo đó, ở người bình thường, khi một mạch máu cung cấp máu giàu oxy lên não bị tắc nghẽn, các động mạch khác có thể tạo ra đường nhánh thay thế để đảm bảo lưu thông máu.

Tuy nhiên, với người bệnh đái tháo đường, do ảnh hưởng của tình trạng đường huyết tăng cao mà các mạch máu có thể bị tổn thương. Điều này khiến mạch máu bị xơ cứng, hình thành mảng bám (hay mảng xơ vữa động mạch). Điều này khiến máu khó lên não hơn, từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người bệnh đái tháo đường.

Để phòng ngừa đột quỵ hiệu quả, người bệnh đái tháo đường cần chú ý thực hiện một số điều sau:

- Bỏ thuốc lá.

- Kiểm soát đường huyết.

- Giảm và giữ cân nặng ổn định.

- Tập thể dục đều đặn.

- Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát mỡ máu. Bạn cần duy trì lượng cholesterol “xấu” LDL dưới 100 mg/dl.

- Hạn chế rượu bia.

- Kiểm soát huyết áp.

- Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ (có thể là dùng aspirin liều thấp từ 81 - 325 mg/ngày).

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng sử dụng kết hợp các thảo dược như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn giúp giảm nguy cơ đột quỵ nói riêng và biến chứng não do đái tháo đường nói chung. Nguyên nhân là bởi các thảo dược này không chỉ giúp ổn định đường huyết mà quan trọng hơn, chúng còn giúp bảo vệ các tế bào thần kinh và hệ thống mạch máu lớn, mạch máu nhỏ tại não, bảo vệ người bệnh đái tháo đường khỏi những ảnh hưởng nghiêm trọng của biến chứng não.

Vi Bùi H+ (Theo Healthgrades/Webmd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết