Ù tai, ngứa tai không nên coi thường

Khi tai bị ngứa ngáy, tuyệt đối không nên đưa dị vật vào tai

Cha mẹ cần biết gì về bệnh viêm tai giữa ở trẻ?

Nước chảy vào tai khi gội đầu và tắm có gây viêm tai giữa không?

Vệ sinh tai đúng cách cho trẻ

Những yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tai

Ù tai, ngứa tai là bệnh gì?

Lỗ tai ngứa ngáy là một trong những biểu hiện của nhiều vấn đề về tai mũi họng. Ngoài những nguyên nhân vô hại (tai khô, máy trợ thính không vừa vặn, bít tắc do ráy tai), ngứa tai có thể báo hiệu trường hợp viêm nhiễm ở tai.

Tình trạng tai ù đặc và ngứa ngáy có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân sau đây:

Tuần hoàn máu kém

Máu trong cơ thể không lưu thông tốt có thể dẫn tới rối loạn tuần hoàn máu đến tai. Tình trạng này sẽ khiến bạn bị ù một hoặc cả 2 bên tai.

Suy giảm chức năng thận

Theo Đông y, chức năng và sức khỏe của thận ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác. Khi khả năng lọc máu của thận suy giảm, các độc tố có thể tích tụ trong cơ thể và tổn thương đến dây thần kinh, trong đó có dây thần kinh thính giác.

Viêm tai giữa

Viêm tai giữa là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ

Viêm tai giữa do nhiễm vi khuẩn hoặc virus là biến chứng phổ biến sau các bệnh viêm đường hô hấp (cảm lạnh, cúm) ở trẻ em. Ngoài ra, thói quen không làm sạch và lau khô lỗ tai sau khi tắm gội, bơi lội có thể dẫn đến viêm tai giữa. Ở người lớn, nhiễm trùng tai có thể đi kèm đau tai, tai bị ù, nghe không rõ hoặc có tiếng nước trong tai. Tai chảy dịch là biểu hiện viêm tai giữa đặc trưng và cần được điều trị tại các cơ sở y tế.

Các bệnh da liễu

Một số tình trạng viêm da dị ứng, viêm da tiếp xúc khi ăn phải thực phẩm gây dị ứng, tiếp xúc với chất tẩy rửa có thể khiến lỗ tai của bạn ngứa liên tục. Bệnh chàm eczema và vảy nến cũng có thể ảnh hưởng đến tai của bạn, khiến khu vực này bong tróc da và ngứa ngáy.

Xử trí trong tình trạng tai ù, ngứa ngáy

Tình trạng tai ù, ngứa ngáy có thể gây suy giảm thính giác nếu không được can thiệp kịp thời. Thế nhưng trong đa số trường hợp, các triệu chứng này thường bị coi thường. Người bệnh thường chỉ dùng tăm bông, dụng cụ vệ sinh để ngoáy tai cho đỡ ngứa. Tuy nhiên, thói quen này có thể làm tổn thương đến màng nhĩ và niêm mạc trong tai.

Do đó, khi thấy lỗ tai ù đặc, ngứa ngáy, bạn tuyệt đối không được đút bất cứ dị vật gì vào trong tai. Thay vào đó, bạn cần tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây ra triệu chứng này (các tác nhân gây dị ứng hoặc bệnh lý về tai mũi họng).

Để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm trong tai, bạn nên hạn chế vệ sinh tai với tăm bông, vải hoặc nến xông tai. Các biện pháp này có thể làm tổn thương màng nhĩ, đồng thời đẩy ráy tai tích tụ vào sâu bên trong tai. Bạn có thể đến các cơ sở y tế, chuyên khoa tai mũi họng để vệ sinh tai bằng thuốc nhỏ tai hoặc dung dịch làm mềm ráy tai.

Hiện nay, để cải thiện tình trạng ù tai, ngứa tai, viêm tai, nghe kém... các chuyên gia khuyên người người mắc nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cây cối xay. Một nghiên cứu tại Ấn Độ cho thấy, chiết xuất trong cây cối xay giúp chống viêm tương đương Diclofenac (một loại thuốc chống viêm, giảm đau mạnh). Nhờ vậy, sản phẩm giúp cải thiện tình trạng ù tai do viêm nhiễm ở tai hiệu quả. 
Ngoài ra, sản phẩm còn chứa nhiều thảo dược khác như: Đan sâm, câu kỷ tử, cẩu tích, thục địa, vảy ốc… giúp bồi bổ chức năng tạng thận, tăng cường thính lực theo thuyết của y học cổ truyền liên quan giữa chức năng thận và sức khỏe thính giác; Hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu, bổ sung những chất nuôi dưỡng tế bào thần kinh tai, từ đó cải thiện ù tai hiệu quả.
Quỳnh Trang H+ (Theo Healthy Hearing)
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thính – Giúp tăng cường sức khỏe thính giác
Với thành phần chính là cao cối xay một vị thuốc được dân gian sử dụng từ xa xưa kết hợp với cao vảy ốc, cao cốt toái bổ, cao câu kỷ tử, cao đan sâm, cao cẩu tích, cao thục địa,… sản phẩm Kim Thính có tác dụng hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết, giúp tăng cường sức khỏe thính giác, hỗ trợ giảm các triệu chứng nghe kém, suy giảm thính lực. Sản phẩm được dùng cho những người có nguy cơ và người bị suy giảm thính lực như ù tai, nghễnh ngãng, nghe không rõ.
Nhằm tiết kiệm chi phí cho người sử dụng, Kim Thính triển khai chương trình MUA 6 TẶNG 1 qua hình thức tích điểm, tương ứng mua 6 hộp và tích 6 điểm thành công, Khách hàng được tặng 1 hộp Kim Thính trị giá 210.000 đồng. Quý vị xin lưu ý là chỉ mua hàng khi còn đủ tem.
Để tự tin khẳng định chất lượng, hiệu quả sản phẩm, Kim Thính cam kết HOÀN LẠI 100% TIỀN nếu khách hàng sử dụng sản phẩm không hiệu quả. Hãy đăng ký ngay để được tham gia chương trình!
Liên hệ tổng đài tư vấn, đặt hàng 18006302 (miễn cước cuộc gọi) hoặc hotline (ZALO/ VIBER): 0916751651 - 0916767653, website https://kimthinh.net
Sản phẩm tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
GPQC: 1034/2020/XNQC-ATTP
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng