Cẩn thận nhầm hen suyễn với triệu chứng bệnh suy tim mạn tính

TÌnh trạng khó thở mà John Sousa gặp phải trên thực tế là do suy tim mạn tính

Người bệnh tim mạch nên ăn gì để kiểm soát bệnh hiệu quả?

Mọi điều bạn cần biết về bệnh cơ tim

Bệnh tim mạch là gì và nguy hiểm thế nào?

Phân biệt 2 dạng suy tim dựa theo phân suất tống máu

Không thể tin mình bị suy tim mạn tính

Tình trạng khó thở nghiêm trọng tới nỗi John Sousa buộc phải đi khám. Trong lần đi khám đầu tiên, các bác sỹ cho rằng tình trạng khó thở có thể xảy ra do nhiễm trùng trong phổi. John Sousa được kê đơn thuốc kháng sinh và thuốc steroid. Tuy nhiên, các loại thuốc này chỉ giúp giảm khó thở đôi chút, sau đó các triệu chứng lại tiếp tục tiến triển nặng.

Quay trở lại bệnh viện, lần này các bác sỹ yêu cầu John xét nghiệm máu, thực hiện thêm việc đo điện tâm đồ. Kết quả cho thấy John Sousa đã bị suy tim mạn tính. Ban đầu, John thấy rất choáng ngợp và liên tục tìm cách phủ nhận tình trạng bệnh của mình.

“Lúc được chẩn đoán suy tim, tôi không thể tin được vì nghĩ mình mới có 41 tuổi. Tôi vẫn uống thuốc, cắt giảm natri… theo hướng dẫn của bác sỹ. Tuy nhiên, lúc nào tôi cũng nghĩ bệnh tình rồi sẽ tốt hơn và tôi có thể sớm trở lại với cuộc sống bình thường”, John cho biết.

Suy tim là bệnh mạn tính mà bạn phải học cách chung sống cùng suốt đời

Việc phải cấy ghép máy khử rung tim vĩnh viễn khiến John buộc phải nhìn nhận lại sự thật

Việc không tuân thủ triệt để lời khuyên của bác sỹ trong việc thay đổi lối sống lành mạnh khiến chức năng tim của John Sousa tiếp tục tiến triển xấu. Trong những lần tái khám tiếp theo, các bác sỹ còn đề nghị anh cấy ghép máy khử rung tim. “Nghe được đề nghị này, tôi thực sự hiểu ra rằng bệnh tình của mình thực sự nghiêm trọng. Tôi cũng hiểu mình cần học cách quản lý bệnh, học cách sống cùng suy tim suốt đời”.

Những người trẻ tuổi cũng có thể bị suy tim

Andrew T. Darlington, bác sỹ tại Viện Tim mạch Piedmont (Mỹ) cho biết, phản ứng của John Sousa khi mới được chẩn đoán bệnh không phải là bất thường. “Nhiều người nghĩ bệnh suy tim mạn tính chỉ xảy ra ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế, căn bệnh này có thể xảy đến với bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào”, bác sỹ Andrew T. Darlington cho biết.

Suy tim là bệnh mạn tính tiến triển dần theo thời gian, khiến trái tim suy yếu dần và làm chậm quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Bác sỹ Andrew T. Darlington cũng cho biết các yếu tố nguy cơ gây suy tim phổ biến nhất có thể bao gồm tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường, béo phì, bệnh mạch vành. Trong trường hợp của John Sousa, anh cũng có tiền sử bị thừa cân, tăng huyết áp.

Do suy tim có thể xảy ra cả ở những người trong độ tuổi trẻ, bạn không nên bỏ qua, nhầm lẫn các triệu chứng cảnh báo suy tim (như khó thở, mệt mỏi, rối loạn nhịp tim, sưng phù do giữ nước trong cơ thể…) với các căn bệnh khác.

Dùng thuốc, thay đổi lối sống lành mạnh có thể giúp kiểm soát suy tim hiệu quả

Sau khi xác định được tình hình bệnh tật của mình, John Sousa đã chủ động dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ, kết hợp với việc thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Anh cũng cố gắng duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, theo dõi huyết áp thường xuyên hơn. Những nỗ lực của John cũng dần cho thấy hiệu quả khi anh đã có thể vận động được nhiều và lâu hơn trước, kiểm soát được các triệu chứng suy tim.

“Một khi nhận ra rằng mình có thể kiểm soát được bệnh suy tim, học cách chấp nhận tình trạng bệnh của mình, tôi càng cảm thấy trân trọng cuộc sống của mình nhiều hơn”, John Sousa chia sẻ.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch