Nên làm gì khi thường xuyên chướng bụng, đầy hơi?

Đầy hơi có thể tự khỏi khi bạn xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh hơn

Chữa đầy hơi, chướng bụng bằng bài tập yoga 5 phút

Trà chuối giúp ngủ ngon, phòng bệnh tim mạch

Nên và không nên làm gì để tránh bị đầy hơi?

Ăn ngay những thực phẩm này để giảm đầy bụng, đầy hơi khó chịu

Hạn chế thức ăn nhiều muối

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều muối có thể dẫn đến tình trạng tích trữ nước trong cơ thể, gây cảm giác đầy bụng khó chịu. Do đó, để giảm triệu chứng chướng bụng, bạn nên hạn chế những món ăn chứa nhiều muối như đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng gói.

Hạn chế thực phẩm nhiều đường

Tình trạng đầy bụng kéo dài, đi kèm hiện tượng đau bụng dữ dội, buồn nôn, sụt cân bất thường và có máu trong phân… có thể là dấu hiệu nhiều bệnh về tiêu hóa nguy hiểm. Bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Chế độ ăn chứa nhiều đường có thể gây ra sự mất cân bằng vi khuẩn trong đường ruột. Khi thực phẩm không được chuyển hóa hiệu quả, bạn dễ bị khó tiêu, dẫn đến đầy hơi, chướng bụng. Không chỉ đường nhân tạo mà đường tự nhiên (fructose trong hoa quả, lactose trong sữa) cũng có thể gây ra tình trạng đầy bụng.

Một số người không thể dung nạp lactose cũng thường gặp tình trạng đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn khi sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua. Bạn nên ghi chép lại món ăn hàng ngày để xác định các loại thực phẩm làm bạn cảm thấy đầy hơi.

Hạn chế nước ngọt

Tình trạng rối loạn nhu động ruột khiến dạ dày lúc nào cũng đầy thức ăn, thức ăn tiêu hóa chậm và có thể dẫn đến táo bón. Do đó, để giảm tình trạng bụng căng tức, đầy hơi, bạn nên hạn chế uống nước có ga như soda. Uống nước ngọt chứa caffeine gây ra tình trạng mất nước trong cơ thể, dẫn đến táo bón và căng chướng bụng.

Trà bạc hà giúp cải thiện tình trạng khó tiêu

Thay vào đó, bạn nên uống nước lọc và trà. Trà bạc hà là một trong những biện pháp giảm đầy bụng, khó tiêu rất hiệu quả. Nghiên cứu chỉ ra rằng, menthol trong bạc hà có đặc tính chống viêm, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Ăn thực phẩm giàu probiotics

Trong đường ruột chứa hàng triệu vi sinh vật, có nhiệm vụ hỗ trợ lên men thức ăn thành chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thu. Khi phân giải thực phẩm khó tiêu hoá như protein, chất béo và tinh bột, các vi sinh vật sẽ thải ra nhiều CO2 và khí methane, dẫn đến tình trạng đầy hơi.

Ăn sữa chua là biện pháp bổ sung probiotics dành cho cả trẻ em và người lớn

Probiotics là những lợi khuẩn có nhiệm vụ duy trì trạng thái cân bằng vi khuẩn trong đường ruột, từ đó tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa. Những thực phẩm giàu probiotics là sữa chua, kombucha, các món rau củ muối chua như kim chi.

Nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn này là prebiotics, một loại chất xơ hòa tan có trong hành tỏi, chuối, cần tây, hạt điều, các loại hạt họ đậu. Do đó, bạn cần bổ sung nhóm thực phẩm này để cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Tích cực vận động thể chất

Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tập thể dục giúp giảm lượng khí gas tích tụ trong dạ dày. Khi bạn thường xuyên vận động, cơ thể tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, đồng thời hạn chế tình trạng táo bón. Đi bộ nhẹ nhàng là biện pháp tốt nhất để giảm chướng bụng, đầy hơi. Ngoài ra, bạn có thể tập yoga, đạp xe trước khi ăn để cải thiện tình trạng đầy bụng.

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa