Bạn biết gì về viêm cơ tim, căn bệnh nguy hiểm có thể gây suy tim?

Viêm cơ tim là một bệnh nguy hiểm nhưng ít người biết, hiểu rõ về chúng

Bạn có phân biệt được sự khác nhau giữa đau tim và suy tim?

Giao lưu trực tuyến với BS Lương Lễ Hoàng: "Một chút công bằng với trái tim"

Cầu cơ mạch vành là gì, có nguy hiểm hay không?

Chuyên gia giải đáp các câu hỏi thường gặp về bệnh suy tim

Tiến sỹ Santosh Kumar Dora - Chuyên gia điện sinh lý tim, Viện Tim mạch Châu Á (Mumbai, Ấn Độ) sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về bệnh viêm cơ tim, từ nguyên nhân, triệu chứng cảnh báo viêm cơ tim tới cách điều trị bệnh:

Nguyên nhân gây viêm cơ tim

Viêm cơ tim có thể xảy ra khi bạn bị nhiễm virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, tiếp xúc với các chất độc hoặc một số loại thuốc. Bệnh cũng có thể xảy ra do phản ứng tự miễn của cơ thể. Tuy nhiên, nhiễm virus là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới bệnh viêm cơ tim.

Triệu chứng cảnh báo viêm cơ tim

Nếu nhận thấy mình có các dấu hiệu, triệu chứng sau, bạn nên cảnh giác với bệnh viêm cơ tim: Hay thấy đau tức ngực, nặng ngực, khó thở, thở hổn hển, rối loạn nhịp tim, khó ngủ.

Viêm cơ tim là tình trạng lớp cơ ở thành tim bị viêm, dày lên

Hãy đi khám ngay nếu thấy mình có những triệu chứng này vì nếu không được điều trị, bệnh viêm cơ tim có thể gây rối loạn chức năng cơ tim nghiêm trọng, dần dần dẫn tới suy tim. Người bệnh suy tim có thể thấy khó thở khi đang nghỉ ngơi, khó thở ngay cả khi nằm xuống, bị sưng phù chân… rất khó chịu.

Ngoài ra, viêm cơ tim cũng có thể gây rối loạn nhịp tim, khiến bạn bị nhịp tim nhanh, trống ngực, choáng ngất và thậm chí là ngừng tim đột ngột.

Viêm cơ tim được chẩn đoán thế nào?

Cách chẩn đoán viêm cơ tim chính xác nhất là làm sinh thiết cơ tim. Tuy nhiên, do đây là thủ tục xâm lấn, các bác sỹ sẽ ít khi sử dụng cách này để chẩn đoán viêm cơ tim.

Thay vào đó, họ thường đề nghị bạn chụp cộng hưởng từ (MRI), đo điện tâm đồ (ECG) hoặc siêu âm tim… để đo hiệu quả của cơ tim, kiểm tra chức năng van tim, từ đó chẩn đoán viêm cơ tim.

Điều trị viêm cơ tim

Trong đa số các trường hợp viêm cơ tim do virus, cơ thể sẽ dần tự phục hồi chức năng bơm máu của tim và việc điều trị sẽ chỉ nhắm mục đích kiểm soát triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên, nếu chức năng bơm máu của tim không cải thiện hoặc có xu hướng suy yếu dần, các bác sỹ có thể cho bạn dùng thêm thuốc để cải thiện khả năng bơm máu, giảm áp lực cho tim…

Trong trường hợp viêm cơ tim nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể cần phải sử dụng các thiết bị trợ giúp tuần hoàn để hỗ trợ chức năng tim, cấy ghép máy khử rung tim để phòng ngừa tình trạng ngừng tim đột ngột, thậm chí là cấy ghép tim.

Biện pháp phòng ngừa viêm cơ tim

Tiêm vaccine cúm hàng năm có thể giúp ngăn ngừa nhiễm virus, từ đó bảo vệ bạn khỏi bệnh viêm cơ tim. Bạn cũng nên tránh sử dụng các loại thuốc kích thích, hạn chế uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá vì chúng có thể làm suy yếu cơ tim.

Để phòng ngừa bệnh viêm cơ tim, phòng ngừa suy tim, bạn cũng nên duy trì lối sống lành mạnh bằng cách tập thể dục thường xuyên, có chế độ ăn uống tốt cho tim mạch (ăn nhiều rau củ, trái cây tươi)… để tăng cường miễn dịch, chống lại các virus gây viêm cơ tim.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch