Điều trị đái tháo đường giai đoạn đầu như thế nào?

Thay đổi lối sống lành mạnh là việc bạn cần làm ngay khi nhận chẩn đoán đái tháo đường

6 lưu ý cần nhớ khi chăm sóc vết thương cho người bệnh đái tháo đường

10 cách kiểm soát đái tháo đường tự nhiên, không dùng thuốc

Những thực phẩm “cứu nguy” khi người bệnh đái tháo đường bị hạ đường huyết

Bị đái tháo đường có được ăn ngũ cốc không?

Mục tiêu chính của việc điều trị bệnh đái tháo đường là đưa đường huyết về ngưỡng an toàn, giảm nguy cơ biến chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Để làm được điều này, bạn sẽ cần thay đổi lối sống lành mạnh trong giai đoạn đầu và cần tới thuốc điều trị khi bệnh tiến triển nặng hơn.

Việc điều trị đái tháo đường giai đoạn đầu sẽ bao gồm thực hiện những điều sau:

Tập thể dục đều đặn

Thường xuyên hoạt động thể chất sẽ khiến cơ thể sử dụng hết lượng glucose trong máu hiệu quả hơn, giúp cơ bắp thêm nhạy cảm với insulin. Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường nên tập thể dục vừa sức ít nhất 5 ngày/tuần, mỗi lần 30 phút.

Tập thể dục đều đặn giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết

Tập thể dục có thể góp phần điều trị tốt bệnh đái tháo đường trong giai đoạn đầu, phòng ngừa biến chứng đái tháo đường trong những giai đoạn sau. Đặc biệt, các bài tập thể dục nhịp điệu như đi bộ nhanh, đạp xe, khiêu vũ, bơi lội, leo cầu thang, làm vườn… có thể giúp kiểm soát cân nặng, hạ đường huyết và quan trọng là giúp tim khỏe mạnh hơn.

Các bài tập tăng cường sức mạnh cũng tăng cơ bắp, giúp cơ thể đốt cháy nhiều glucose hơn khi nghỉ ngơi. Các bài tập này bao gồm: Tập tạ, tập squat, chống đẩy…

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Người bệnh đái tháo đường vẫn có thể ăn các món ăn mình yêu thích, chỉ cần bạn chia thành các bữa ăn nhỏ trong ngày, ăn với khẩu phần nhỏ hơn. Nhiều chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên: Người bệnh đái tháo đường nên có chế độ ăn uống đa dạng, bao gồm các loại thực phẩm từ tất cả các nhóm chất dinh dưỡng đa lượng.

Người bệnh đái tháo đường nên có chế độ ăn uống đa dạng, đủ chất

Tốt hơn hết, người bệnh đái tháo đường nên ăn những thực phẩm sau đây:

- Rau củ: Tập trung vào các loại rau củ như bông cải xanh, cà rốt, cà chua, ớt, các loại rau lá xanh đậm (đặc biệt là cải xoăn), khoai tây, ngô, đậu xanh.

- Trái cây: Cẩn thận với các loại trái cây có hàm lượng đường cao như dưa hấu. Thay vào đó, hãy ăn cam, các loại quả mọng, táo, nho, chuối… ở lượng vừa phải.

- Ngũ cốc nguyên hạt: Người bệnh đái tháo đường có thể ăn yến mạch, lúa mạch, quinoa, gạo lứt, lúa mì...

- Thực phẩm giàu protein: Bạn nên bổ sung protein từ các loại thịt nạc, ít béo để tăng cơ bắp mà không làm tăng nồng độ chất béo, glucose trong cơ thể. Tốt hơn hết, người bệnh đái tháo đường nên ăn trứng, thịt bò hoặc thịt lợn nạc, cá, thịt gia cầm (đã bỏ da), lạc/đậu phộng, các loại hạt, các loại đậu (đặc biệt là đậu gà), đậu phụ.

- Sản phẩm từ sữa: Người bệnh đái tháo đường chỉ nên tiêu thụ pho mát sữa và sữa chua ít béo.

- Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh: Các loại hạt, cá hồi, cá ngừ, cá thu, quả bơ, dầu olive… có thể giúp phòng ngừa biến chứng tim mạch.

Tránh tiêu thụ một số thực phẩm nhất định

Người bệnh đái tháo đường nên tránh các món chiên rán, các món quá nhiều muối, các món nhiều đường (kẹo, kem, bánh ngọt), đồ ngọt (soda, nước tăng lực)… để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Bên cạnh đó, các loại đồ uống có cồn có thể khiến đường huyết giảm nhiều, tăng nguy cơ hạ đường huyết. Do đó, phụ nữ mắc đái tháo đường không nên uống quá 1 cốc rượu/bia, nam giới không nên uống quá 2 cốc rượu hoặc bia/ngày.

Sử dụng thảo dược hạ đường huyết

Dùng thêm các thảo dược có khả năng hạ và kiểm soát đường huyết như lá xoài, lá neem, quế chi, hoàng bá, mướp đắng… cũng được đánh giá mang lại hiệu quả cao trong việc giảm và ổn định đường huyết an toàn, bền vững.

Theo ThS.BS. Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội), các thảo dược truyền thống kể trên được nghiên cứu tại Ấn Độ, Trung Quốc đều nhận thấy chúng có khả năng giúp ức chế hấp thụ đường sau ăn, kích thích tuyến tụy sản xuất nhiều insulin, tăng dự trữ đường ở gan… từ đó giúp ổn định đường huyết lúc đói, không làm tăng đường huyết sau ăn, giảm chỉ số HbA1c, ổn định huyết áp và mỡ máu.

Vi Bùi H+ 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex, với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết