Vitamin A giúp khắc phục tình trạng mất thị lực sớm do đái tháo đường?

Biến chứng võng mạc đái tháo đường có thể khiến người bệnh bị nhìn mờ, thậm chí mù lòa

Chế độ ăn uống cho người bị tiền đái tháo đường kèm mỡ máu cao

6 dưỡng chất giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát biến chứng tốt hơn

Người bệnh đái tháo đường có nên theo chế độ ăn Keto để giảm cân?

Đái tháo đường type 2: Bạn cần biết gì về việc tiêm insulin?

Biến chứng võng mạc đái tháo đường là gì?

Theo Viện Mắt Quốc gia (Mỹ), bệnh võng mạc đái tháo đường là một biến chứng có thể dẫn đến mất thị lực ở người bệnh đái tháo đường. Nó xảy ra do đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài, gây tổn thương các mạch máu nhỏ ở võng mạc.

Trên thực tế, tình trạng đường huyết tăng cao có thể khiến máu đặc hơn, làm giảm lưu thông máu và thậm chí có thể gây vỡ mạch, chảy máu. Dù đôi mắt có thể tự sinh ra các mạch máu mới, nhưng những mạch máu mới này thường không hoạt động hiệu quả, dễ bị tổn thương.

Từ trước tới nay, việc điều trị biến chứng võng mạc đái tháo đường thường tập trung vào việc tiêm thuốc, điều trị bằng laser hoặc phẫu thuật mắt, tùy thuộc vào từng người bệnh.

Bệnh võng mạc đái tháo đường là một biến chứng đái tháo đường thường gặp

Bệnh võng mạc đái tháo đường thường xảy ra ở giai đoạn muộn, đặc trưng bởi tình trạng tổn thương các mạch máu trong võng mạc. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, biến chứng này có thể xuất hiện sớm ở các giai đoạn đầu của bệnh đái tháo đường, khiến người bệnh bị mất thị lực dù các mạch máu vẫn chưa bị tổn thương nghiêm trọng.

Tầm quan trọng của vitamin A với thị lực

Theo Office of Dietary Supplements (Mỹ), vitamin A rất cần thiết trong việc sản sinh ra protein giúp võng mạc có thể hấp thụ ánh sáng. Vitamin A còn liên quan tới 11-cis-retinal, một chất liên tục được mắt tạo ra để đảm bảo thị lực tối ưu.

Các nhà khoa học từ Đại học Oklahoma (Mỹ) nhận thấy những con chuột mắc bệnh đái tháo đường thường bị thiếu hụt vitamin A, 11-cis-retinal trong mắt. Do đó, các nhà khoa học đã đặt ra giả thuyết về mối liên hệ giữa việc thiếu hụt vitamin A và tình trạng mất thị lực sớm ở người bị biến chứng võng mạc đái tháo đường, trước cả khi các mạch máu ở võng mạc bị tổn thương.

Tiêm 9-cis-retinal có thể là hướng đi mới trong việc điều trị võng mạc đái tháo đường

Để xác định tính chính xác của giả thuyết trên, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 3 nhóm chuột, trong đó có 2 nhóm chuột bị đái tháo đường và nhóm còn lại là nhóm đối chứng.

Tiếp theo đó, các nhà khoa học đã tiêm 9-cis-retinal cho một nhóm chuột bị đái tháo đường, nhóm chuột bị đái tháo đường còn lại chỉ được dùng giả dược. Cuối nghiên cứu, cả 3 nhóm chuột đều sẽ đươc đo điện não đồ, xem xét các tế bào võng mạc chết đi, đánh giá tình trạng stress oxy hóa trong võng mạc. Từ những kết quả này, các nhà khoa học có thể phân tích khả năng thị lực của các con chuột tham gia nghiên cứu.

Giải thích về lý do dùng 9-cis-retinal thay cho 11-cis-retinal, TS. Gennadiy Moiseyev, một tác giả nghiên cứu cho biết 11-cis-retinal không ổn định và không có sẵn trên thị trường. Do đó, họ quyết định sử dụng 9-cis-retinal, một chất có cấu tạo hóa học, có dược tính tương tự 11-cis-retinal nhưng ổn định hơn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những con chuột được tiêm 9-cis-retinal đã cải thiện đáng kể khả năng thị lực. Điều này đã khẳng định thêm giả thuyết mới của các nhà khoa học Mỹ: Rối loạn chuyển hóa vitamin A trong mắt có thể làm suy giảm thị lực sớm từ các giai đoạn đầu của biến chứng võng mạc đái tháo đường.

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp nào có thể ngăn chặn sự tiến triển của biến chứng võng mạc đái tháo đường. Do đó, việc bổ sung các sắc tố thị giác có thể là một hướng điều trị tiềm năng, giúp năng ngừa nguy cơ suy giảm thị lực, mù lòa ở người bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:
- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.
- Giảm và ổn định đường huyết.
- Giảm cholesterol máu.
Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết