Biến chứng đái tháo đường có chữa được không?

Đái tháo đường có thể gây ra nhiều biến chứng, từ tim tới mắt, thận, thần kinh…

4 thảo dược phòng ngừa biến chứng đái tháo đường hiệu quả

Xét nghiệm HbA1C: Ý nghĩa và cách giảm chỉ số HbA1C

Chia sẻ: Cách hết nóng, rát da, giảm liều thuốc Tây trị đái tháo đường

Tìm hiểu các giai đoạn của bệnh đái tháo đường

Bản thân căn bệnh đái tháo đường hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để. Do đó, một khi đái tháo đường đã tiến triển thành các biến chứng mạn tính, trong hầu hết trường hợp bạn sẽ phải học cách sống chung với bệnh suốt đời.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào biến chứng bạn gặp phải mà vẫn có những cách điều trị khác nhau, giúp bạn cải thiện phần nào biến chứng, kiểm soát và ngăn không cho biến chứng tiến triển nhanh, nặng hơn theo thời gian hoặc thậm chí đẩy lùi một số biến chứng đái tháo đường.

Biến chứng thần kinh do đái tháo đường

Đáng tiếc là không có biện pháp nào có thể giúp hồi phục hoặc thay thế các dây thần kinh đã bị tổn thương, chết đi do đái tháo đường. Do đó, biến chứng thần kinh do đái tháo đường là một loại biến chứng không thể chữa khỏi hoàn toàn.

Người bệnh đái tháo đường chỉ có thể điều trị, kiểm soát biến chứng thần kinh bằng cách kiểm soát đường huyết, duy trì tập thể dục đều đặn để giữ cơ bắp khỏe. Bác sỹ cũng có thể cho bạn dùng một số loại thuốc giảm đau (như acetaminophen, aspirin hoặc ibuprofen) để kiểm soát cơn đau thần kinh.

Biến chứng tim mạch

Lượng đường huyết tăng cao, không được kiểm soát tốt trong một khoảng thời gian dài có thể khiến thành mạch dày hơn, làm tổn thương các mạch máu trên khắp cơ thể. Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường còn có thể bị tăng huyết áp, mỡ máu cao.

Những tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ hình thành mảng xơ vữa trên thành động mạch, từ đó dễ dẫn tới đau tim, đột quỵ.

Biến chứng tim mạch khó chữa khỏi hoàn toàn, nhưng có thể được kiểm soát bằng thuốc

Việc điều trị biến chứng tim mạch do đái tháo đường tập trung vào kiểm soát đường huyết, duy trì chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý, dùng thuốc điều trị đái tháo đường đã được bác sỹ kê đơn (có thể bao gồm thuốc huyết áp và thuốc hạ mỡ máu).

Bệnh thận do đái tháo đường

Theo thời gian, đường huyết tăng cao có thể phá hủy các đơn vị thận, từ đó ảnh hưởng xấu tới chức năng lọc, đào thải chất thải ra khỏi máu. Nếu phát hiện được các tổn thương thận ngay từ sớm, bác sỹ có thể cho bạn dùng thuốc huyết áp, kết hợp cùng thay đổi chế độ ăn để bảo vệ thận. Theo đó, các loại thuốc ức chế men chuyển (ACE inhibitors) có thể chống lại tổn thương thận, ngăn biến chứng tiến triển nặng hơn.

Tuy nhiên, trong trường hợp phát hiện biến chứng muộn, hay khi người bệnh đã mất tất cả chức năng thận, bạn sẽ buộc phải chạy thận thường xuyên hoặc ghép thận.

Biến chứng võng mạc đái tháo đường

Đây là một trong những biến chứng đái tháo đường hiếm hoi có thể được điều trị khỏi nếu phát hiện sớm. Biến chứng võng mạc đái tháo đường xảy ra khi các mạch máu nhỏ trong mắt bị tổn thương, suy yếu, dẫn tới việc hình thành các mạch máu mới nhưng yếu hơn, có thể gây rò rỉ máu tại võng mạc.

Nếu phát hiện kịp thời, các bác sỹ có thể thực hiện phẫu thuật laser, giúp đốt cháy các mạch máu nhỏ mới hình thành, ngăn không cho chúng rò rỉ máu tại võng mạc. Trong trường hợp xuất huyết nghiêm trọng, các bác sỹ vẫn có thể tiến hành phẫu thuật loại bỏ dịch thủy tinh, thay thế bằng dung dịch muối.

Dù phẫu thuật có thể được thực hiện thành công trong trường hợp biến chứng võng mạc đái tháo đường nặng, nhưng nếu đã mất thị lực hoàn toàn, sẽ không có cách nào khôi phục thị lực lại như trước đây.

Loét chân

Loét chân là một biến chứng xảy ra do tổn thương các dây thần kinh ở bàn chân, do đường huyết tăng cao suốt nhiều năm. Điều này có thể gây ra tình trạng mất cảm giác tại bàn chân, khiến người bệnh không nhận ra mình đang gặp phải các vết thương ở khu vực này. Trong trường hợp lưu thông máu kém, các vết thương tại bán chân cũng lâu lành hơn, thậm chí có thể dẫn tới các vết loét, nhiễm trùng, hoại tử và buộc người bệnh phải đoạn chi.

Khả năng điều trị vết loét tại bàn chân sẽ phụ thuộc nhiều vào tình trạng của vết loét. Người bệnh đái tháo đường có thể cần được chụp X-quang, nhằm xác định mức độ nhiễm trùng. Nếu vết thương sâu, bạn có thể cần phẫu thuật, dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sỹ.

Giải pháp hỗ trợ cải thiện biến chứng đái tháo đường

Mặc dù đa số biến chứng đái tháo đường khó có thể hồi phục hoàn toàn, tuy nhiên vẫn có những giải pháp cải thiện phần nào biến chứng, giúp người bệnh có thể duy trì cuộc sống bình thường, để biến chứng đái tháo đường không còn là gánh nặng trong cuộc sống của bạn.

Ngoài những biện pháp cơ bản như chế độ dinh dưỡng, vận động, sử dụng thuốc điều trị (nếu cần thiết), người bệnh đái tháo đường có thể cải thiện biến chứng tốt hơn nếu phối hợp với giải pháp từ thảo dược. Đặc biệt, một số thảo dược chuyên biệt hơn cho biến chứng như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn đã có nhiều nghiên cứu chứng minh trong tác dụng hỗ trợ giảm biến chứng trên tim mạch, thần kinh, mắt, thận...

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Virginiamason)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Để được hỗ trợ cụ thể hơn về các giải pháp điều trị biến chứng đái tháo đường, bạn vui lòng liên hệ qua số điện thoại tư vấn: 0981 238 219.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết