Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về việc bổ sung enzyme tiêu hóa?

Một số loại quả có chứa enzyme tiêu hóa tự nhiên, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Men tiêu hóa là gì, những ai cần bổ sung men tiêu hóa?

Tại sao dùng men vi sinh, men tiêu hóa con vẫn bị táo bón?

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa

Bé bị tiêu chảy: Nên uống men tiêu hóa hay men vi sinh?

Enzyme tiêu hóa là gì?

Cơ thể tự sản xuất enzyme tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể sử dụng. Có 3 loại enzyme tiêu hóa chính: Amylase giúp phân hủy tinh bột và đường, lipase phân hủy chất béo và protease phá vỡ protein. 

Có một số enzyme khác chịu trách nhiệm tiêu hóa các loại thực phẩm cụ thể, chẳng hạn như lactase cho đường có trong các sản phẩm sữa và alpha-galactosidase tiêu hóa đường có trong đậu và rau họ cải.

Khi cơ thể sản xuất các enzyme này với số lượng cần thiết để tiêu hóa các thực phẩm bạn ăn hàng ngày thì bạn sẽ khỏe mạnh, không gặp vấn đề gì về tiêu hóa. Nếu cơ thể không sản xuất đủ enzyme tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn, các vấn đề về tiêu hóa sẽ xuất hiện. 

Không có đủ enzyme tiêu hóa, sẽ xuất hiện các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng

Làm thế nào để có nhiều enzyme tiêu hóa hơn?

Chuyên gia dinh dưỡng Lauren Slayton (người Mỹ) cho biết, có một số cách tự nhiên giúp cơ thể sản xuất nhiều enzyme tiêu hóa hơn.

Giảm căng thẳng 

Căng thẳng khiến cơ thể giảm sản xuất enzyme tiêu hóa. Bởi vậy, bạn nên tìm cách để giảm căng thẳng, như ngồi thiền, đọc sách. 

Ăn các thực phẩm có chứa enzyme tiêu hóa tự nhiên

- Dứa có chứa bromelain - một loại protease giúp phân hủy protein.
- Xoài chứa amylase, giúp tiêu hóa tinh bột.
- Quả bơ có chứa lipase giúp tiêu hóa chất béo.
- Kiwi có chứa một loại protease gọi là Actinidain, giúp làm mềm thịt để tiêu hóa dễ hơn. 
- Chuối chứa amylase và glucosidades, giúp tiêu hóa các loại carbs phức tạp và đường.
- Gừng có chứa một protease gọi là zingibain, giúp tiêu hóa tốt hơn, giảm đầy hơi.
- Đu đủ có chứa papain, một loại protease khác.
- Nấm sữa Kefir có chứa lipase, protease và lactase.
- Miso có chứa lactase, lipase, protease và amylase.

Ăn chậm, nhai kỹ

Tốc độ ăn cũng ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa thức ăn. Chính vì vậy, ăn quá nhanh đôi khi có thể dẫn đến đầy hơi và khó chịu. Enzyme trong nước bọt giúp tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, càng nhai lâu, bạn sẽ càng tiêu hóa tốt hơn. 

Khi nào nên bổ sung enzyme tiêu hóa? 

Nếu bạn bị đầy hơi kéo dài, tiêu chảy, đau bụng hoặc các vấn đề tiêu hóa khác (như đi phân sống), hãy hỏi bác sỹ về việc bổ sung enzyme tiêu hóa. Theo chuyên gia dinh dưỡng Rachelael Hartley - người sáng lập của công ty dinh dưỡng Rachael Hartley ở Columbia, Nam Carolina (Mỹ): Bác sỹ có thể đánh giá xem loại enzyme tiêu hóa nào phù hợp với tình trạng của bạn.

Nếu bạn không dung nạp đường sữa, thì cơ thể bạn không thể tiêu hóa được sữa. Bạn có thể bổ sung enzyme tiêu hóa giúp tiêu hóa đường sữa để không gặp các triệu chứng khó chịu. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng Slayton, người cao tuổi cũng nên xem xét bổ sung enzyme tiêu hóa, vì từ sau độ tuổi 40, khả năng sản xuất enzyme tiêu hóa của cơ thể sẽ giảm. Nếu bạn mắc bệnh Crohn (một bệnh viêm ruột, thường gây loét thành trong của ruột non và ruột già - PV), trào ngược acid dạ dày thực quản, bệnh Celiac (bệnh đường ruột do nhạy cảm với gluten, dẫn đến viêm và bất sản niêm mạc ruột non - PV), việc bổ sung enzyme tiêu hóa cũng có thể giúp ích cho bạn.

Tuy vậy, trước khi dùng bất kỳ sản phẩm bổ sung nào, bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sỹ để dùng đúng loại enzyme cần thiết. 

Có gì trong các sản phẩm bổ sung enzyme tiêu hóa?

Các sản phẩm bổ sung enzyme tiêu hóa thường chứa một hỗn hợp của amylase, lipase và protease. Việc lựa chọn enzyme tiêu hóa sẽ phụ thuộc vào từng vấn đề tiêu hóa cụ thể. Bởi vậy, hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ hoặc chuyên gia trước khi dùng bất kỳ sản phẩm bổ sung nào là việc rất quan trọng. 

Enzyme tiêu hóa khác với men vi sinh như thế nào?

Enzyme tiêu hóa và men vi sinh (probiotics) có chức năng cơ bản giống nhau, tức là, chúng giúp bạn tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Tuy nhiên, bổ sung probiotics thường có ích cho tất cả mọi người (bởi probiotics giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn trong ruột), trong khi uống men tiêu hóa chỉ có ích nếu cơ thể bạn không sản xuất đủ loại enzyme tiêu hóa nào đó. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng Slayton, bạn có thể bổ sung cả men tiêu hóa và men vi sinh, nhưng men tiêu hóa nên uống trước bữa ăn, còn men vi sinh uống sau bữa ăn. Thực tế cho thấy, hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh sẽ kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa tốt hơn. Bởi vậy, bổ sung đồng thời cả men tiêu hóa và men vi sinh có thể giúp ích cho hệ tiêu hóa và sức khỏe

Có nên bổ sung enzyme tiêu hóa? 

Bổ sung enzyme tiêu hóa có thể giúp nhiều người tiêu hóa được các loại thực phẩm mà cơ thể vốn khó tiêu hóa. Điều này giúp họ có chế độ ăn uống đa dạng hơn và lành mạnh hơn. Bổ sung enzyme tiêu hóa cũng giúp bạn không phải kiêng khem quá nhiều thực phẩm khi đi du lịch hoặc trong những dịp lễ Tết quan trọng...

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa