5 lầm tưởng về bệnh trầm cảm bạn nên bỏ ngay

Người bị trầm cảm thường hay che giấu tình trạng bệnh của mình

Phụ nữ dậy sớm có ít nguy cơ bị trầm cảm

Trầm cảm nhẹ khó chẩn đoán vì dễ bị phớt lờ

Vì sao phụ nữ dễ bị trầm cảm sau sinh?

Nam giới bị trầm cảm có thể làm giảm khả năng sinh sản

Nếu hiểu rõ về bệnh trầm cảm, bạn có thể giúp những người thân của mình điều trị bệnh tốt hơn. Dưới đây là 5 lầm tưởng thường gặp về bệnh trầm cảm:

Trầm cảm chỉ là một dạng buồn bã?

Trầm cảm và buồn bã là hai tình trạng hoàn toàn khác nhau. Buồn bã chỉ là trạng thái cảm xúc (trong khoảng thời gian ngắn). Trong khi đó, trầm cảm là một bệnh thần kinh, ảnh hưởng trong khoảng thời gian dài.

Những người thấy buồn bã có thể được an ủi. Tiếp xúc với những điều mình yêu thích có thể giúp họ lấy lại tinh thần. Tuy nhiên, người bệnh trầm cảm gần như không thể tận hưởng những điều khiến họ hạnh phúc.

Trầm cảm cũng giống như rối loạn lo âu?

Trầm cảm và rối loạn lo âu là hai tình trạng hoàn toàn khác nhau

Trầm cảm và rối loạn lo âu thường xuất hiện cùng nhau và có nhiều triệu chứng tương tự, nhưng chúng hoàn toàn khác nhau. Hai tình trạng này cũng có các phương pháp điều trị khác nhau, do đó bạn phải hiểu rõ sự khác biệt để có thể phân biệt chúng.

Những người bị rối loạn lo âu thường có xu hướng lo lắng quá mức, khiến cơ thể mệt mỏi, khó tập trung, khó ngủ và dễ bị kích thích. Trong khi đó, người bệnh trầm cảm thường hay thiếu năng lượng, khó tập trung, thay đổi nhu cầu ăn uống, không còn hứng thú với những sở thích của mình và luôn cảm thấy tội lỗi hoặc không xứng đáng.

Có thể xóa bỏ trầm cảm bằng những điều tích cực?

Không hẳn những điều tích cực có thể làm thay đổi được tình trạng trầm cảm. Suy nghĩ tích cực không thể thay đổi những thay đổi hóa học trong não bộ. Do đó, thay vì buộc người bệnh phải suy nghĩ tích cực trong khi họ không thể, hãy hạn chế phán xét những điều họ nói hoặc làm. Người bệnh trầm cảm cần nhiều sự giúp đỡ, nhưng bản thân họ lại không nhận ra khi nào mình cần hỗ trợ. Tốt hơn hết, hãy luôn lắng nghe để thấu hiểu và biết người bệnh trầm cảm cần điều gì nhất và chủ động giúp đỡ họ.

Tất cả những gì người bệnh cần là thuốc chống trầm cảm?

Trầm cảm không phải là một bệnh có thể dễ dàng chữa trị. Trong khi một số người có phản ứng với thuốc chống trầm cảm, vẫn có nhiều trường hợp không tương tác với thuốc. Với một số người bệnh trầm cảm, kết hợp tập thể dục với thay đổi chế độ ăn uống, thay đổi lối sống… có thể giúp tạo ra sự khác biệt rất lớn.

Do đó, người bệnh trầm cảm không nhất thiết phải dùng thuốc chống trầm cảm. Có rất nhiều lựa chọn điều trị và bạn nên trao đổi với bác sỹ để tìm ra cách điều trị phù hợp nhất với mình

Nếu bạn vẫn làm việc được bình thường, bạn không bị trầm cảm?

Trầm cảm chức năng cao (high-functioning depression) là một dạng trầm cảm nguy hiểm, đơn giản vì chúng không có biểu hiện rõ ràng. Người bệnh vẫn có thể hoạt động bình thường, thành công trong công việc và được bạn bè yêu quý. Tuy nhiên, thật ra họ luôn cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng. Nếu không có việc gì làm, người bị trầm cảm hoạt động cao sẽ chỉ muốn nằm trên giường cả ngày.

Dạng trầm cảm này có thể kéo dài trong nhiều năm, dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng hơn, trong đó có suy nghĩ muốn tự sát. Do đó, kể cả khi người thân của bạn không tỏ ra chán nản, trầm cảm, bạn vẫn nên lắng nghe họ, chú ý nếu họ bị căng thẳng trong công việc, cuộc sống.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh