6 dấu hiệu cảnh báo bệnh mạch vành bạn nên cảnh giác

Bệnh mạch vành có thể ảnh hưởng tới việc cung cấp máu cho trái tim

Khó thở, thở gấp có thể cảnh báo suy tim mạn tính

Tại sao người bệnh suy tim cần chú ý tới triệu chứng ho?

Sau bắc cầu mạch vành, người bệnh nên duy trì lối sống thế nào?

Những thực phẩm ngăn giữ nước, phù nề cho người bệnh suy tim

Khi các mảng xơ vữa bắt đầu hình thành trong lòng mạch vành, người bệnh mạch vành sẽ dần bị thiếu máu và oxy nuôi dưỡng tim. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh mạch vành có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, đau tim và đặc biệt là bệnh suy tim nguy hiểm.

Dưới đây là một vài dấu hiệu cảnh báo bệnh mạch vành bạn nên chú ý để bảo vệ sức khỏe bản thân:

Đau thắt ngực

Theo Mayo Clinic (Mỹ), đau tức ngực là một dấu hiệu rõ ràng cảnh báo hệ tim mạch đang gặp vấn đề, đặc biệt nếu cơn đau tập trung ở giữa ngực hoặc vùng ngực bên trái.

Đặc biệt, phụ nữ không nên bỏ qua cảm giác áp lực ở ngực, cảm giác như bị bóp nghẽn, khó chịu ở ngực. Dù tình trạng này không kéo dài và có vẻ không quá nghiêm trọng, chúng vẫn có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh mạch vành.

Đau tức ngực là dấu hiệu cảnh báo bệnh mạch vành không nên bỏ qua

Khó thở

Khó thở cũng là một dấu hiệu cảnh báo bệnh mạch vành, dù ít phổ biến hơn. Bạn nên chú ý khi cảm thấy khó thở sau khi leo cầu thang hoặc các hoạt động nặng khác.

Tuy nhiên, nếu cảm thấy khó thở ngay cả khi đang nghỉ ngơi, đặc biệt khi nằm, rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo trái tim không bơm đủ lượng máu cần thiết - bệnh suy tim.

Rối loạn nhịp tim

Tim đập quá nhanh, không đều có thể là triệu chứng bệnh mạch vành. Triệu chứng này tương đối dễ nhận biết, do đó bạn nên chủ động đi khám nếu thấy tim mình đập nhanh bất thường.

Tăng huyết áp

Tăng huyết áp có thể khiến động mạch vành trở nên hẹp hơn do sự tích tụ của các mảng bám từ cholesterol, chất béo. Về lâu dài, động mạch có thể bị xơ cứng, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông dẫn tới đau tim.

Hàm lượng cholesterol “xấu” cao

Theo Hiệp hội Tim mạch (Mỹ), một dấu hiệu nữa có thể cảnh báo bệnh mạch vành là hàm lượng cholesterol trong cơ thể, cụ thể là lượng cholesterol “xấu” LDL cao và cholesterol “tốt” HDL thấp.

Cholesterol LDL (lipoprotein mật độ thấp) là loại cholesterol “xấu”, chiếm hầu hết lượng cholesterol trong cơ thể. Ngược lại, cholesterol HDL (lipoprotein mật độ cao) là loại cholesterol “tốt”, giúp hấp thụ cholesterol và đưa chúng trở lại gan, loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh mạch vành có thể kèm theo đau lan ra cánh tay, đổ mồ hôi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cơn đau tim có thể không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo rõ ràng, hoặc chỉ có dấu hiệu đau cổ, đau ở hàm bạn cũng nên cảnh giác.

Để phòng ngừa bệnh mạch vành cũng như các bệnh tim mạch nguy hiểm khác như suy tim, tốt hơn hết bạn nên đi khám sức khỏe thường xuyên, duy trì nồng độ cholesterol ổn định, có lối sống lành mạnh và tập thể dục vừa sức.

Vi Bùi H+ (Theo Bustle)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe trái tim, giảm đau thắt ngực, đau tim, khó thở. Thực phẩm phù hợp cho người mắc bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp.

Sau bắc cầu mạch vành, người bệnh nên duy trì lối sống thế nào? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch