14 biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật

Có nhiều cách để thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên sỏi mật!

Sỏi mật nhỏ tụ thành đám kích thước 15mm điều trị thế nào?

9 loại thảo dược tốt cho gan mật, cải thiện đường mật

Tư vấn trực tuyến cùng BS Lương Lễ Hoàng: Bài sỏi mật đừng quên lợi mật

Những thực phẩm nên ăn để có túi mật khỏe mạnh hơn

Phẫu thuật cắt túi mật là một trong những biện pháp điều trị sỏi mật phổ biến nhất. Tuy nhiên, phẫu thuật có thể gây ra nhiều biến chứng khó chịu, ví dụ như khiến bạn hay thấy buồn nôn, tiêu chảy, làm nồng độ cholesterol trong máu tăng cao…

Do đó, nếu bệnh sỏi mật chưa nặng tới mức phải phẫu thuật, bạn có thể trao đổi với bác sỹ, sử dụng một số biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật dưới đây:

Nghệ

Nghệ có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa tốt. Các nhà khoa học cho rằng, tích cực dùng nghệ như một loại gia vị trong các bữa ăn hàng ngày có thể giúp hỗ trợ hòa tan sỏi mật, ngăn ngừa hình thành sỏi mật.

Bạn cũng có thể thử pha 1/2 thìa cà phê bột nghệ với 1/2 thìa cà phê mật ong, ăn hỗn hợp này mỗi ngày để hỗ trợ điều trị sỏi mật.

Hạt kế sữa

Hạt kế sữa có thể giúp làm sạch gan, ngăn ngừa sỏi mật

Từ lâu, hạt kế sữa đã được sử dụng để làm sạch gan, ngăn ngừa sỏi mật. Nguyên nhân là bởi hạt kế sữa có chứa silymarin, một hoạt chất giúp hỗ trợ bào mòn sỏi mật, giảm đau bụng do sỏi mật.

Bạn có thể nghiền nát 2 thìa cà phê hạt kế sữa, đun sôi cùng 3 cốc nước rồi tắt bếp. Ngâm hạt kế sữa trong nước nóng trong vòng 20 phút, sau đó lọc lấy nước, thêm chút mật ong rồi uống, uống 2 - 3 lần/ngày.

Nước chanh

Nước chanh rất giàu vitamin C, có thể giúp chống lại sự hình thành sỏi mật. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều nước chanh, chỉ nên giới hạn tối đa 3 - 4 cốc/ngày.

Nước ép nam việt quất

Chất xơ trong nước ép nam việt quất có thể giúp giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật cholesterol. Nước ép nam việt quất cũng có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật sắc tố nhờ có độ acid cao, giúp cải thiện lưu thông dịch mật. Chưa kể, nước ép nam việt quất cũng giàu các chất chống oxy hóa, giúp tối ưu hóa sức khỏe gan mật.

Nước ép nam việt quất giúp tối ưu hóa sức khỏe gan mật, ngăn hình thành sỏi mật

Dầu dừa

Nếu các cơn đau bụng do sỏi mật diễn ra thường xuyên, bạn có thể dùng dầu dừa để ngăn ngừa sự tích tụ các chất béo “xấu”, cholesterol, muối mật trong túi mật.

Thử đun nóng 3 thìa canh dầu dừa, sau đó thêm 1/4 cốc nước táo, nước chanh (nửa quả), 1 nhánh tỏi, 1 mẩu gừng rồi đun sôi. Lọc lấy nước và uống hỗn hợp này 1 lần/ngày trong vài tuần.

Dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu có khả năng chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm sưng và giảm đau bụng do sỏi mật. Hãy thử đun nóng 1 cốc dầu thầu dầu, sau đó ngâm một miếng vải mỏng trong dầu. Sau khi vắt kiệt dầu, bạn có thể dùng miếng vải này để chườm bụng trong khoảng 30 - 40 phút. Biện pháp này có thể thực hiện 3 lần/tuần.

Trà xanh

Trà xanh rất giàu các chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm và có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật. Bạn có thể uống 2 - 3 cốc trà xanh/ngày để kiểm soát sỏi mật.


Cà phê

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống 1 - 2 cốc cà phê/ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh gan mật, trong đó có sỏi mật. Nguyên nhân là bởi caffeine trong cà phê có thể kích thích túi mật co bóp, giúp đào thải sỏi mật dễ dàng hơn.

Bồ công anh

Lá hoặc rễ bồ công anh có thể giúp thúc đẩy sản sinh dịch mật, kích thích túi mật và hỗ trợ chuyển hóa chất béo. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường bị sỏi mật nên trao đổi trước với bác sỹ nếu muốn dùng thảo dược bồ công anh để khắc phục sỏi mật.

Bồ công anh có thể thúc đẩy sản sinh dịch mật, hỗ trợ điều trị sỏi mật

Củ dền

Củ dền có chứa nhiều chất xơ, carotenoid và flavonoid, giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu. Nhờ vậy, ăn củ dền hay uống 1 cốc nước ép củ dền/ngày có thể giúp cải thiện chức năng gan, giảm đau bụng do sỏi mật và ngăn ngừa sỏi mật cholesterol.

Củ cải

Củ cải, đặc biệt là củ cải đen có nhiều lợi ích trong việc hỗ trợ điều trị sỏi mật cholesterol. Bạn có thể uống từ 30 - 75ml thìa canh nước ép củ cải/ngày, tùy vào kích cỡ của viên sỏi mật.

Trà bạc hà

Bạc hà có thể hỗ trợ tiêu hóa bằng cách kích thích lưu thông dịch mật. Đặc biệt, bạc hà có chứa terpene, một hợp chất có khả năng bào mòn sỏi mật, giúp giảm đau bụng do sỏi mật.

Nước ép lê

Uống nước ép lê 2 - 3 lần/ngày có thể giúp ngăn ngừa sỏi mật phát triển nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân là bởi lê chứa nhiều pectin, một chất có thể liên kết với cholesterol và giúp loại bỏ cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể.

Thảo dược

Sỏi mật hình thành do sự phối hợp của nhiều yếu tố, chủ yếu là chức năng gan kém, ứ trệ dịch mật và nhiễm khuẩn dịch mật. Do đó, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm một số loại thảo dược như uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, nhân trần, điệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo.

Những loại thảo dược này có khả năng tăng cường chức năng gan để tăng chất lượng dịch mật; Lợi mật, vừa tăng tiết dịch mật, vừa tăng tống đẩy dịch mật để hạn chế sỏi tăng kích thước, giúp hỗ trợ làm mềm và bào mòn sỏi mật; Kháng khuẩn, kháng viêm đường mật.

Vi Bùi H+ (Theo Stylecraze)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần từ 8 thảo dược quý giúp hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi mật, hỗ trợ người bị sỏi mật giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật, tăng cường chức năng gan.

Sản phẩm thích hợp cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa